Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất

Đo loãng xương bao nhiêu tiền là thông tin quan trọng giúp bạn có thêm căn cứ để chuẩn bị tốt tài chính trước khi bắt đầu sử dụng liệu pháp chẩn đoán này. Vậy bạn đã có được lời giải đáp chính xác cho câu hỏi trên hay chưa?

Bạn đang đọc: Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất

Khi thăm khám và phát hiện ra dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân đo loãng xương để chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe đang xét. Vậy đo loãng xương bao nhiêu tiền và đâu là những đối tượng được chỉ định?

Đo loãng xương là gì?

Trước khi tìm hiểu đo loãng xương là gì, chúng ta cần có hiểu biết cơ bản về loãng xương. Cụ thể, loãng xương là tình trạng xương có xu hướng mỏng dần, mật độ các thành phần cấu thành nên xương càng ngày càng thấp hơn và thưa thớt dần qua thời gian. Điều này khiến xương bị giòn, dễ bị tổn thương, nứt gãy do sang chấn. Và để xác định rõ bệnh lý trên thì đo loãng xương được xem là yêu cầu bắt buộc.

Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 3

Xương bình thường (trái) và tình trạng loãng xương (phải)

Đo loãng xương (đo mật độ xương) là phương pháp sử dụng tia X liều lượng thấp để xác định hàm lượng các chất có trong xương, điển hình là canxi.

Đo loãng xương có thể được thực hiện trên nhiều quy mô khác nhau: Một vài vị trí, một bên hoặc toàn thân. Các loại xương thường được đo đạc bao gồm: Xương cột sống, xương đùi, xương cổ, xương ống chân, xương cánh tay,…

Mục đích của việc làm này là chẩn đoán chính xác tình trạng và mức độ loãng xương, đánh giá nguy cơ gãy xương trong tương lai, xác định rõ tỷ lệ mất xương của bệnh nhân. Đặc biệt là xem xét tính hiệu quả của phương pháp điều trị loãng xương mà họ đang sử dụng và đưa ra những đề xuất can thiệp mới (nếu cần).

Quy trình đo loãng xương nhìn chung khá đơn giản, bệnh nhân không cần phải chuẩn bị gì, cũng không phải nhịn ăn trước khi tiến hành đo đạc. Cụ thể, người bệnh sẽ được nằm trên một mặt phẳng để máy cơ tiếp cận và dịch chuyển đến vị trí cần đo loãng xương. Lượng phóng xạ phát ra từ máy chuyên dụng là cực thấp nên không tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người can thiệp.

Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 1

Đo loãng xương bằng phương pháp DEXA

Những đối tượng được chỉ định đo loãng xương

Đo loãng xương thường được chỉ định bởi bác sĩ nếu tìm hiểu tiền sử thấy bệnh nhân đã từng gãy xương. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây sẽ được khuyến cáo mạnh hơn vì có nguy cơ cao mắc chứng loãng xương:

  • Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh nhưng không được điều trị nội tiết (dùng estrogen thay thế);
  • Người có thói quen hút thuốc;
  • Người cao tuổi (nam giới trên 70 tuổi và nữ giới trên 65 tuổi);
  • Người có một hoặc nhiều người thân cùng huyết thống bị gãy xương hông;
  • Người can thiệp bằng Steroid trong thời gian dài hoặc dùng thường xuyên một loại thuốc nào đó;
  • Người bị tiểu đường tuýp 1, viêm gan, suy thận, cường giáp, viêm khớp dạng thấp,…;
  • Người nghiện rượu hoặc sử dụng rượu trong thời gian dài;
  • Nữ giới sử dụng liệu pháp thay thế hormone trên 10 năm;
  • Nam giới trong độ tuổi 50 – 69 bị tăng glucocorticoid, giảm chức năng sinh dục,…

Tìm hiểu thêm: Bệnh dẹt chỏm xương đùi: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 4
Người già có mật độ xương giảm mạnh nên thường được chỉ định đo loãng xương

Đo loãng xương bao nhiêu tiền?

Đo loãng xương bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm vì nó có mối liên đới trực tiếp đến khả năng tài chính của mỗi người. Và thực tế cho thấy, chi phí đo mật độ xương không phải là một giá trị cố định, chúng sẽ có đôi chút biến động và lệ thuộc chủ yếu vào những phương diện sau:

  • Phạm vi đo: Người bệnh đo mật độ xương ở một vị trí, hai vị trí,… hay toàn thân. Chi phí sẽ tăng tịnh tiến theo phạm vị đo đạc, đo càng nhiều thì giá càng cao và ngược lại.
  • Phương pháp thực hiện: Công nghệ đo loãng xương càng hiện đại thì số tiền bạn cần chi trả cũng sẽ ở mức xứng tầm. Hiện nay, trong số các phương pháp được dùng để đo mật độ xương thì DEXA được đánh giá cao nhất vì có chính xác dao động từ 85 – 99%, an toàn, dễ thực hiện và không cần nghỉ dưỡng.
  • Nơi can thiệp: Nếu bạn chọn những bệnh viện công thì chi phí sẽ rẻ hơn so với việc đo loãng xương ở phòng khám tư nhân hoặc bệnh viện tư nhân. Đối với các đơn vị tư nhân thì giá thành thường tăng tỷ lệ thuận theo độ uy tín (trình độ nhân viên y tế, cơ sở vật chất và phong cách phục vụ).

Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 2

Đo loãng xương bao nhiêu tiền là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Theo đó, khi đo loãng xương tại bệnh viện công, chi phí người bệnh cần chi trả nằm trong khoảng 100 – 600 nghìn đồng. Trong trường hợp đo mật độ xương ở những cơ sở tư nhân thì số tiền bỏ ra thường dao động từ 250 – 900 nghìn đồng, tùy từng trường hợp cụ thể.

Cách phòng ngừa loãng xương

Thay vì phải tìm hiểu thông tin về đo loãng xương bao nhiêu tiền, quy trình như thế nào và nên thực hiện ở đâu, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên phòng ngừa vấn đề này từ sớm. Và dưới đây là một số giải pháp giúp ngăn chặn loãng xương hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng thành công:

  • Bổ sung dinh dưỡng đúng cách

Việc ăn uống điều độ, đúng cách, đặc biệt là bổ sung đủ các thành phần cấu thành nên xương được xem là nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng chống vấn đề sức khỏe này.

Cụ thể, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày bạn nên cung cấp đủ 50g chất đạm có lợi, tương đương với 2 ly sữa chua ít béo, 1 quả trứng và 100g cá biển. Dung nạp lượng canxi, phốt pho, magie,… đúng theo nhu cầu của từng độ tuổi qua đường ăn. Một số loại thức ăn giàu canxi mà bạn có thể tham khảo như: Tôm, cua, rau xanh, phô mai, cá mòi,… Đặc biệt để tăng hiệu quả hấp thụ canxi thì đừng quên bổ sung vitamin D theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt estrogen cũng là lý do gây loãng xương ở phụ nữ. Bởi vậy với đối tượng này, họ nên ưu tiên những thực phẩm giúp bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể như: Đậu nành, cải bắp, tỏi, giá đỗ, lạc,…

  • Tích cực rèn luyện thân thể

Việc rèn luyện thân thể sẽ nâng cao hiệu quả trao đổi chất nói chung và trao đổi canxi, phốt pho nói riêng, từ đó giúp hạn chế tình trạng loãng xương đi thấy rõ. Một số phương thức tập luyện có tác dụng tích cực đối với cơ xương khớp bao gồm: Thái cực quyền, yoga, dưỡng sinh, chạy bộ, thiền,…

  • Tránh xa bia rượu và thuốc lá

Những tác nhân gây hại này không chỉ làm hao hụt các thành phần có trong xương mà còn cản trở quá trình tái tạo, phân chia của tế bào xương. Vậy nên nếu không muốn đối diện với nguy cơ loãng xương thì tốt nhất bạn nên tránh xa bia rượu và thuốc lá.

Đo loãng xương bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 5

>>>>>Xem thêm: Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Xây dựng lối sống lành mạnh là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa loãng xương

Đo loãng xương bao nhiêu tiền đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua những thông tin bổ ích vừa chia sẻ, mong rằng bạn sẽ biết cách ứng dụng để giúp hệ cơ xương luôn chắc khỏe và không cần phải tìm đến giải pháp can thiệp này. Trân trọng!

Xem thêm:

  • Loãng xương sau mãn kinh và những điều cần lưu ý
  • Tổng hợp những điều cần biết về loãng xương độ 2

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *