Ngũ cốc Millet là gì? Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngũ cốc Millet

Ngũ cốc Millet là gì và chúng có lợi ích gì? Với hình dạng nhỏ nhắn và màu sắc hấp dẫn, millet không chỉ là một nguồn thực phẩm phong phú, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Bạn đang đọc: Ngũ cốc Millet là gì? Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngũ cốc Millet

Dù không quá phổ biến như lúa mì, gạo hay ngô, ngũ cốc Millet đã từ lâu trở thành một phần quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu ngũ cốc Millet là gì và lợi ích mà nó mang lại qua bài viết dưới đây nhé!

Ngũ cốc Millet là gì?

Hạt kê hay còn được gọi là ngũ cốc Millet, là một loại hạt ngũ cốc thuộc họ cỏ. Nó được sử dụng rộng rãi trong các nước đang phát triển trên khắp Châu Phi và Châu Á. Mặc dù ngũ cốc Millet có thể giống với các loại hạt khác, nhưng thành phần dinh dưỡng của nó tương tự như lúa mì và các loại ngũ cốc khác.

Ngũ cốc Millet đã trở nên phổ biến ở phương Tây vì nó không chứa gluten, điều này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho những người có vấn đề với gluten. Hơn nữa, ngũ cốc Millet cũng nổi tiếng với hàm lượng protein, chất xơ và chất chống oxy hóa cao. Vì vậy, ngũ cốc Millet được coi là một nguồn ngũ cốc lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Ngũ cốc Millet là gì? Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngũ cốc Millet 1

Ngũ cốc Millet còn được gọi với tên gọi dân gian là hạt kê

Phân loại của ngũ cốc Millet

Ngũ cốc Millet được trồng ở nhiều nước như Ấn Độ, Nigeria và các quốc gia châu Á và châu Phi khác, có hình dạng giống một loại ngũ cốc tròn nhỏ. Kê được xem như một loại ngũ cốc có lịch sử lâu đời, được sử dụng như thức ăn cho cả con người và gia súc.

Kê có nhiều ưu điểm so với các loại cây trồng khác, bao gồm khả năng chống hạn và chống sâu bệnh. Kê có thể sinh sống trong môi trường khắc nghiệt và đất nghèo dinh dưỡng. Những lợi ích này bắt nguồn từ yếu tố di truyền và cấu trúc vật lý của ngũ cốc Millet.

Mặc dù tất cả các giống kê đều thuộc họ cỏ, chúng có sự khác biệt về màu sắc, hình dạng và loài. Ngũ cốc Millet được chia thành hai loại chính: Ngũ cốc Millet chính và ngũ cốc Millet phụ. Ngũ cốc Millet chính bao gồm các giống phổ biến như Ngọc trai, Đuôi chồn, Proso (hoặc Trắng), Ngón tay (hoặc Ragi). ngũ cốc Millet phụ, hay còn gọi là kê nhỏ, bao gồm các giống như Kodo, Guinea, Màu nâu, Fonio, Adlay.

Trong số các giống kê, ngũ cốc Millet ngọc trai là loại được sản xuất rộng rãi và được sử dụng phổ biến cho con người. Tuy nhiên, tất cả các loại kê đều nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao và lợi ích cho sức khỏe của ngũ cốc này.

Thành phần dinh dưỡng của ngũ cốc Millet

Ngũ cốc Millet rất giàu tinh bột. Đáng chú ý, thành phần dinh dưỡng của kê cũng bao gồm một số loại vitamin và khoáng chất. Một gói kê nấu chín có trọng lượng 174 gram chứa:

  • Lượng calo: 207;
  • Carbohydrate: 41 gram;
  • Chất xơ: 2,2 gram;
  • Protein: 6 gram;
  • Chất béo: 1,7 gram;
  • Phốt pho: 25% giá trị hàng ngày (DV);
  • Magiê: 19% DV;
  • Folate: 8% DV;
  • Sắt: 6% DV.

Thành phần dinh dưỡng của kê cung cấp nhiều axit amin thiết yếu hơn so với hầu hết các loại ngũ cốc khác. Hơn nữa, ngũ cốc Millet có hàm lượng canxi cao nhất trong tất cả các loại ngũ cốc, cung cấp 13% DV trong 1 cốc nấu chín (100 gram).

Tìm hiểu thêm: Hiểu rõ về viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố

Ngũ cốc Millet là gì? Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngũ cốc Millet 2
Ngũ cốc Millet có hàm lượng canxi cao nhất trong tất cả các loại ngũ cốc

Lợi ích của ngũ cốc Millet

Ngũ cốc Millet là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng giàu có và các hợp chất thực vật có lợi. Do đó, ngũ cốc Millet mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chất chống oxy hóa có trong ngũ cốc Millet

Ngũ cốc Millet chứa một số hợp chất phenolic quan trọng, như axit ferulic và catechin. Những chất này đóng vai trò chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng oxy hóa gây hại. Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng axit ferulic có khả năng nhanh chóng làm lành vết thương, bảo vệ da và có tính chất chống viêm. Catechin cũng có khả năng kết hợp với các kim loại nặng trong máu, ngăn ngừa ngộ độc từ kim loại.

Tất cả các loại ngũ cốc Millet đều chứa chất chống oxy hóa, và những loại có màu sẫm hơn như ngũ cốc Millet ngón tay, proso và đuôi chồn thường có màu trắng hoặc vàng.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Ngũ cốc Millet có hàm lượng chất xơ và polysaccharide không chứa tinh bột cao, hai loại carbohydrate không tiêu hóa giúp kiểm soát mức đường trong máu. ngũ cốc Millet cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, không gây tăng đường trong máu. Vì vậy, ngũ cốc Millet là một nguồn ngũ cốc lý tưởng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên 105 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng việc thay thế bữa sáng từ gạo sang ngũ cốc Millet giúp giảm mức đường trong máu sau bữa ăn. Ngoài ra, ngũ cốc Millet cũng giúp cân bằng mức insulin, dấu hiệu cho bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường kéo dài 6 tuần cho thấy chế độ ăn chứa 20% ngũ cốc Millet giúp giảm mức đường trong máu khi đói, cũng như giảm mức chất béo trung tính và cholesterol.

Ngũ cốc Millet là gì? Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngũ cốc Millet 3

>>>>>Xem thêm: U mỡ ở bụng là gì? Có nguy hiểm không?

Ngũ cốc Millet có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Giảm cholesterol

Ngũ cốc Millet chứa chất xơ hòa tan, tạo ra một chất nhờn trong ruột giúp giảm mức cholesterol. Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã cho thấy việc cho chúng ăn một chế độ ăn nhiều chất béo kết hợp với ngũ cốc Millet đã giảm mức chất béo trung tính và tăng mức adiponectin và cholesterol HDL, so với nhóm đối chứng.

Adiponectin là một hormone có tác dụng chống viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kích thích quá trình oxy hóa axit béo, mức độ thấp của hormone này thường xảy ra ở người bị béo phì và tiểu đường loại 2.

Phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten

Ngũ cốc Millet là một nguồn ngũ cốc không chứa gluten, nên nó rất phù hợp cho những người có chế độ ăn không chứa gluten, như người bị bệnh celiac. Bệnh celiac là một bệnh miễn dịch mà việc tiếp xúc với gluten gây ra tổn thương đường tiêu hóa. Ngũ cốc Millet có thể là một lựa chọn tuyệt vời để thay thế các nguồn ngũ cốc chứa gluten, như lúa mạch, lúa non và lúa mì.

Cung cấp chất xơ và hỗ trợ tiêu hóa

Ngũ cốc Millet là một nguồn giàu chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn và duy trì sự cân bằng đường huyết. Nó cũng hấp thụ nước và tạo thành chất nhờn trong ruột, giúp giảm táo bón và duy trì chức năng tiêu hóa.

Giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Ngũ cốc Millet có khả năng giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Các hợp chất trong ngũ cốc Millet như chất xơ, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn ngũ cốc Millet có thể giảm mức cholesterol tổng, cholesterol LDL (xấu) và triglyceride, và tăng mức cholesterol HDL (tốt). Mức cholesterol và triglyceride cao, cũng như mức cholesterol LDL cao, có liên quan đến nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Hỗ trợ quản lý cân nặng

Ngũ cốc Millet có thể hỗ trợ quản lý cân nặng. Với hàm lượng chất xơ cao và ít calo, ngũ cốc Millet giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn ngũ cốc Millet có thể giảm cân và giữ cân nặng ổn định.

Tóm lại, ngũ cốc Millet rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, kiểm soát mức đường trong máu, giảm cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa, phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten và hỗ trợ quản lý cân nặng. Hãy thử bổ sung Millet vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và khám phá các lợi ích tuyệt vời của ngũ cốc này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *