5 điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh dễ khiến huyết áp tăng cao đột ngột, điều này gây bất lợi cho những người bị bệnh huyết áp cao. Dưới đây là 5 điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh để bảo vệ sức khỏe. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bạn đang đọc: 5 điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh

Vào mùa đông thời tiết trở lạnh sẽ là thời điểm bất lợi đối với những người bị bệnh cao huyết áp. Bởi lúc này, nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến huyết áp tăng cao đột ngột dễ gây ra một số biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ… Vậy người bị cao huyết áp nên làm gì để bảo vệ sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu 5 điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giữ ấm cơ thể

Một trong những điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh đó là luôn phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu, cổ, bàn chân và hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh. Mặc đủ ấm ngay cả khi ở nhà và khi ra đường, đồng thời tạo một môi trường làm việc ấm áp. Dùng khẩu trang che mũi, miệng nếu phải đi ra ngoài vào những lúc trời gió lạnh để tránh hít phải không khí lạnh. Nếu được có thể sử dụng điều hòa và bóng điện đỏ để giữ ấm, không nên dùng bếp than tổ ong hoặc than củi để sưởi ấm trong phòng kín để tránh bị ngộ độc khí CO.

5-dieu-ma-benh-nhan-cao-huyet-ap-can-chu-y-vao-mua-lanh-3

Giữ ấm cơ thể – Điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh

Bên cạnh đó, người bị cao huyết áp cần phải đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện đúng cách để nâng cao khả năng chống lạnh và giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định. Tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột bởi điều này sẽ khiến cơ thể không thích ứng kịp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Nếu không có việc cần thiết thì nên vệ sinh trong nhà và mặc đủ ấm trước khi đi ra ngoài, mở cửa từ từ để cơ thể quen với nhiệt độ bên ngoài rồi mới bước ra.

Người bị cao huyết áp không nên thức dậy quá sớm bởi sau một đêm tĩnh nằm trên giường, khả năng đáp ứng với sự thay đổi bên ngoài kém, các mạch máu kém đàn hồi hơn và khí huyết cũng lưu thông kém hơn. Việc dậy sớm bước ra ngoài gặp cơn gió lạnh cũng sẽ khiến huyết áp tăng cao. Rất nhiều trường hợp bị lên cơn đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim buổi sáng xảy ra ở những người cao tuổi và những người có thói quen tập thể dục sáng sớm.

2. Chế độ ăn uống

Người cao huyết áp cần phải kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ và nên duy trì chế độ ăn nhạt (khoảng 5 – 6g muối/ngày với người trưởng thành), càng nhạt càng tốt. Đồng thời, nên tăng cường hấp thụ những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt nạc, cá, sữa và những chế phẩm từ đậu. Ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi (cam, quýt, bưởi, dưa hấu…), ngũ cốc nguyên hạt và những thực phẩm giàu kali giúp lợi tiểu. Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo giàu cholesterol như nội tạng động vật (tim, gan, óc, thận), những thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa muối, thực phẩm chế biến sẵn… Không nên ăn quá nhiều đường, chất béo vì sẽ làm tăng khả năng hấp thụ và tích nước trong cơ thể, làm cho lượng máu trong cơ thể cũng sẽ tăng theo.

Tìm hiểu thêm: Móc họng nôn có giảm cân không? Hậu quả khôn lường khi giảm cân sai cách

5-dieu-ma-benh-nhan-cao-huyet-ap-can-chu-y-vao-mua-lanh-2

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ dưỡng chất

Bên cạnh đó, người bị cao huyết áp cũng không nên uống rượu bia, cà phê và tuyệt đối không được hút thuốc lá. Mặc dù rượu và bia không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp nhưng lại là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong việc khởi phát cơn tăng huyết áp cũng như các biến chứng do cao huyết áp gây ra.

3. Duy trì thói quen tập thể dục

Việc duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn với những bài tập phù hợp sẽ giúp nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể và giúp ổn định huyết áp. Người bị bệnh cao huyết áp nên chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền và khí công… Khi tập nên chọn những nơi kín gió, ấm áp và khởi động kỹ trước khi tập luyện. Tuyệt đối không nên ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm vào những ngày thời tiết lạnh hay nhiều gió, thay vào đó có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong nhà.

5-dieu-ma-benh-nhan-cao-huyet-ap-can-chu-y-vao-mua-lanh-1

>>>>>Xem thêm: Giá đỗ bao nhiêu calo? Những lợi ích sức khỏe từ việc ăn giá đỗ

Duy trì thói quen tập luyện thể thao với những bài tập phù hợp

4. Giữ tâm lý thoải mái

Một trong những điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý là không nên có những trạng thái cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, tức giận… điều này sẽ khiến huyết áp không được kiểm soát. Chính vì vậy, nên giữ tâm lý cân bằng bằng cách giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng lo âu.

5. Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của các bác sĩ

Người bị cao huyết áp cần phải tuân thủ theo chỉ định điều trị và uống thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ để huyết áp luôn được duy trì ở mức ổn định. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi thuốc hay tự ý tăng liều, uống thêm các loại thuốc không được kê đơn ngay cả khi thấy huyết áp đang ở mức bình thường hay bất thường. Điều này sẽ thực sự nguy hiểm bởi sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình điều trị. Hơn nữa, khi huyết áp tăng cao thường sẽ không có biểu hiện đặc biệt nên sẽ rất khó để nhận biết. Từ đó sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết não, thường để lại di chứng nặng nề.

Trên đây là 5 điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý vào mùa lạnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc tốt cho bản thân nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *