Bệnh nhân bị Covid có nên xông không?

Covid-19 đã từng là một trong những đại dịch nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Trong giai đoạn số ca mắc mới tăng nhanh một cách chóng mặt, người dân đã truyền tai nhau một phương pháp chữa Covid-19 là xông hơi. Vậy thì liệu bệnh nhân bị Covid có nên xông không?

Bạn đang đọc: Bệnh nhân bị Covid có nên xông không?

Ngoài những biện pháp chính được khuyến cáo trong phòng ngừa và điều trị Covid-19 như tiêm vaccin, cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay, nhiều người dân cũng quan tâm đến việc hỗ trợ điều trị bằng cách sử dụng phương pháp xông hơi. Đây là một phương pháp truyền thống được áp dụng từ lâu nhằm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh đường hô hấp, bao gồm cả việc làm dịu và thông mũi. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của mọi người về câu hỏi người bị Covid có nên xông không?

Xông hơi là một trong những phương pháp chữa bệnh của Y học cổ truyền

Xông hơi là một phương pháp kết hợp giữa nhiệt độ và các dược liệu nhằm kích thích quá trình tăng tiết mồ hôi qua các lỗ chân lông. Phương pháp này có tác dụng loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh khỏi cơ thể, giúp giảm thân nhiệt, hạ sốt, và giảm cảm giác đau. Đây được coi là liệu pháp mạnh của phương pháp hãn trong lĩnh vực điều trị của Y học cổ truyền, thường được ứng dụng đặc biệt hiệu quả khi người bệnh gặp vấn đề về cảm lạnh.

benh-nhan-mac-covid-19-co-nen-xong-hoi-hay-khong 1.webp

Xông hơi là một trong những phương pháp điều trị bệnh trong Y học cổ truyền

Tuy nhiên, phương pháp xông hơi không phải là phương pháp có thể áp dụng trong mọi trường hợp. Trong khí hậu lạnh của mùa đông, xông hơi được coi là một phương pháp trị bệnh có hiệu quả. Ngược lại, thời tiết nóng bức của mùa hè thì không nên sử dụng xông hơi vì khi thời tiết nóng, cơ thể đã sản xuất nhiều mồ hôi, và việc thực hiện xông hơi có thể dẫn đến tăng cường mồ hôi, gây mất nước và có thể gây rối loạn điện giải.

Người bị Covid có nên xông không?

Theo góc nhìn Đông y, Covid-19 được coi là một loại ôn bệnh, có cơ chế gây bệnh hoàn toàn khác biệt so với bệnh phong hàn do yếu tố ngoại cảm. Bệnh này do virus SARS-CoV-2 gây ra và lây nhiễm qua niêm mạc đường hô hấp và phương pháp xông hơi không có khả năng tiêu diệt virus nên việc áp dụng phương pháp này sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Bệnh nhân mắc Covid-19 thường phải đối mặt với triệu chứng sốt. Theo quan điểm của Y học cổ truyền, trong những trường hợp sốt mà không xuất hiện mồ hôi, việc xông hơi tuyệt đối không được khuyến khích, vì có thể làm tăng độ nặng của bệnh.

Trong trường hợp sốt mà có xuất hiện mồ hôi, việc xông hơi có thể xem xét. Tuy nhiên, việc tự bệnh nhân xác định liệu có xuất hiện mồ hôi hay không là khá khó khăn. Vì vậy, việc sử dụng phương pháp xông hơi cần phải được thực hiện với sự cẩn trọng. Tốt nhất, bệnh nhân Covid-19 nên tránh xông hơi toàn thân và trực tiếp vào cơ thể để đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa hóc xương cá hiệu quả

benh-nhan-mac-covid-19-co-nen-xong-hoi-hay-khong 2.webp
Việc xông hơi cần được cân nhắc dựa trên tình trạng người bệnh Covid-19

Đối với bệnh nhân đã âm tính với SAR-CoV-2, việc xông hơi được khuyến khích thì nó đem lại cho người bệnh nhiều lợi ích khác nhau như rút ngắn thời gian phục hồi, loại bỏ những tà khí độc còn sót lại trong cơ thể.

Những người có tình trạng sức khỏe tốt, cũng như những người trong gia đình của bệnh nhân mắc Covid-19 có thể thực hiện xông hơi toàn thân, xông phòng, và xông mũi họng để giảm thiểu và ngăn chặn sự lưu hành của virus SARS-CoV-2. Việc làm này vừa giúp hạn chế sự phát triển của virus, đồng thời hỗ trợ việc sát khuẩn khu vực mũi và họng, tăng cường phòng ngừa cho nhiều bệnh lý do virus khác gây ra.

Cách xông hơi hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19

Xông nhà ở, phòng ốc và nơi làm việc

Phương pháp 1: Sử dụng các loại dược liệu thường gặp như sả, chanh, hoắc hương, bạc hà, húng quế, tỏi, gừng, lá bưởi, tía tô, kinh giới, tràm gió… Cho hết dược liệu vào nồi, đổ nước để ngập phủ hết dược liệu, sau đó đậy kín nắp nồi. Hâm nóng cho đến khi nước sôi lăn tăn, sau đó mở nắp để hơi nước hỗn hợp tinh dầu và dược liệu khuyếch tán ra khắp không gian phòng. Tiếp theo, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm 30 phút và giữ cửa phòng đóng kín khoảng 20 phút. Thực hiện thao tác này hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều.

Phương pháp 2: Kết hợp các loại tinh dầu nguyên chất, có chất lượng và xuất xứ rõ ràng như tinh dầu hoắc hương, sả, bạc hà, chanh, bưởi, quế, tràm… hòa tan với ethanol 75% rồi xịt phun sương xung quanh phòng. Sau khi xong, đóng cửa phòng trong khoảng 20 phút để tinh dầu có thể khuếch tán hiệu quả trong không khí.

Một số lưu ý khi thực hiện xông phòng ốc và nhà cửa là không nên xông trực tiếp vào người. Nếu trong nhà có trẻ em dưới 30 tháng tuổi hoặc có tiền sử co giật do sốt rất cao, động kinh, hay bất kì ai có dấu hiệu dị ứng với tinh dầu thì không nên xông bằng các loại tinh dầu. Đồng thời, hãy đảm bảo thường xuyên thông thoáng khu vực sinh sống để loại bỏ bớt không khí ô nhiễm, chứa đựng nhiều vi khuẩn và virus.

Sát khuẩn khu vực mũi họng của người bệnh

Việc tiếp xúc trực tiếp với hơi nước và tinh dầu từ quá trình xông hơi có thể gây tổn thương cho niêm mạc của đường hô hấp, gây nguy hiểm đến tình trạng sức khoẻ của người bệnh. Vì vậy, không khuyến cáo xông hơi trực tiếp đường hô hấp đối với bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, xịt sát khuẩn vùng mũi và họng bằng các dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu được khuyến khích vì chúng có tác dụng giúp tuyên phế và làm dịu họng. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thuốc cổ truyền đồng thời cho cho việc súc họng, xịt mũi họng và xông mũi họng.

Xông tỏi theo đề xuất của GS.TS. Trương Việt Bình

Xông tỏi là một trong những phương pháp được áp dụng để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp và cảm cúm. GS.TS. Trương Việt Bình – Nguyên Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, khuyến cáo có thể áp dụng phương pháp này trong điều trị Covid-19.

Cách xông tỏi được thực hiện như sau: Sử dụng một củ tỏi sau khi lột sạch vỏ, đâm nhuyễn và để yên trong khoảng 5 phút để chiết xuất lấy hoạt chất có lợi. Sau đó, hãy đổ nước sôi vào và tiến hành xông vùng mặt. Bạn cũng có thể kết hợp phương pháp này với các nguyện liệu như gừng sống và sả, sau đó trùm một chiếc khăn khi xông mặt và mũi họng.

benh-nhan-mac-covid-19-co-nen-xong-hoi-hay-khong 3.webp

>>>>>Xem thêm: Tẩy tóc bị bỏng da đầu phải làm sao?

Có thể xông tỏi cho bệnh nhân Covid-19

Khi đã xông trong khoảng 10 – 15 phút, người bệnh nên tránh ra khỏi khu vực gió, lau khô khuôn mặt, và cố gắng hít thở mạnh để các hoạt chất thể khuếch tán tốt trong hệ thống hô hấp và phổi. Đối với người bệnh đã mắc Covid-19 thì có thể áp dụng phương pháp này 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn, nếu tình trạng bệnh nặng hơn có thể tăng lên 5 lần mỗi ngày. Đối với người dân muốn phòng ngừa việc lây nhiễm Covid-19 thì chỉ cần xông 1 lần mỗi ngày vào buổi chiều.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn đọc những thông tin cần biết xung quanh câu hỏi người bị Covid có nên xông không. Hy vọng từ những điều này có thể hỗ trợ người bệnh Covid-19 và người dân có quan tâm đến phương pháp xông hơi có cái nhìn rõ hơn về phương pháp cổ truyền này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *