Nạo VA cho trẻ liệu có gây đau?

Nạo VA ở trẻ em có đau không? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Qua bài viết này, Kenshin xin chia sẻ đến các bạn những kiến ​​thức giá trị để xử lý các tình huống liên quan đến phẫu thuật cắt VA ở trẻ em.

Bạn đang đọc: Nạo VA cho trẻ liệu có gây đau?

Việc nạo VA có thể được thực hiện nếu bác sĩ lo ngại về sức khỏe của con bạn. Tuy nhiên, nhiều gia đình lo lắng khả năng miễn dịch của con mình sẽ suy giảm nên từ chối phẫu thuật. Trong khi đó, viêm VA không những không duy trì được chức năng miễn dịch mà còn có thể gây ra những biến chứng khó điều trị hơn ở trẻ.

Viêm VA là gì?

VA là mô bạch huyết nằm ở vòm họng, ngay phía sau khoang mũi. VA đóng vai trò hàng rào miễn dịch đầu tiên chống lại mầm bệnh xâm nhập vào đường hô hấp.

Viêm VA xảy ra khi một số lượng lớn mầm bệnh xâm nhập vào VA khiến chúng bị quá tải và kích thích viêm nhiễm. Tình trạng viêm có thể làm tăng kích thước của vòm họng, gây tắc nghẽn đường thở và lưu thông không khí, gây ra nhiều hậu quả cho trẻ.

Góc giải đáp: Nạo VA cho trẻ liệu có gây đau?

Viêm VA có thể gây ra những biến chứng khó điều trị hơn ở trẻ

Nạo VA có gây đau đớn cho trẻ không?

Nạo VA không gây đau đớn nhiều cho trẻ em. Thông thường, trẻ em sẽ cảm thấy đau sau khi phẫu thuật nạo VA do các tổn thương trong và sau phẫu thuật hoặc do phản ứng với thuốc, cụ thể:

  • Trẻ em sau phẫu thuật nạo VA thường bị đau hoặc cứng cổ họng vì tư thế nằm mổ hơi ngửa ra sau. Các triệu chứng sẽ kéo dài vài ngày sau phẫu thuật và có thể được cải thiện bằng cách chườm ấm, thuốc giảm đau và một số bài tập xoay cổ.
  • Trẻ em có thể bị chảy nước dãi và đau miệng sau phẫu thuật.
  • Trong quá trình hồi phục, trẻ có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng tai. Cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ. Đau không phải là dấu hiệu của nhiễm trùng tai mà có thể vùng mổ lan đến. Cha mẹ có thể giảm đau bằng cách cho trẻ nhai kỹ kẹo cao su.
  • Phản ứng dị ứng với thuốc kháng sinh có thể xảy ra nhưng rất hiếm vì trẻ đã được xét nghiệm kháng sinh trước khi dùng thuốc này và không có dấu hiệu dị ứng. Nếu xuất hiện các triệu chứng như đổ mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh, chóng mặt…, thì bạn cần báo ngay cho bác sĩ để có cách điều trị kịp thời.

Cải thiện sức khỏe cho trẻ sau phẫu thuật nạo VA

Ngủ ngáy

Một số trẻ có thể bị ngủ ngáy sau phẫu thuật. Hiện tượng này xảy ra do phù nề và thường biến mất trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật.

Xem thêm: Vì sao bé nạo VA xong vẫn ngủ ngáy?

Thay đổi giọng nói

Những thay đổi trong giọng nói là do những thay đổi về kích thước và hình dạng khoang miệng sau phẫu thuật. Thời gian cần thiết để khôi phục lại giọng nói của trẻ có thể từ vài tuần đến vài tháng.

Tìm hiểu thêm: Rạch chích mủ màng nhĩ trị bệnh viêm tai giữa

Góc giải đáp: Nạo VA cho trẻ liệu có gây đau? 2
Thay đổi trong giọng nói do thay đổi về kích thước và hình dạng khoang miệng sau phẫu thuật

Sốt

Mất nước nhẹ hoặc quá trình lành vết thương sau phẫu thuật cổ họng có thể gây sốt. Nhiệt độ sốt ở mức độ nhẹ đến trung bình, thường dưới 38,5 độ C. Cha mẹ hãy cho trẻ ăn uống bình thường và kết hợp các biện pháp hạ sốt.

Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi là hiện tượng thường gặp sau phẫu thuật và có thể kéo dài đến vài tuần. Đây là kết quả của việc cổ họng tiết ra nhiều đờm trong thời gian vết mổ đang lành. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách cho trẻ bằng cách vệ sinh mũi bằng nước muối và cho trẻ nhai kẹo cao su, ngậm kẹo cứng. Uống nhiều nước cũng có thể hữu ích trong trường hợp này.

Chảy máu

Chảy máu xảy ra với tỷ lệ thấp và thường xuất hiện trong 14 ngày đầu sau phẫu thuật nạo VA, đặc biệt là vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 8. Chảy máu thường nhẹ và sẽ tự cầm. Nếu máu chảy nhiều và không thể tự cầm được thì gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị.

Chăm sóc răng miệng

Trong 1 tuần sau phẫu thuật, trẻ cần:

  • Súc miệng và đánh răng nhưng không súc họng.
  • Không dùng tay che miệng khi hắt hơi.
  • Dùng khăn giấy lau mũi khi bị sổ mũi.
  • Làm ẩm không khí bằng máy phun sương.

Hoạt động thể chất

Trẻ em nên tăng dần hoạt động thể chất. Tránh các hoạt động gắng sức trong 2 tuần sau phẫu thuật. Cha mẹ cũng hạn chế cho con đến những nơi đông người và tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm đường hô hấp.

Một số cách giảm đau sau khi nạo VA ở trẻ

Có một số phương pháp mà cha mẹ có thể sử dụng để giảm bớt sự đau đớn và khó chịu cho con mình sau khi trẻ thực hiện phẫu thuật này. Làm điều này một cách chính xác có thể giúp con bạn cảm thấy thoải mái và ít quấy khóc hơn.

  • Dùng thuốc giảm đau paracetamol. Cha mẹ cũng có thể cân nhắc dùng thuốc có tác dụng tương tự theo chỉ định của bác sĩ.

Góc giải đáp: Nạo VA cho trẻ liệu có gây đau? 3

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn hỗ trợ chữa sỏi thận tại nhà bạn có thể áp dụng

Cha mẹ có thể sử dụng thuốc giảm đau paracetamol để giảm bớt sự đau đớn cho trẻ
  • Cẩn thận, chú ý không sử dụng thuốc cho trẻ khi trẻ đói để tránh nôn mửa.
  • Bạn cũng cần hạn chế sử dụng thuốc chống viêm ibuprofen trong 2 tuần sau phẫu thuật để tránh chảy máu.
  • Cho trẻ uống nhiều nước để vết thương không bị khô và gây đau.
  • Hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn cứng có thể làm xây xước vùng phẫu thuật, chẳng hạn như bánh quy giòn, bánh mì và khoai tây chiên…
  • Nói chuyện và chơi với con thường xuyên để giảm sự tập trung vào vết thương.

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích cho câu hỏi nạo VA ở trẻ em có đau không. Điều quan trọng là cha mẹ phải chọn bệnh viện lớn, uy tín để điều trị cho con, từ đó có thể giúp loại bỏ bệnh tận gốc và tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Xem thêm:

  • Trẻ bị viêm VA nên​​ uống gì?
  • Chăm sóc trẻ sau nạo VA như thế nào?
  • Vì sao bé nạo VA xong vẫn bị sổ mũi? Có nguy hiểm không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *