Giá đỗ bao nhiêu calo? Những lợi ích sức khỏe từ việc ăn giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tìm hiểu chi tiết liệu giá đỗ bao nhiêu calo sẽ giúp bạn thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bạn đang đọc: Giá đỗ bao nhiêu calo? Những lợi ích sức khỏe từ việc ăn giá đỗ

Giá đỗ là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn của mọi gia đình bởi thuộc tính dễ trồng, dễ chế biến. Vì nhu cầu kiểm soát năng lượng và giữ gìn vóc dáng ngày càng tăng cao, nhiều người thắc mắc liệu giá đỗ bao nhiêu calo. Hãy cùng Kenshin tìm lời giải đáp ngay sau đây.

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ là một loại thực phẩm bổ dưỡng thường được dùng để chữa các bệnh lý suy kiệt thể chất và suy dinh dưỡng. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì cứ trong 100 gram giá đỗ sẽ chứa các chất dinh dưỡng như sau:

  • Carbohydrates: 2.1gr;
  • Protein: 3.99gr;
  • Chất béo: 0.69gr;
  • Chất xơ: 1.9gr;
  • Kali: 79mg;
  • Canxi: 32mg;
  • Phốt pho: 70mg;
  • Vitamin C: 8.2mg;
  • Vitamin B1: 0.076mg;
  • Phốt pho: 70mg;
  • Kẽm: 0.92 mg.

Trong giá đỗ bao nhiêu calo? Ai nên ăn giá đỗ? 1

Giá đỗ bao nhiêu calo được rất nhiều người quan tâm

Trong giá đỗ bao nhiêu calo?

Có thể nói giá đỗ là món ăn kiêng lý tưởng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người đang giảm cân vì lượng calo thấp. Vậy giá đỗ bao nhiêu calo? Trong 100g giá đỗ chỉ chứa khoảng 23kcal. Đây là một trong những loại thực phẩm chứa ít năng lượng có thể dùng trong các thực đơn ăn kiêng.

Ngoài ra, giá đỗ còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, và protein. Mặc dù có chất béo, nhưng chúng không quá nhiều. Chất xơ trong giá đỗ tạo cảm giác no, giúp giảm sự thèm ăn đặc biệt phù hợp cho những ai muốn sở hữu môt vóc dáng cân đối.

Những lợi ích sức khỏe từ việc ăn giá đỗ

Bên cạnh tăng cường hiệu quả giảm cân, giá đỗ còn mang lại hàng loạt lợi ích sức khỏe có thể kể đến như:

Ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong giá đỗ có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, các chuỗi oligosaccharide trong giá đỗ có xu hướng trở thành carbohydrate giúp giảm thiểu lượng chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Giá đỗ có thể duy trì được nồng độ axit trong dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm chứng co thắt đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón và giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

Trong giá đỗ có hợp chất saponin giúp loại bỏ cholesterol xấu và tránh mỡ máu tăng cao. Chính vì vậy, ăn giá đỗ có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ xảy ra cũng như giúp cho hệ thống tim mạch của bạn luôn khỏe mạnh.

Hạn chế loãng xương

Mật độ cấu trúc xương và độ dày của xương được cải thiện đáng kể nhờ hàm lượng estrogen có trong giá đỗ. Ăn giá đỗ thường xuyên có thể ngăn chặn được sự thoái hóa diễn ra, khiến xương của bạn trở lên chắc khỏe hơn.

Trong giá đỗ bao nhiêu calo? Ai nên ăn giá đỗ? 2

Ăn giá đỗ mang lại một sức khỏe và sắc đẹp trọn vẹn

Những đối tượng không nên ăn giá đỗ

Tuy có nhiều lợi ích với sức khỏe, tuy nhiên một số trường hợp sau cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn ăn giá đỗ:

  • Những người bị dị ứng với đậu: Không nên ăn giá đỗ và một số loại giá làm từ các loại đậu khác.
  • Người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh: Giá đỗ có công dụng làm mát, giải độc nên có thể làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc chữa bệnh: thuốc hạ huyết áp, thuốc trị tiểu đường,… Do đó, không nên ăn giá đỗ gần thời điểm dùng thuốc.
  • Người chân tay lạnh: Giá đỗ có tính hàn, vì thế người thường có chân tay lạnh, yếu, đi ngoài phân lỏng,… nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.
  • Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú: Ăn giá đỗ sống dễ dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn, các vấn đề về tiêu hóa: đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Những lưu ý khi lựa chọn mua giá đỗ

Giá đỗ sẽ mang lại hiệu quả lợi ích sức khỏe ưu việt nếu lựa chọn nguồn cung cấp uy tín. Trái lại nguồn giá đỗ kém chất lượng, bảo quản không kỹ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Sau đây là những lưu ý khi chọn mua giá đỗ để đảm bảo an toàn:

  • Nên chọn giá có rễ nhiều: Giá đỗ thường bị kích thích bởi các loại hóa chất để mập mạp và nhanh lớn hơn, do đó mầm sẽ phát triển nhanh, rễ ít. Nếu giá đỗ được trồng tự nhiên thì phần rễ mọc ra nhiều hơn.
  • Màu sắc: Khi nảy mầm tự nhiên, chúng thường có màu trắng nhẹ hoặc hơi ngả vàng. Nếu bị phun thêm hóa chất thì giá thường có màu trắng sáng hơn hẳn những loại giá gieo trồng tự nhiên.
  • Tránh giá mùi lạ: Nếu ngửi thấy mùi lạ gây khó chịu, không có mùi thơm tự nhiên của đậu tươi thì không nên mua vì có thể giá đỗ đó đã được phun thuốc hóa học và thậm chí bị phun với liều lượng cao.
  • Thân mềm và rỗng: Giá đỗ thường có phần cọng dài, sờ thấy cứng và ăn giòn nếu nảy mầm tự nhiên. Trường hợp giá đỗ bị phun thuốc sẽ tăng trưởng nhanh nhưng thân xốp mềm, bên ngoài trơn nhẵn nhưng bên trong lại rỗng.

Tìm hiểu thêm: Góc giải đáp: Sinh xong bao lâu thì cấy que tránh thai được?

Trong giá đỗ bao nhiêu calo? Ai nên ăn giá đỗ? 3
Giá đỗ xào với hải sản vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng

Các mẹo để tăng hiệu quả bồi bổ cơ thể của giá đỗ

Trong quá trình chế biến thành các món ăn sẽ có rất nhiều yếu tố làm mất đi dưỡng chất cũng như giảm sự ngon miệng của giá đỗ. Sau đây là một số điểm quan trọng giúp bạn có thể tạo ra hương vị thơm ngon nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cùng loại thực phẩm tự nhiên này:

  • Khi nấu không nên đóng nắp nồi vì sẽ khiến giá có mùi hăng. Thay vào đó, hãy để nắp nồi mở và không nấu quá lâu vì sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng có trong giá. Giá đỗ rất nhanh chín nên chỉ cần cho giá vào sau khi nước sôi, đảo sơ là bạn có thể tắt bếp và vớt giá ra.
  • Không nên xào nấu giá đỗ với gan động vật bởi giá đỗ có chứa nhiều vitamin C, trong khi gan có nhiều nguyên tố vi lượng như đồng, sắt. Nếu xào cùng lúc hai nguyên liệu này sẽ làm vitamin C bị oxy hoá dẫn đến mất giá trị dinh dưỡng của món ăn
  • Khi mua về, nếu không sử dụng ngay thì không nên rửa giá đỗ vì nước sẽ khiến giá đỗ nhanh bị úng và thâm. Nếu đã lỡ rửa giá đỗ với nước thì phải để thật khô ráo trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản.
  • Khi bảo quản giá đỗ trong hộp hoặc túi zip, lót một lớp khăn giấy vào đáy hộp hoặc xung quanh túi zip, rồi xếp 1 lớp giá đỗ vào ngay ngắn. Cứ một lớp giá đỗ sẽ có một lớp khăn giấy xen kẽ. Khăn giấy có tác dụng hút ẩm và kéo dài tuổi thọ thực phẩm.

Trong giá đỗ bao nhiêu calo? Ai nên ăn giá đỗ? 4

>>>>>Xem thêm: Esomeprazol có dùng được cho bà bầu không?

Không nên xào nấu giá đỗ với gan động vật

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn giá đỗ bao nhiêu calo. Đây là loại thực phẩm lí tưởng cho quá trình giảm cân vì lượng dinh dưỡng mà nó đem lại. Ngoài bổ sung giá đỗ, bạn nên luyện tập thường xuyên để đạt được cân nặng mong muốn. Tham khảo thêm các bài viết mới nhất tại Kenshin để cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *