Bị stress có giảm cân không? Những biện pháp xử lý khi bị stress

Trong thời buổi hiện đại, mọi người hàng ngày đều phải đối mặt với căng thẳng, stress từ công việc, cuộc sống gia đình cũng như áp lực từ xã hội. Rất nhiều người có thắc mắc liệu stress có giảm cân không? Để giải quyết nỗi băn khoăn này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách mà stress ảnh hưởng đến cơ thể và quá trình giảm cân.

Bạn đang đọc: Bị stress có giảm cân không? Những biện pháp xử lý khi bị stress

Có nhiều người thấy hạnh phúc, vui vẻ khi cơ thể mình giảm cân một cách nhanh chóng, thậm chí trước khi họ bắt đầu thực hiện các kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta cần phải thận trọng, nên kiểm tra lại tình trạng sức khỏe cá nhân của mình, bởi việc giảm cân quá nhanh có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm trong đó có stress. Vậy stress có giảm cân không? Cùng Kenshin đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bị stress có giảm cân không?

Về thắc mắc stress có giảm cân không thì chúng tôi xin thông tin đến bạn như sau: Căng thẳng, stress tác động đến một loạt các bộ phận trong cơ thể con người, nó có thể khiến người bệnh giảm cân nhanh chóng thông qua các cơ chế sau đây:

  • Kích thích viêm nhiễm và kích hoạt dây thần kinh vị trí: Cảm giác chán ăn và sự kén chọn thức ăn thường là kết quả của căng thẳng và điều này có thể làm giảm cân của bạn. Viêm nhiễm sẽ kích hoạt dây thần kinh vị trí, gây ra sự suy giảm trong chức năng của hệ tiêu hóa và đường ruột.
  • Kích hoạt phản ứng căng thẳng cấp tính: Stress cũng kích hoạt hệ thần kinh, khiến tuyến thượng thận tiết ra Epinephrine. Sự tăng cao của Epinephrine lại kích hoạt phản ứng căng thẳng cấp tính của cơ thể, làm cho bạn luôn sẵn sàng để đối mặt với tình huống nguy hiểm hoặc chuẩn bị chạy trốn. Epinephrine còn làm tăng cường tốc độ tim và hô hấp, dẫn đến việc đốt cháy calo trong cơ thể từ đó gây giảm cân.
  • Sự thay đổi trong trục HPA: Stress có giảm cân không còn phụ thuộc vào sự thay đổi trong trục HPA. Trục tuyến yên – tuyến thượng thận (HPA) chịu trách nhiệm kiểm soát và điều chỉnh phản ứng của cơ thể khi đối mặt với stress. Tuy nhiên, stress mãn tính và kéo dài có thể suy yếu trục HPA, gây ra sự biến đổi trong quá trình trao đổi chất và thói quen ăn uống của bạn.
  • Rối loạn tiêu hóa: Stress làm cho các triệu chứng và vấn đề về tiêu hóa trở nên trầm trọng hơn. Nó có tác động đến toàn bộ hệ tiêu hóa, bao gồm dạ dày, thực quản và đường ruột, đồng thời gây ra một loạt triệu chứng như trào ngược dạ dày, ợ chua, cảm giác đầy bụng, buồn nôn, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, co thắt cơ, góp phần làm giảm cân nhanh chóng.

Bị stress có giảm cân không? Những biện pháp xử lý khi bị stress 1

Nhiều người bệnh thắc mắc stress có giảm cân không?

Những nguyên nhân gây giảm cân khác

Như vậy chúng ta đã giải đáp được thắc mắc stress có giảm cân không? Bên cạnh nguyên nhân do stress thì việc giảm cân nhanh còn có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây sụt cân nhanh:

  • Cảm nhiễm hoặc bệnh nhiễm khuẩn: Một số bệnh nhiễm trùng hoặc cảm nhiễm nghiêm trọng có thể làm giảm cân nhanh chóng do sự mất nước và sụt kém sức đề kháng.
  • Bệnh lý tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tiêu chảy, viêm ruột, viêm nội tiết, bệnh Crohn, cận thị tuyến giáp có thể gây mất cân nhanh.
  • Rối loạn tâm lý: Lo âu, căng thẳng, trầm cảm và rối loạn tinh thần ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và gây ra sụt cân.
  • Bệnh lý tiểu đường: Người bị bệnh tiểu đường kiểu 1 hoặc 2 có thể trải qua mất cân nhanh nếu không kiểm soát được lượng đường trong máu.
  • Bệnh ung thư: Các loại ung thư, đặc biệt là khi đã ở giai đoạn tiến triển sẽ gây sụt cân nhanh chóng do sự tiêu hao năng lượng trong cơ thể.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc khi sử dụng cũng làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, gây giảm cân.
  • Cận thị tuyến giáp: Bệnh tăng cường hoạt động của cận thị tuyến giáp có thể gây sụt cân nhanh do tăng nhu cầu năng lượng và giảm hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Chấn thương hoặc phẫu thuật: Sau chấn thương nặng hoặc phẫu thuật lớn, cơ thể có thể mất nhiều năng lượng để hồi phục, dẫn đến sụt cân.
  • Bị nhiễm ký sinh trùng: Nếu bạn băn khoăn stress có giảm cân không thì không chỉ stress gây giảm cân mà nếu bạn bị nhiễm ký sinh trùng cũng sẽ bị sụt cân nhanh chóng. Các loại ký sinh trùng như giun và động vật nguyên sinh thường phát triển trong ruột, gây ra rối loạn tiêu hóa đồng thời cạnh tranh với bạn để hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn. Người bị nhiễm ký sinh trùng thường có các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn, mất khẩu vị. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự mất cân nhanh.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Việc thay đổi thói quen ăn uống như ăn ít hoặc không ăn sáng, ăn không điều độ, hay bỏ bữa gây sụt cân nhanh.
  • Lối sống không lành mạnh: Thiếu ăn, giấc ngủ không điều độ, không vận động thể dục thể thao cũng gây sụt cân.

Tìm hiểu thêm: Đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu 1kg? Có mấy loại đông trùng hạ thảo?

Bị stress có giảm cân không? Những biện pháp xử lý khi bị stress 2
Người bệnh tiểu đường có thể bị giảm cân nhanh chóng

Những biện pháp xử lý khi bị stress

Khi bạn bị stress, có nhiều biện pháp và kỹ thuật có thể giúp bạn xử lý tình trạng này và cảm thấy thoải mái hơn. Dưới đây là một số biện pháp bạn nên áp dụng.

  • Thư giãn và thực hành thiền: Thiền và thực hành thư giãn giúp tập trung vào hiện tại và giảm căng thẳng. Thậm chí chỉ vài phút mỗi ngày cũng có thể có tác dụng lớn.
  • Vận động: Tập thể dục đều đặn giúp tạo ra các hormone cảm giác tốt trong cơ thể và giảm căng thẳng. Bất kỳ hoạt động nào bạn thích như chạy, đi bộ, yoga, bơi lội đều có thể hỗ trợ.
  • Quản lý thời gian: Lên kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả có thể giúp giảm áp lực. Ưu tiên công việc quan trọng và học cách từ chối yêu cầu không cần thiết.
  • Chăm sóc sức khỏe: Ăn uống cân đối, duy trì giấc ngủ đủ và tập thể dục đều quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và giảm căng thẳng.
  • Học cách nói “không”: Đôi khi, việc nói “không” là cách quan trọng để giảm áp lực. Không nên cam kết quá nhiều công việc hoặc trách nhiệm mà bạn không thể hoàn thành.
  • Tìm kiếm hỗ trợ xã hội: Nói chuyện với bạn bè, gia đình hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác cô đơn và xử lý stress.
  • Tạo kế hoạch và sắp xếp công việc: Lên kế hoạch và sắp xếp công việc có thể giúp bạn quản lý công việc hiệu quả hơn và giảm căng thẳng.
  • Sử dụng kỹ thuật thở: Thở sâu và chậm có thể giúp bạn thư giãn và làm dịu tâm trạng.
  • Xác định nguyên nhân của stress: Hiểu rõ nguyên nhân cụ thể của stress, giải đáp được thắc mắc stress có giảm cân không có thể giúp bạn tìm cách xử lý nó một cách hiệu quả hơn.

Nếu bạn cảm thấy stress kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, hãy tìm sự hỗ trợ từ một chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất.

Bị stress có giảm cân không? Những biện pháp xử lý khi bị stress 3

>>>>>Xem thêm: Vì sao tập thể dục ngoài trời lạnh lại giảm cân nhanh hơn?

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày là cách giải tỏa stress tốt

Như vậy, Kenshin vừa giải đáp giúp bạn đọc thắc mắc stress có giảm cân không? Tóm lại, stress có thể gây ra sụt cân do ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và tình trạng tâm lý. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là nguyên nhân chính gây giảm cân. Quản lý stress và duy trì lối sống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe tổng thể. Hãy tìm kiếm cách giải tỏa stress và chăm sóc bản thân để duy trì cân nặng và sức khỏe tốt.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *