Thuốc táo bón duphalac bà bầu uống được không?

Táo bón là một trong những vấn đề thường gặp khi chị em phụ nữ mang thai. Thông thường, khi bà bầu bị táo bón, các bác sĩ thường khuyên thay đổi chế độ ăn uống trước khi sử dụng thuốc. Vậy có phải loại thuốc táo bón nào bà bầu cũng dùng được hay không? Vậy thuốc táo bón duphalac bà bầu uống được không? Cùng tìm hiểu dưới đây.

Bạn đang đọc: Thuốc táo bón duphalac bà bầu uống được không?

Bà bầu là đối tượng cần lưu ý khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay sản phẩm nào trong giai đoạn mang thai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vậy khi gặp tình trạng táo bón lúc mang thai, bà bầu sẽ dùng các loại thuốc nào? Duphalac bà bầu uống được không?

Duphalac là thuốc gì?

Duphalac là thuốc dạng gói với chất lỏng sệt là hoạt chất lactulose. Duphalac có các công dụng như:

Trị táo bón

Khi sử dụng duphalac, đường tiêu hóa trên không có enzym để phân hủy lactulose. Vì thế hoạt chất này sẽ được chuyển nguyên vẹn tới đại tràng. Ở đại tràng, lactulose sẽ bị phân hủy bởi vi khuẩn thành nhiều axit hữu cơ có trọng lượng phân tử thấp. Từ đó làm giảm pH trong lòng đại tràng và phát huy tác dụng thẩm thấu, dẫn đến việc tăng thể tích chất chứa trong đại tràng. Độ pH thấp cùng với thể tích lòng đại tràng tăng sẽ kích thích nhu động của đại tràng, từ đó giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Hỗ trợ đường ruột

Hoạt chất lactulose có trong duphalac được xem là một chất tiền vi khuẩn, chất này làm tăng sự phát triển của lợi khuẩn như lactobacillus và bifidobacterium.Từ đó giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và hạn chế tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Phòng và điều trị bệnh não gan

Tăng nồng độ NH3 là một nguyên nhân chính dẫn đến bệnh não gan do gan không chuyển hóa được chất độc nội sinh (amoniac). Duphalac có tác dụng ngăn các vi khuẩn phân hủy protein bằng cơ chế làm tăng vi khuẩn ưa axit, đồng thời kích thích vi khuẩn sử dụng lượng amoniac để tổng hợp nên protein của vi khuẩn. Từ đó sẽ giảm nồng độ NH3.

Duphalac bà bầu uống được không? 1

Duphalac là thuốc dạng gói với chất lỏng sệt là hoạt chất lactulose

Duphalac được sử dụng với liều lượng như thế nào?

Duphalac là thuốc nhuận tràng dạng gói được sử dụng tiện lợi và đơn giản với cách dùng và liều lượng như sau:

Cách sử dụng

Cách sử dụng duphalac vô cùng đơn giản:

  • Dùng trực tiếp khi xé gói thuốc hoặc pha loãng thuốc với nước hoặc nước trái cây.
  • Nên uống với nhiều nước (từ 1.5-2 lít nước) trong suốt cả ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Sau khi pha loãng dung dịch, nên uống ngay và khi uống, tránh ngậm quá lâu vì lượng đường trong thuốc có thể dẫn đến tình trạng sâu răng.
  • Nếu dùng liều đơn, nên uống cùng thời điểm để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Thuốc có thể có tác dụng chậm sau 2-3 ngày, đừng quá lo lắng khi dùng mà không thấy hiệu quả ngay.

Liều dùng

Để đạt được hiệu quả điều trị khi sử dụng duphalac, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo liều lượng như sau:

  • Thanh thiếu niên và người lớn: Liều khởi đầu 15-45 ml hoặc 1-3 gói/ngày. Sau đó, dùng liều 15-30 ml hoặc 1-2 gói/ngày.
  • Trẻ từ 7-14 tuổi: Liều 15 ml hoặc 1 gói/ngày.
  • Trẻ từ 1-6 tuổi: Liều 5-10 ml/ngày.
  • Đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi: Liều thường dùng khoảng 5 ml/ngày.
  • Đối với trường hợp dùng cho bệnh não gan ở người lớn, dùng với liều khởi đầu 30-45 ml/lần, ngày 3-4 lần hoặc 3-4 gói mỗi ngày.

Duphalac bà bầu uống được không?

“Duphalac bà bầu uống được không?” là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai gặp phải tình trạng táo bón. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất và lời khuyên của bác sĩ, duphalac an toàn cho phụ nữ mang thai. Vì thế, nếu gặp tình trạng này, các mẹ hãy yên tâm sử dụng duphalac khi được bác sĩ kê toa nhé!

Duphalac bà bầu uống được không? 2

Duphalac bà bầu uống được không là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Các thuốc táo bón an toàn cho bà bầu

Mẹ bầu bị táo bón trong giai đoạn mang thai mà đã áp dụng biện pháp tự nhiên, thay đổi chế độ ăn uống nhưng vẫn không khỏi, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc nhuận tràng cho mẹ bầu. Các loại thuốc nhuận tràng an toàn cho mẹ bầu thường được các bác sĩ kê đơn để sử dụng bao gồm:

Thuốc nhuận tràng tạo khối

Thuốc nhuận tràng tạo khối hoạt động với cơ chế tương tự như khi mẹ bầu bổ sung chất xơ trong thực đơn ăn uống. Thuốc giữ nước trong phân, từ đó giúp mẹ bầu đi tiêu dễ dàng. Tác dụng của thuốc trong khoảng 12-24 giờ. Thuốc không đi vào máu, vì thế sẽ không gây bất kỳ tác động có hại nào đến thai nhi. Một vài thuốc nhuận tràng tạo khối như:

  • Methylcellulose (biệt dược citrucel): Sử dụng 1-2 g/lần, 1-3 lần/ngày.
  • Psyllium (biệt dược metamucil): Sử dụng 1-3 lần/ngày, 3.5-5 g/lần.
  • Polycarbophil (biệt dược Fibercon: Sử dụng 1-4 lần/ngày, mỗi lần 1 g.

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu rút dịch từ những mô xung quanh vào trong đường tiêu hóa, từ đó giúp phân được mềm hơn, mẹ bầu dễ đi tiêu hơn. Thuốc thường mất 30 phút đến 6 giờ mới đạt được hiệu quả. Việc mẹ bầu sử dụng thuốc nhuận tràng thẩm thấu để điều trị táo bón không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đối với thai nhi. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc lâu dài có thể gây rối loạn điện giải ở mẹ bầu.

Một số thuốc nhuận tràng thẩm thấu được sử dụng an toàn cho mẹ bầu như:

  • Muối magie, muối natri, sorbitol, glycerin: Dạng uống với thời gian tác động sau 2-6 giờ, dạng thụt trực tràng tác dụng sau 15-30 phút.
  • Lactulose (biệt dược Duphalac): Dùng 1-2 gói/ngày, tối đa 4 gói.
  • Macrogol 4000 (biệt dược Forlax 4000): Sử dụng liều 1-2 gói/ngày.

Tìm hiểu thêm: Tiết lộ tất tần tật những sai lầm khi dùng chỉ nha khoa

Duphalac bà bầu uống được không? 3
Thuốc nhuận tràng thẩm thấu an toàn cho phụ nữ mang thai

Thuốc nhuận tràng kích thích

Thuốc nhuận tràng này hoạt động với cơ chế kích thích niêm mạc thành ruột, giúp tăng nhu động ruột. Thuốc đã được nghiên cứu không gây bất kỳ rủi ro nào cho bé yêu của bạn vì lượng thuốc hấp thu vào máu là rất ít. Tuy nhiên, thuốc nhuận tràng kích thích sử dụng lâu dài có thể gây mất cân bằng điện giải ở mẹ bầu. Vì thế, không nên lạm dụng thuốc.

Một số thuốc nhuận tràng kích thích an toàn cho mẹ bầu khi dùng với lượng nhỏ như senna (senokot) và bisacodyl (correctol).

Thuốc nhuận tràng làm mềm phân

Loại thuốc nhuận tràng này giúp chất béo và nước thâm nhập vào trong, từ đó thúc đẩy phân di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Thuốc có hiệu lực trong 12-72 giờ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loại thuốc nhuận tràng này an toàn cho phụ nữ mang thai.

Thuốc nhuận tràng làm mềm thường sử dụng như:

  • Docusate sodium (colace): Phòng ngừa táo bón với liều 50-360 mg/ngày;
  • Thụt tháo trực tràng với liều 50-120 mg.

Thuốc nhuận tràng sử dụng cho phụ nữ mang thai khi các biện pháp tự nhiên không hiệu quả. Trong quá trình sử dụng thuốc nhuận tràng, nếu mẹ bầu gặp các tác dụng phụ như đầy bụng, chướng bụng, đau bụng, nước tiểu sậm màu, phải báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử trí.

Duphalac bà bầu uống được không? 4

>>>>>Xem thêm: Axit amin là gì? Tính chất, phân loại và tác dụng của axit amin

Mẹ bầu chỉ nên dùng thuốc nhuận tràng khi thay đổi chế độ ăn uống mà vẫn không cải thiện

Lưu ý: Trong giai đoạn thai kỳ, việc sử dụng thuốc rất nhạy cảm, chính vì thế nên mẹ bầu không nên tự ý sử dụng bất kì loại thuốc nào, chỉ sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, phải dùng đúng theo liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ.

Hi vọng sau khi đọc các thông tin mà Kenshin vừa cung cấp trên đây, bạn sẽ giải đáp được câu hỏi “Duphalac bà bầu uống được không?”. Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần chú ý đến những sản phẩm mà mình sử dụng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bé yêu của mình. Khi có bất cứ tình trạng bất thường nào, hãy đến bệnh viện thăm khám để được điều trị và chăm sóc tốt nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *