Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào?

Trong số các loại ung thư, ung thư da được xem là loại ung thư nguy hiểm nhất. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ung thư da và vấn đề ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào nhé!

Bạn đang đọc: Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào?

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Theo các thống kê về y tế, số lượng người mắc ung thư ngày một gia tăng theo từng năm. Trong số các loại ung thư, ung thư da được xem là loại ung thư nguy hiểm nhất. Sở dĩ là bởi ung thư da có tốc độ phát triển nhanh, có khả năng di căn tới nhiều cơ quan và các bộ phận khác trong cơ thể. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về ung thư da cũng như vấn đề ung thư da thường được gặp ở độ tuổi nào thông qua bài viết dưới đây.

Ung thư da là gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư da là ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô da che phủ bên ngoài của cơ thể. Ung thư da gồm rất nhiều loại như ung thư tế bào gai, ung thư tế bào đáy và ung thư xuất phát từ các tuyến phụ thuộc da như ung thư tuyến bã hay ung thư tuyến mồ hôi… Tùy vào việc tế bào ung thư phát triển ở đâu mà mức độ nguy hiểm của các loại ung thư da cũng sẽ khác nhau. Trong số đó ung thư da hắc tố được xem là loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Mặc dù là một trong những loại bệnh ung thư nguy hiểm, tuy nhiên, người bệnh cũng không cần quá lo lắng. Bởi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ung thư da hoàn toàn có thể chữa khỏi vĩnh viễn.

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? 1 Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm

Các nguyên nhân gây ung thư da

Ung thư da ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thế giới một phần cũng bởi ngày càng có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên ung thư da. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây bệnh ung thư da mà các bạn có thể tham khảo để từ đó chăm sóc bản thân tốt hơn.

Tiếp xúc với tia phóng xạ trong thời gian dài

Các tia bức xạ như tia cực tím, tia UV có trong ánh sáng mặt trời hay các đèn tia tử ngoại như đèn hồ quang carbon, đèn thủy ngân hay đền thạch anh lạnh… đều là nguy cơ gây nên ung thư da. Những vùng da thường xuyên tiếp xúc với các ánh sáng này ở cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn người bình thường. Đặc biệt những người thường xuyên làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân… cũng là đối tượng có khả năng bị ung thư da cao.

Tìm hiểu thêm: Mẹ nên cho trẻ uống sữa công thức đến mấy tuổi?

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? 2 Ánh nắng là một trong những nguyên nhân gây ung thư da

Do di truyền

Có lẽ ít ai biết rằng ung thư da cũng có thể xuất hiện do di truyền. Một số hội chứng khác nhau về da như bệnh xơ da nhiễm sắc, Hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, Hội chứng Gardner, Hội chứng Tourette… khi bị di truyền cũng có khả năng dẫn đến ung thư da.

Do các bệnh lý về da

Việc mắc các bệnh lý về da từ trước mà không được điều trị kịp thời và triệt để cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư da. Có thể kể tới một số bệnh lý có nguy cơ gây nên ung thư da khá phổ biến hiện nay như:

  • Bệnh dày sừng quang hóa ở da;
  • Bệnh Bowen;
  • Nám, tàn nhang;
  • Nhiễm trùng da;
  • Viêm da mãn tính hoặc chấn thương trên da.

Do da tiếp xúc với các loại hóa chất

Một số loại hóa chất độc hại cũng có khả năng gây ung thư da nếu tiếp xúc lâu như nhựa đường, nhựa than đá, dầu nhờn hay các loại thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ…

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào? 3

>>>>>Xem thêm: Tinh dầu hồi là gì? Công dụng của tinh dầu hồi

Ung thư da có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau

Ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào?

Ung thư da ngày càng trở nên phổ biến hơn, bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh ung thư da. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ung thư da thường xuất hiện ở những người lớn tuổi đặc biệt là ở độ tuổi từ 50 đến 65. Nguyên nhân là bởi ở độ tuổi này sự tích lũy, phơi nhiễm các bức xạ tia cực tím ở trong cơ thể người rất cao.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên phải tiếp xúc với những nguồn gây ung thư da cũng có thể bị ung thư da ở độ tuổi trẻ hơn. Cũng có một số người bị ung thư da từ nhỏ do di truyền.

Đặc biệt, người da trắng có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn tới 20 lần so với người da đen. Điều này đồng nghĩa với việc độ tuổi mắc ung thư da ở người da trắng cũng sẽ thấp hơn so với người da đen.

Nhìn chung, rất khó để có thể khẳng định một cách chắc chắn và cụ thể về độ tuổi thường gặp ung thư da. Chính vì vậy chúng ta không được phép chủ quan, hãy chăm sóc sức khỏe và bảo vệ làn da ngay từ ngày hôm nay để hạn chế tối đa các nguy cơ bị mắc ung thư da. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh ung thư da cũng như đã biết được thêm các thông tin về việc ung thư da thường gặp ở độ tuổi nào.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *