Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ? Chăm sóc vết thương sau mổ như thế nào?

Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ, cách chăm sóc vết mổ như thế nào để không bị nhiễm trùng, cũng như sau khi mổ nên vận động ra sao là điều mà bệnh nhân cũng như người nhà rất muốn tìm hiểu sau khi mổ ruột thừa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

Bạn đang đọc: Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ? Chăm sóc vết thương sau mổ như thế nào?

Đau ruột thừa là một tình trạng khá phổ biến, khác với các cơn đau bụng thông thường, khi đau ruột thừa đa phần cần phải can thiệp cấp cứu và cắt bỏ phần viêm vì vậy có rất nhiều người người rất quan tâm về vấn đề tình trạng này. Vậy mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ?

Dấu hiệu cần mổ ruột thừa

Trước khi giải đáp cho thắc mắc mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về tình trạng viêm ruột thừa. Ruột thừa là một đoạn ruột ngắn nằm gần ở manh tràng có tác dụng duy trì hệ vi khuẩn đường ruột. Viêm ruột thừa xảy ra khi lỗ nhỏ (đầu ruột thừa) bị tắc nghẽn, thường do sỏi phân hoặc các chất khác, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây nhiễm trùng.

Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ? Cách chăm sóc vết thương

Khi ruột thừa xảy ra tình trạng viêm cần thực hiện cắt bỏ

Khi xảy ra tình trạng viêm cấp cần phải can thiệp thủ thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt nếu không sẽ dẫn tới tình trạng vỡ ruột thừa, áp xe bụng, nhiễm trùng,… Một số triệu chứng dưới đây cho thấy có thể bạn đang bị viêm ruột thừa cấp và cần phải cấp cứu ngay:

  • Đau bụng: cơn đau có thể nằm xung quanh rốn và càng lúc càng trở nên càng nặng hơn trong vài giờ, khi thay đổi tư thế hoặc di chuyển cơn đau sẽ nhói lên nặng hơn. Ở vùng hông, lưng hay hạ vị có thể đau nhiều hơn tùy vị trí viêm ruột thừa.
  • Tiểu tiện nhiều lần, tiêu chảy: Nếu ruột thừa ở vị trí thấp hơn trong khung xương chậu gây ra các vấn đề liên quan đến tiểu tiện. Người bệnh có thể bị tiêu chảy do biến chứng vỡ ruột thừa hay viêm ruột thừa thể tiểu khung.
  • Buồn nôn và nôn: Thường sau một cơn đau bụng, sẽ cảm thấy chán ăn, không muốn ăn gì, nếu ăn vào sẽ dẫn tới nôn mửa.
  • Sốt và ớn lạnh: Dấu hiệu của nhiễm trùng, có thể đi kèm với viêm ruột thừa.
  • Đầy hơi: Nếu đầy hơi, khó tiêu kết hợp với các vấn đề về ruột, có thể là một dấu hiệu của viêm ruột thừa.
  • Đau khi cử động mạnh: Người bị đau khi cử động mạnh đôi khi hít thở mạnh cũng đau nhiều thêm và người bệnh có thể cuộn mình để giảm cảm giác đau.

Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ?

Hiện nay có hai phương pháp mổ ruột thừa là mổ mở hoặc nội soi, lựa chọn sử dụng cách nào cần tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân lúc nhập viện. Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ cũng liên quan đến phương pháp phẫu thuật được thực hiện.

Phẫu thuật mở

Hiện nay phương pháp truyền thống này không còn phổ biến do tính phức tạp và có nhiều biến chứng cũng như để lại vết sẹo lớn. Tuy nhiên trong một vài trường hợp viêm ruột thừa có tràn dịch trong ổ bụng, có nhiễm trùng thì phẫu thuật mở được áp dụng để bác sĩ có thể quan sát kĩ đánh giá tình hình ổ viêm và xử lý nhiễm trùng.

Tìm hiểu thêm: Có nên thực hiện mài răng cửa không và cần lưu ý gì khi mài răng cửa?

Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ? Cách chăm sóc vết thương
Phẫu thuật mở thường phức tạp và chỉ áp dụng cho các trường hợp đặc biệt

Vết thương sau mổ ruột thừa bao lâu cắt chỉ cũng tùy thuộc vào loại vết thương và mức độ hồi phục của từng người khác nhau. Thông thường khoảng 5-7 ngày có thể quay lại các cơ sở y tế để cắt chỉ và chăm sóc vết thương sau đó.

Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay, ưu điểm lớn nhất là thao tác khi thực hiện phẫu thuật ruột thừa nội soi là xâm lấn ít, thao tác nhanh gọn cũng, xử lý vết thương hậu can thiệp đơn giản, khả năng hồi phục nhanh. Các vết thương mổ nội soi tương đối nhỏ, loại chỉ được áp dụng để đóng vết thương hầu hết là chỉ tự tiêu nên vết thương sau mổ ruột thừa không cần phải quay lại bệnh viện để cắt chỉ.

Chăm sóc vết thương sau mổ như thế nào?

Người bệnh vừa trải qua một cuộc phẫu thuật đa phần còn yếu, cần giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là vết mổ sau phẫu thuật để tránh bị nhiễm trùng.

  • Chăm sóc vết thương sau mổ: Chăm sóc vết thương cẩn thận, giữ vết thương sạch sẽ và khô ráo để ngăn ngừa nhiễm trùng. Theo dõi bất kỳ dấu hiệu của viêm nhiễm như sưng, đỏ, hoặc có mủ.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Chấp hành mọi hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ, bao gồm việc đặt thuốc và chăm sóc vết thương.
  • Quản lý sức khỏe tổng thể: Đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi để cơ thể có thể hồi phục mạnh mẽ hơn. Ăn uống điều độ, bổ sung chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục.
  • Kiểm soát vận động: Tránh vận động nặng, nhưng vẫn thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ ngắn, theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Hạn chế hoạt động cần sức lực và tránh làm việc quá sức để tránh gây tổn thương đến vết mổ.
  • Kiểm tra và cắt chỉ: Theo lịch trình của bác sĩ để đảm bảo rằng quá trình lành vết mổ được theo dõi và chỉ được cắt đúng thời điểm. Tái khám bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe chung và đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra.

Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ? Cách chăm sóc vết thương

>>>>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Trước khi siêu âm có được ăn không?

Chăm sóc vết thương và tái khám định kì để tránh các biến chứng sau mổ

Viêm ruột thừa thường là trường hợp khẩn cấp và cần điều trị kịp thời để tránh các biến chứng về sau cũng như vỡ ruột thừa. Sau khi phẫu thuật thành công, cần nắm rõ sau mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ, cách chăm sóc vết thương như thế nào và tái khám bác sĩ đúng lịch hẹn.

Xem thêm:

  • Sau mổ ruột thừa bao lâu được ăn cơm? Một vài lưu ý
  • Giải đáp thắc mắc: Mổ ruột thừa rồi có bị lại không?
  • Mổ ruột thừa bao lâu thì làm việc nặng được? Một vài lưu ý

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *