Nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ?

Cháo rây khác gì với cháo bột? Trong giai đoạn ăn dặm cha mẹ nên lựa chọn cháo nào để giúp bé phát triển toàn diện. Hãy cùng Kenshin phân tích xem nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây sẽ tốt cho trẻ?

Bạn đang đọc: Nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ?

Bước vào giai đoạn ăn dặm, không ít phụ huynh đau đầu với việc nên quyết định nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây sẽ tốt hơn cho bé. Ngày hôm nay hãy cùng Kenshin phân tích từng ưu nhược điểm để bạn dễ trả lời hơn nhé!

Trẻ mấy tháng bắt đầu ăn dặm?

Khi bé càng lớn, nhu cầu bổ sung về dinh dưỡng của bé cũng tăng lên, vì vậy ngoài việc cho con bú bằng sữa mẹ, từ 6 tháng tuổi trở lên nhiều cha mẹ đã bắt đầu cho con ăn dặm. Bên cạnh việc bổ sung thêm dinh dưỡng cho con, đây cũng là giai đoạn giúp con làm quen với thế giới thức ăn đa dạng, bắt đầu tập nhai và mọc răng.

Ăn bột hay ăn cháo rây sẽ tốt cho trẻ? -1

Từ 6 tháng trở đi trẻ đã có thể bắt đầu ăn dặm

Tuy nhiên cha mẹ cũng không được quên sữa mẹ hay sữa công thức vẫn là thức ăn chính của trẻ, không được lấy ăn dặm làm khẩu phần ăn thay thế hoàn toàn của trẻ cho đến khi trẻ được 1 tuổi.

Phân biệt cháo rây và cháo bột?

Cháo bột chắc hẳn đã không còn xa lạ với mọi người. Khi hệ tiêu hoá của bé đã có thể hấp thụ thức ăn dạng đặc sệt, cháo bột là khẩu phần ăn tuyệt vời để cho bé dần dần thích nghi trong giai đoạn ăn dặm. Cháo bột thường được đóng gói sẵn và bán trên thị trường để mẹ bé có thể dễ dàng lựa chọn. Thành phần chính trong cháo bột của bé là tinh bột, gạo sữa, sữa bột tách béo, đường,…

Khác với cháo bột mua sẵn, cháo rây là loại cháo được kết hợp giữa cháo trắng và các nguyên liệu khác như rau củ quả, thịt xay, rồi dùng rây lọc hoặc dụng cụ rây cháo để thức ăn được mềm hơn nhưng vẫn giữ được độ thô và đặc nhất định, giúp bé dễ dàng ăn và tiêu hoá.

Như vậy cháo rây và cháo bột nhìn bên ngoài khá giống nhau, chỉ khác nhau về thành phần dinh dưỡng và cách thực hiện làm món, đều là những sự lựa chọn cho ba mẹ cân nhắc trong giai đoạn ăn dặm của trẻ.

Nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây?

Với câu hỏi nên cho trẻ ăn cháo bột hay cháo rây thì tuỳ theo thời gian ăn dặm và nhu cầu dinh dưỡng của bé mà cha mẹ hãy quyết định. Cả 2 loại cháo đều tốt trong quá trình ăn dặm của trẻ nhỏ.

Với thời gian đầu mới chuyển từ bú sữa mẹ hoàn toàn qua ăn cháo xen kẽ, mẹ nên bắt đầu cho bé làm quen với cháo bột pha loãng sẽ phù hợp hơn dành cho bé. Sau khi bé đã quen dần với việc ăn dặm, mẹ có thể chuyển sang cháo rây.

Trong giai đoạn bé chuyển sang ăn cháo rây, thỉnh thoảng mẹ cũng có thể xen kẽ cho bé ăn cháo bột để thay đổi khẩu vị ăn cho bé, kích thích bé ăn nhiều hơn.

Có một điều mẹ cần lưu ý rằng dù ăn bột hay là cháo rây, mẹ cũng cần đảm bảo về tiêu chí thành phần, dinh dưỡng, cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bé. Cho bé ăn đủ bữa, bú sữa vẫn là khẩu phần chính của trẻ bên cạnh việc cho bé ăn dặm.

Tìm hiểu thêm: Ngộ độc xà phòng: Dấu hiệu và biện pháp khắc phục kịp thời

Ăn bột hay ăn cháo rây sẽ tốt cho trẻ? - 2
Nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây trong giai đoạn ăn dặm?

Ưu và nhược điểm khi cho trẻ ăn cháo bột và cháo rây

Cháo rây

Cháo rây không chỉ giúp trẻ no bụng mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ hơn cháo bột. Mẹ bé có thể chủ động đổi nhiều thành phần trong cháo rây để thực đơn của bé đa dạng hơn, cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn, tăng trải nghiệm vị giác của bé hơn. Bên cạnh đó cháo rây cũng rất dễ tiêu hoá và phù hợp với hệ tiêu hoá còn đang dần hình thành hoàn chỉnh của của bé. Cháo rây cũng đồng thời giúp bé kích thích khả năng nhai và nuốt thức ăn của trẻ nhiều hơn cháo bột.

Nhược điểm khi cho bé ăn cháo rây thì phải kể đến là tốn nhiều thời gian và công sức của cha mẹ, thay vì dễ dàng mua cháo bột ngoài thị trường rồi pha cùng nước ấm thì cháo rây đòi hỏi phụ huynh phải nấu cháo thủ công từ việc nấu cháo trắng, xay cháo cùng các thực phẩm khác như thịt, rau, cá,… để tốt cho sự phát triển của trẻ.

Cháo bột

Ngược lại với cháo rây, ưu điểm của cháo bột chính là sự tiện lợi. Cha mẹ có thể dễ dàng tìm và mua cháo bột trên thị trường cho bé, cháo bột cũng dễ dàng mang đi khi gia đình đi du lịch hoặc ăn uống bên ngoài, đối với cha mẹ bận rộn thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, vì là thực phẩm dành cho trẻ em nên các loại bột ăn dặm hiện nay đều được kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường, cho bên các nhà sản xuất đã nghiên cứu để đảm bảo trong bột ăn dặm có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất định, đảm bảo các chất không kỵ nhau và an toàn cho bé sử dụng.

Về nhược điểm, cho trẻ ăn bột có sẵn trong thời gian dài có thể khiến trẻ biếng ăn, lười uống sữa, do trong bột ăn dặm có chứa nhiều gia vị khác nhau, nhất là đường hoặc muối, sau một thời gian trẻ có thể cảm thấy ngán, khó chịu, thậm chí không thèm ăn.

Ăn bột hay ăn cháo rây sẽ tốt cho trẻ? -3

>>>>>Xem thêm: Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid?

Cho trẻ ăn cháo bột nhiều có thể khiến trẻ biếng ăn

Giai đoạn ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Với những thông tin bên trên, hy vọng sẽ giúp phần nào cho ba mẹ trong việc quyết định nên cho trẻ ăn bột hay cháo rây để giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *