Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lan truyền nhanh chóng. Bệnh đặc biệt nguy hiểm bởi nhiều người nhiễm virus viêm gan B không có triệu chứng. Vậy người lành mang virus viêm gan B có lây không? Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời. 

Bạn đang đọc: Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không?

Tỷ lệ mắc viêm gan B ở nước ta thuộc top cao nhất trên thế giới. Với khả năng lây lan qua nhiều con đường như từ mẹ sang con, qua đường máu, dịch tiết cơ thể, dịch tiết âm đạo, tinh dịch… Chính vì thế, bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm virus viêm gan B.

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus viêm gan B cũng biểu hiện ra bên ngoài thông qua các triệu chứng lâm sàng. Nhiều người lành trông rất khỏe mạnh cũng có thể nhiễm virus mà không hề hay biết. Trường hợp tiếp xúc gần với người lành mang virus viêm gan B có lây không? Và làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm từ những người lành mang bệnh?

Phân loại các thể viêm gan B

Virus viêm gan B (HBV) có tỉ lệ gây lây nhiễm cao gấp 100 lần so với HIV. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu sau thuốc lá. Viêm gan B được coi là “sát thủ” âm thầm vì khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể nó tấn công gan thầm lặng mà không biểu hiện ra triệu chứng bên ngoài. Hầu hết người nhiễm virus HBV không biết mình bị bệnh cho đến khi biến chứng suy gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không?

Viêm gan B nếu không điều trị sớm có thể gây ung thư gan

Thông thường, người nhiễm HBV được phân loại thành 3 nhóm gồm người lành mang virus viêm gan B (viêm gan B thể ngủ), viêm gan B cấp tính, và viêm gan B mạn tính..

Người khỏe mang virus viêm gan B (thể ngủ)

Người lành mang virus hay còn gọi là bệnh viêm gan B ngủ. Đây là trường hợp trong cơ thể họ có virus HBV nhưng chúng không hoạt động. Do đó, mầm bệnh tạm thời không phát triển gây bệnh. Tuy nhiên, chúng có thể tái hoạt động và tấn công cơ thể bất cứ lúc nào. Người lành mang virus viêm gan B (viêm gan B thể ngủ) chính là mối quan tâm hàng đầu của những người đang sống chung với HBV.

Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không? 1

“Người lành mang virus viêm gan b có lây không?” là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm gan B cấp tính

Người nhiễm virus ngắn hạn, kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ khi tiếp xúc với virus thì được coi là viêm gan B cấp tính. Đa số người bị viêm gan B nhóm này đều không có triệu chứng hoặc bị nhẹ. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp người bệnh phải nhập viện để điều trị.

Với những người nhiễm viêm gan B cấp tính, virus có thể bị đào thải ra khỏi cơ thể nhờ hoạt động của hệ miễn dịch và khỏi bệnh sau vài tháng không bị di chứng nào. Ngược lại, nếu cơ thể miễn dịch kém không đủ mạnh để loại bỏ virus viêm gan B thì tình trạng cấp tính sẽ tiến triển thành mạn tính. Khả năng virus tái hoạt động phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của người nhiễm bệnh. Một số nghiên cứu cho thấy, người nhiễm viêm gan B càng trẻ thì khả năng phát triển thành viêm gan B mạn tính càng cao.

Viêm gan B mạn tính

Virus viêm gan B ở cơ chế hoạt động từ 6 tháng trở lên khiến những người mắc bệnh viêm gan B mạn tính luôn trong tình trạng nguy hiểm. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng.

Người lành mang virus viêm gan B có lây không?

Dù chưa phá hủy tế bào, men gan bình thường nhưng người lành mang virus HBV vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác. Bởi virus viêm gan B chỉ tạm thời không hoạt động chứ chưa bị đào thải hết. Trong điều kiện thích hợp, những virus này hoàn toàn có thể bùng phát tấn công cơ thể.

Virus viêm gan B có thể lây truyền dễ dàng qua tiếp xúc với máu, dịch cơ thể, lây từ mẹ sang con… Virus này cũng sống rất lâu trong máu khô nhiều ngày. Chỉ cần trong gia đình hoặc những người thường xuyên tiếp xúc có người lành mang virus viêm gan B, bạn cũng có nguy cơ lây nhiễm nếu không phòng ngừa.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng thực đơn 2000 calo mỗi ngày như thế nào?

Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không? 2
Người lành mang virus viêm gan B vẫn có khả năng lây nhiễm

Hơn nữa, hầu hết người bị nhiễm virus viêm gan B thể ngủ đều không biết mình mang bệnh hoặc chủ quan làm tăng nguy cơ lây cho người xung quanh.

Người lành nhiễm virus viêm gan B nên làm gì?

Dù virus ở thể ngủ chưa gây bệnh nên không cần điều trị nhưng người lành mang virus viêm gan B tuyệt đối không được chủ quan. Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra men gan, chỉ số viêm gan B và xét nghiệm HbsAg để phát hiện kịp thời tình trạng viêm gan B tái phát.

Tìm hiểu người lành mang virus viêm gan b có lây không? 4

>>>>>Xem thêm: Tại sao trẻ bị điếc bẩm sinh? Trẻ bị điếc thường bị câm?

Thường xuyên theo dõi các chỉ số viêm gan B để phát hiện sớm virus tái hoạt động

Khi HbsAg dương tính, men gan cao, người bệnh có thể phải sử dụng thuốc điều trị. Vì lúc này virus HBV đang bắt đầu sinh sôi và hoạt động phá hủy tế bào gan. Thuốc sẽ giúp hạn chế sự phát triển thêm của virus, tránh những biến chứng xấu trong tương lai.

Đồng thời, người bệnh nên xây dựng thói quen sống lành mạnh nhằm củng cố miễn dịch, hạn chế rượu, bia, tăng cường vận động hợp lý để góp phần chống lại bệnh.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc người lành mang virus viêm gan B có lây không. Nếu bạn cũng đang mang virus viêm gan B thể ngủ, hãy giảm khả năng lây nhiễm bằng cách không dùng chung đồ cá nhân, quan hệ tình dục an toàn và vận động người thân tiêm phòng viêm gan B đầy đủ trước khi quá muộn.

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả? Ý nghĩa từng chỉ số

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *