Tiết lộ cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết

Bất cứ cha mẹ nào cũng muốn những đứa trẻ của mình lớn lên thông minh, lanh lợi. Đây là lý do nhiều bậc cha mẹ quan tâm đến cách dạy trẻ sơ sinh thông minh. Nếu bạn cũng là một trong số đó, đây chính là bí kíp dạy con mà bạn không nên bỏ lỡ.

Bạn đang đọc: Tiết lộ cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết

Trí thông minh có phải do di truyền? Đúng là trí thông minh của trẻ khi chào đời một phần phụ thuộc vào gen di truyền thừa hưởng từ cha mẹ. Tuy nhiên, đây không phải yếu tố duy nhất quyết định trí thông minh của trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, cách nuôi dạy của gia đình cũng quyết định một phần đáng kể. Vì vậy, các bậc cha mẹ đều muốn biết cách dạy trẻ sơ sinh thông minh.

Giai đoạn phát triển trí tuệ của trẻ sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh ở trẻ nhỏ kéo dài từ 0 tháng đến 12 tháng tuổi. Muốn biết phương pháp dạy trẻ thông minh sớm nào phù hợp với con mình, cha mẹ nên tìm hiểu các giai đoạn phát triển trí tuệ ở trẻ sơ sinh.

  • Giai đoạn 0 – 2 tháng tuổi, trẻ sơ sinh mới bắt đầu làm quen và tiếp xúc với thế giới bên ngoài bụng mẹ. Bé biết dùng mắt quan sát và nhận biết. Bé cũng tỏ ra thích thú khi phản ứng với các âm thanh, sự dịch chuyển xung quanh.
  • Giai đoạn 2 – 4 tháng tuổi, trẻ sơ sinh biết lấy đồ chơi và khám phá những thứ xung quanh mình. Sự tò mò tăng lên và bé cũng tỏ ra thích thú hơn với những sự vật chuyển động. Lúc này, bé có thể ghi nhớ khuôn mặt, đồ vật và phát ra những âm thanh bi bô đầu tiên.
  • Giai đoạn 4 – 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh có thể dùng tay linh hoạt để cầm nắm đồ vật. Trẻ thích khám phá bằng cách đưa đồ vật lên miệng. Không chỉ phát triển vị giác, bé cũng phản ứng tốt hơn, nhiều hơn với các âm thanh.

Tiết lộ cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết 1

Tùy từng độ tuổi, trẻ sơ sinh có những đặc điểm phát triển trí tuệ khác nhau
  • Giai đoạn 6 – 9 tháng tuổi bé đã biết thể hiện mong muốn qua các hành động như xua tay từ chối, kéo những thứ mình muốn về phía mình, chỉ tay đến những thứ thu hút sự chú ý. Đặc biệt, bé có thể bắt chước âm thanh ở tầm tuổi này. Cách dạy bé 9 tháng tuổi thông minh cần căn cứ vào những đặc điểm này của trẻ.
  • Trẻ sơ sinh giai đoạn 9 – 12 tháng tuổi đã có thể nghe hiểu nhiều và làm theo các hướng dẫn của người lớn. Bé biết bắt chước tốt từ ngữ và hành động và cũng có phản ứng chủ động khám phá thế giới xung quanh như ném, đập đồ chơi.

Cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết

Sẽ thật đáng mừng nếu cha mẹ sớm phát hiện ra những dấu hiệu trẻ thông minh. Còn nếu bạn chưa phát hiện ra những dấu hiệu đó ở con mình cũng đừng quá lo lắng. Ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học, các bậc cha mẹ có thể dành nhiều tâm huyết cho những cách dạy trẻ sơ sinh thông minh dưới đây:

Kích thích phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Để có thể kích thích phát triển thị giác cho con ngay từ những tháng đầu đời, cha mẹ nên tăng cường giao tiếp bằng mắt với trẻ. Bạn hãy nhìn thẳng vào mắt trẻ với đầy ắp yêu thương, trìu mến và những lời thủ thỉ. Bằng cách này trẻ sẽ sớm biết phản ứng, tương tác lại với mẹ, biết nhận diện và ghi nhớ khuôn mặt người thân tốt hơn. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết từ 2 ngày tuổi trẻ đã có thể bắt chước cử động khuôn mặt người lớn.

Tìm hiểu thêm: Tiết lộ tất tần tật những sai lầm khi dùng chỉ nha khoa

Tiết lộ cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết 2
Những việc làm tưởng đơn giản nhưng lại tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Trò chuyện nhiều cùng bé

Ngay từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ, mẹ đã có thể áp dụng thai giáo bằng trò chuyện hàng ngày với thai nhi. Và khi bé chào đời, mẹ cũng có thể áp dụng cách này để kích thích trí thông minh ở trẻ. Qua những lời nói tưởng chừng như vu vơ, mẹ đã giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ phong phú từ sớm. Trẻ cũng có thể cảm nhận được cảm xúc của người lớn thông qua các ngữ điệu, nét mặt khi trò chuyện. Ngoài thủ thỉ trò chuyện, cha mẹ cũng có thể đọc sách tranh, đọc truyện cho bé nghe. Khi được quan sát tranh ảnh, thị lực, khả năng nhận biết màu sắc, hình khối, khả năng tưởng tượng của trẻ cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Dạy trẻ sơ sinh thông minh qua trò chơi

Có nhiều trò chơi trẻ em bổ ích đòi hỏi trẻ cần phát huy khả năng tập trung, tư duy, phối hợp nhiều giác quan và bộ phận trên cơ thể. Trò chơi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các bạn nhỏ. Với trẻ sơ sinh có thể ngồi vững và hiểu được những gì cha mẹ nói, bạn đã có thể tìm kiếm những trò chơi phù hợp. Các trò chơi có thể giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ, nhận diện hình ảnh, nhận diện màu sắc, phát triển tư duy.

Tăng cường vận động ngoài trời

Một cách dạy trẻ sơ sinh thông minh vô cùng đơn giản nhưng trong cuộc sống hiện đại bận rộn, rất ít cha mẹ làm được. Đó chính là tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời. Việc này không chỉ giúp trẻ rèn luyện thể chất, nâng cao miễn dịch mà cũng là cách để trẻ học hỏi và khám phá thế giới. Khi cho trẻ tương tác với không gian ngoài trời, với nơi đông người hơn, trẻ sẽ hình thành kỹ năng xử lý tình huống, vượt chướng ngại vật, thể hiện mong muốn, kỹ năng cảnh giác và phòng vệ.

Tiết lộ cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ nào cũng muốn biết 3

>>>>>Xem thêm: Uống milo có nổi mụn không? Những điều cần lưu ý khi uống sữa milo

Tăng cường hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển cả thể chất và trí tuệ

Cho trẻ thường xuyên khám phá môi trường mới

Mỗi môi trường mới sẽ có những điều mới lạ kích thích trẻ khám phá. Trẻ càng được quan sát nhiều càng có thể sao chép và học hỏi nhiều từ những môi trường này. Việc khám phá môi trường mới không phức tạp như nhiều bậc cha mẹ vẫn nghĩ. Đó có thể chỉ đơn giản là việc thay đổi địa điểm vui chơi, cho bé đi du lịch, cho bé đi mua sắm, cho bé tiếp xúc với những trẻ em khác…

Cách dạy trẻ sơ sinh thông minh bằng âm nhạc

Không ít nghiên cứu khoa học đã cho thấy âm nhạc có tác dụng kích thích vùng não liên quan đến việc học ngôn ngữ, toán học và phát triển cảm xúc. Âm nhạc sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ vì cả 2 đều liên quan đến khả năng phân biệt và bắt chước âm thanh của trẻ. Những giai điệu âm nhạc nuôi dưỡng trẻ trong những năm đầu đời cũng có tác dụng xây dựng thế giới tình cảm phong phú. Trẻ được nghe nhiều giai điệu vui tươi trong thời thơ ấu cũng sẽ luôn có trạng thái cảm xúc hạnh phúc.

Trên đây là một số cách dạy trẻ sơ sinh thông minh cha mẹ có thể dễ dàng áp dụng hàng ngày. Tất cả những phương pháp trên sẽ không thể biến một đứa trẻ thành thiên tài. Tuy nhiên, những cách làm này sẽ kích hoạt sự phát triển não bộ của trẻ, để mọi đứa trẻ đều sớm bộc lộ sự lanh lợi, thông minh của mình.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *