Một số phân loại của u cơ tim thai nhi và cách chẩn đoán

U cơ tim thai nhi là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng cho trẻ sau khi sinh. Vì vậy các bà mẹ cần chú ý đến sức khỏe và siêu âm định kỳ. Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Bạn đang đọc: Một số phân loại của u cơ tim thai nhi và cách chẩn đoán

U cơ tim thai nhi là một bệnh hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh là 0,08-0,2%. Nhưng nếu không phát hiện kịp thời để có biện pháp xử trí phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến người mẹ và cuộc sống thai nhi sau này.

Một số phân loại của u cơ tim thai nhi

U cơ tim thai nhi bao gồm các khối u tâm nhĩ có thể rất nhỏ và nếu nằm ở vách ngăn hoặc khoang tâm thất sẽ giống như các nốt tăng âm trong tim (các vệt sáng nhỏ nhìn thấy trên siêu âm tim thai), do đó có thể được phát hiện bằng siêu âm, tuy nhiên, khá khó để phát hiện.

U cơ tim thai nhi có ảnh hưởng đến trẻ sau sinh? Cùng tìm hiểu về u cơ tim thai nhi1

U cơ tim thai nhi bao gồm các khối u tâm nhĩ có thể rất nhỏ

Trong số các loại mô học, 60% u cơ vân, 25% u quái và 12% u xơ là ba loại phổ biến nhất thường gặp nhất ở thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những mô học này là những khối u lành tính vì khối u ác tính rất hiếm gặp ở bào thai.

U cơ vân

Đây là dạng phổ biến nhất và hiện diện dưới dạng các nốt tăng âm đồng nhất có kích thước khác nhau. Chúng có thể ở trong vách hoặc trong khoang, thường chiếm giữ tâm thất phải gần vách ngăn hoặc bè cơ. Tuy nhiên, nó có thể hiện diện ở bất kỳ buồng tim nào. U cơ vân là một khối u phụ thuộc hormone, có khả năng thoái lui và liên quan chặt chẽ với bệnh xơ cứng củ.

U xơ

U này thường hiếm khi phát triển khi thai nhi còn trong tử cung mà thường phát triển ở vách liên thất hoặc thành tự do của tâm thất trái. Đây là những khối u lớn và không giống như u cơ vân, không biến mất sau khi sinh. Điều này có thể gây tử vong đột ngột nên cần theo dõi lâm sàng khi sinh. Bởi vì u xơ có khối lượng lớn nên chúng có thể khó loại bỏ. Vì vậy, bác sĩ có thể đưa ra chỉ định ghép tim.

U quái

Dạng này thường xuất hiện dưới dạng khối ngoại bào gần động mạch chủ, dẫn đến tắc mạch phổi. Chúng được hình thành ở dạng đa bào và có thể gây tràn dịch màng ngoài tim.

U cơ tim thai nhi có ảnh hưởng đến trẻ sau sinh? Như đã trình bày ở trên u cơ vân có thể biến mất sau khi trẻ được sinh ra, còn u xơ và u quái có thể sẽ ảnh hưởng đến trẻ sau sinh. Vì vậy các bà mẹ cần chú ý theo dõi thai định kỳ để phát hiện và có biện pháp xử lí sớm.

Chẩn đoán u cơ tim thai nhi như thế nào?

Để chẩn đoán u cơ tim thai nhi, các bác sĩ thực hiện siêu âm hai chiều và điện tâm đồ để theo dõi, đánh giá tiên lượng. Ngoài ra, siêu âm tim ba chiều hiện đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện và mô tả đặc điểm khối u. Phương pháp này làm tăng độ chính xác và hiệu quả trong việc xác định kích thước khối u cũng như mức độ tổn thương các cơ quan lân cận.

Tìm hiểu thêm: Sỏi thận có chữa được không?

U cơ tim thai nhi có ảnh hưởng đến trẻ sau sinh? Cùng tìm hiểu về u cơ tim thai nhi2
Để chẩn đoán u cơ tim thai nhi, các bác sĩ thực hiện siêu âm hai chiều và điện tâm đồ

Tùy thuộc vào loại mô, vị trí và số lượng khối u, u cơ tim có thể từ không có gì đến các triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng gây rối loạn tuần hoàn, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, hạn chế lưu thông máu do tắc nghẽn khoang tâm thất hoặc van nhĩ thất.

Những thai nhi có nguy cơ bị dị tật tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh là dị tật cấu trúc phổ biến ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến tử vong. Nhờ những tiến bộ của khoa học công nghệ, giờ đây các bác sĩ có thể phát hiện các khuyết tật tim bẩm sinh như rối loạn nhịp tim, hẹp van động mạch chủ trong bụng mẹ giúp giảm tình trạng bệnh và tỷ lệ tử vong sau sinh. Nếu có thể can thiệp trước khi sinh, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị. Còn nếu tiên lượng kém, thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định chấm dứt thai kỳ. Siêu âm tim thai được chỉ định để sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu trong các trường hợp sau:

  • Những bà mẹ bị dị tật tim bẩm sinh có nguy cơ mắc bệnh từ 2 đến 22%.
  • Người mẹ bị nhiễm virus rubella, virus Coxsackie,… trong 3 tháng đầu.
  • Thai được thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Mẹ đang dùng thuốc chống động kinh, thuốc ức chế tổng hợp GP như ibuprofen, axit salicylic,… cũng cần làm xét nghiệm xem con mình có bị dị tật tim bẩm sinh hay không.
  • Những bà mẹ bị rối loạn chuyển hóa, tiểu đường hoặc bệnh lupus ban đỏ và tiếp xúc thường xuyên với các chất có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như thuốc lá hoặc rượu, cũng nên được xét nghiệm.
  • Thai nhi có dấu hiệu xương đùi ngắn hoặc tăng trưởng chậm khi siêu âm định kỳ có thể có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh.
  • Thai nhi mắc các dị tật ngoài tim như thoát vị rốn, thoát vị cơ hoành, hội chứng Turner. Thai nhi có nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể, đa thai, hội chứng truyền máu song sinh hoặc những thai nhi bị rối loạn nhịp tim, phù thai hoặc tăng độ trong của da gáy đều có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh.
  • Nếu có tiền sử gia đình mắc chứng rối loạn di truyền hoặc nếu đứa trẻ trước đó bị dị tật tim bẩm sinh thì đứa trẻ đó cũng có nguy cơ mắc chứng rối loạn cao hơn.

U cơ tim thai nhi có ảnh hưởng đến trẻ sau sinh? Cùng tìm hiểu về u cơ tim thai nhi3

>>>>>Xem thêm: Nên khám tim mạch ở đâu? Một số địa chỉ khám tim mạch uy tín

Siêu âm tim thai được chỉ định để sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các phân loại u cơ tim thai nhi cũng như cách chẩn đoán tình trạng này. Tóm lại, siêu âm tim thai là phương pháp không xâm lấn, giúp mẹ bầu và em bé có thể được sàng lọc, phát hiện các khối u cơ tim cũng như các bất thường tim bẩm sinh. Phụ nữ mang thai cần thực hiện siêu âm thai trong thai kỳ để xác định tình trạng thai nhi để có thể can thiệp kịp thời nếu trẻ không may mắc phải.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *