Acesulfame Potassium là chất gì? Có hại cho sức khỏe không?

Acesulfame Potassium là chất làm ngọt nhân tạo còn được gọi là Ace-K. Việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo đã gây tranh cãi vì một số nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Nhưng một số chất thay thế đường này cung cấp cho bạn một giải pháp tốt để cắt giảm đồ ngọt và chúng cũng có một số lợi ích cho sức khỏe.‌

Bạn đang đọc: Acesulfame Potassium là chất gì? Có hại cho sức khỏe không?

Ace-K có trong các loại thực phẩm phổ biến cho cả trẻ em và người lớn sử dụng như nước ngọt, kẹo cao su, một số loại bánh kẹo… Tính an toàn của Acesulfame Potassium và những nguy cơ khi sử dụng được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây.

Acesulfame Potassium có an toàn không?

Acesulfame Potassium là gì?

Acesulfame Potassium (tiếng việt là Acesulfame Kali‌) được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt là chất làm ngọt thay thế. Hơn 90 nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy nó an toàn khi sử dụng. Bạn có thể thấy nó được liệt kê trên nhãn thành phần như: Acesulfame K, Acesulfame Kali‌, Ace-K. Vì nó ngọt hơn đường hơn 200 lần nên các nhà sản xuất có thể sử dụng kali acesulfame ít hơn nhiều, làm giảm lượng calo và carbohydrate trong sản phẩm. Ace-K thường được kết hợp với các chất làm ngọt nhân tạo khác và thường được sử dụng nhiều trong nước ngọt, soda, nước ép trái cây, đồ uống không ga và rượu, món tráng miệng đông lạnh, mứt, thạch, bánh kẹo, kẹo cao su, sản phẩm từ sữa, nước sốt. Acesulfame Kali được bán dưới nhãn hiệu đường Acesulfame Kali. Nó giữ được vị ngọt ở nhiệt độ cao, vì vậy đây là chất tạo ngọt tốt khi làm bánh nướng.

Acesulfame potassium là chất gì, có hại cho sức khỏe không 1

Acesulfame Potassium là chất ngọt nhân tạo được cấp phép sử dụng trong chế biến thực phẩm

Lợi ích của Acesulfame Potassium đối với sức khỏe của bạn

Đúng như tên gọi của chúng, chất thay thế đường là chất làm ngọt được sử dụng thay cho đường truyền thống. Một số nhà sản xuất coi chất làm ngọt trong sản phẩm của họ là “tự nhiên”, ngay cả khi chất làm ngọt được chế biến hoặc tinh chế. Acesulfame Kali không phải là đường tự nhiên. Các lựa chọn thay thế đường tự nhiên thực sự là: Nước trái cây, mật hoa, mật ong, đường mía. Chất làm ngọt nhân tạo như Acesulfame Kali rất phổ biến vì chúng thường ngọt hơn nhiều so với đường tự nhiên, nghĩa là bạn có thể sử dụng ít hơn trong công thức nấu ăn. Acesulfame Potassium cũng cung cấp một số lợi ích sức khỏe, bao gồm:

  • Giúp quản lý cân nặng: Một muỗng cà phê đường có khoảng 16 calo, điều này nghe có vẻ không nhiều cho đến khi bạn nhận ra rằng một cốc soda trung bình có 10 thìa cà phê đường, tổng cộng thêm khoảng 160 calo. Là một chất thay thế đường, Acesulfame Kali có 0 calo, cho phép bạn cắt giảm rất nhiều lượng calo dư thừa đó khỏi chế độ ăn uống của mình. Ít calo hơn giúp bạn dễ dàng giảm cân hơn hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.‌
  • Bệnh tiểu đường: Trong thời gian ngắn, Acesulfame Kali không làm tăng lượng đường trong máu hoặc insulin ở người như đường bình thường hay sử dụng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không biết tác động lâu dài của việc sử dụng thường xuyên ở người. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trước khi sử dụng.
  • Có lợi cho sức khỏe răng miệng: Đường có thể góp phần gây sâu răng, nhưng các chất thay thế đường như Acesulfame Kali thì không.

Acesulfame Potassium có là tăng nguy cơ ung thư?

Một trong những tuyên bố nghiêm túc nhất về Acesulfame Kali là nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Năm 1996, Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng đã công khai truy vấn chất lượng khoa học được sử dụng để phê duyệt chất làm ngọt này để sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, FDA nói rằng Acesulfame Kali an toàn và có đủ bằng chứng để nói rằng nó không gây ung thư. Các nhà khoa học đã kiểm tra xem Acesulfame Kali có thể gây ung thư bằng cả ống nghiệm và động vật hay không. Nhiều nghiên cứu đã không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào của đột biến gen.

Acesulfame potassium là chất gì, có hại cho sức khỏe không 2

Các loại nước ngọt thường chứa Ace-Kali

Các tác hại khác của Acesulfame Potassium

Các tác giả đã đưa ra một số lo ngại về sức khỏe khác xung quanh chất làm ngọt nhân tạo, bao gồm cả Acesulfame Potassium. Ví dụ, một số người cho rằng uống nhiều đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo hàng ngày có thể gây ra sinh non, sự gián đoạn thần kinh và suy giảm chức năng não. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn ở người trước khi họ có thể xác nhận liệu nó có ảnh hưởng đến con người theo cách tương tự hay không.

Nghiên cứu mới đang tìm thấy thêm bằng chứng những chất làm ngọt nhân tạo này có thể tiêu diệt một số vi khuẩn sống trong ruột và giữ cho bạn khỏe mạnh, còn được gọi là khuẩn chí. Những vi khuẩn đó tạo nên khoảng 1.000 loài sống trong ruột, chúng cạnh tranh với các vi khuẩn gây bệnh giúp bạn tránh khỏi bệnh tật, điều chỉnh cân nặng, duy trì sức khỏe của tim, não và tiêu hóa thức ăn. Người ta nhận thấy rằng tổn hại đối với hệ vi sinh vật của bạn có thể dẫn đến tình trạng không dung nạp glucose và các vấn đề về đường ruột như bệnh Crohn. Việc mất đi một số thành viên của hệ vi sinh vật đường ruột đó đã được chứng minh là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa.

Tìm hiểu thêm: Cách khắc phục tình trạng bị hô 4 răng cửa

Acesulfame potassium là chất gì, có hại cho sức khỏe không 3
Vị ngọt từ các loại mứt thường từ Acesulfame Kali

Nên tiêu thụ bao nhiêu Acesulfame Potassium mỗi ngày?

Một số người có thể thấy hữu ích khi bổ sung chất ngọt vào chế độ ăn uống, đặc biệt nếu họ thích đồ ngọt và đã tiêu thụ nhiều đường. Tuy nhiên, mặc dù chúng có vẻ an toàn nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết được hậu quả của việc tiêu thụ chúng thường xuyên trong thời gian dài. Tóm lại, dường như không có lý do thuyết phục nào để tránh Acesulfame Kali hoặc bất kỳ chất làm ngọt nhân tạo nào khác.

FDA khuyến nghị sử dụng tối đa 15 miligam Ace-K cho mỗi kí lô trọng lượng cơ thể của bạn mỗi ngày. Vì thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo thường được chế biến sẵn nên chúng kém lành mạnh hơn thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, thảo mộc, và ngũ cốc nguyên hạt. Đừng bị ảnh hưởng bởi những sản phẩm được quảng cáo là “ít đường”. Những thực phẩm này vẫn có thể chứa nhiều calo và bạn nên ăn chúng với mức độ vừa phải.‌

Acesulfame potassium là chất gì, có hại cho sức khỏe không 4

>>>>>Xem thêm: Trẻ sơ sinh hay gãi đầu dụi mắt có sao không?

FDA khuyến nghị sử dụng tối đa 15 miligam Ace-K cho mỗi kí lô trọng lượng cơ thể

Acesulfame Kali cung cấp kali, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Một gói Acesulfame Kali có khoảng 10 miligam kali. Để so sánh, một quả chuối có khoảng 400 miligam. Trung bình, hầu hết mọi người nhận được khoảng 2.000 đến 3.000 miligam kali mỗi ngày từ thực phẩm chúng ta ăn.

Acesulfame Potassium là chất làm ngọt nhân tạo, được sử dụng rộng rãi làm phụ gia thực phẩm và chất thay thế đường, có thể cải thiện hương vị đồng thời giảm lượng calo nạp vào. Chúng có lợi cho việc giảm cân cũng như bệnh nhân mắc đái tháo đường týp 2. Chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến sự ức chế phát triển các vi sinh vật có lợi, vì vậy có thể liên quan với các bệnh đường tiêu hóa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *