5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua

Ô nhiễm không khí, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của trẻ. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho bé chống lại các tác nhân xấu từ môi trường?

Bạn đang đọc: 5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua

Khi xung quanh luôn xuất hiện những nguy cơ, mầm bệnh tiềm ẩn, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến các phương pháp phát triển, bảo vệ toàn diện cho bé, đặc biệt là nâng cao sức đề kháng.

Để tăng sức đề kháng cho bé thì có nhiều cách khác nhau, nhưng cách dễ nhất có lẽ là thông qua đường ăn uống, bổ sung các thực phẩm hàng ngày có chứa thành phần dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch. Dưới đây là 5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ, để cha mẹ có thể tham khảo lựa chọn.

Tầm quan trọng của việc tăng sức đề kháng cho bé

Sức đề kháng được tạo thành từ protein, mạng lưới các tế bào và các mô cơ quan. Mạng lưới các tế bào sẽ chống lại các vi trùng, vi sinh vật có hại xâm nhập cơ thể bé.

Sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện, rất dễ bị tấn công từ các tác nhân gây bệnh ở môi trường bên ngoài đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm. Trẻ thường xuyên bị ốm đau, phải sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và khả năng vận động và não bộ của bé. Do đó, việc tăng sức đề kháng để chống lại các bệnh tật ở trên là rất cần thiết và vô cùng quan trọng cho bé.

5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua 1

Tầm quan trọng của việc tăng sức đề kháng cho bé

Tăng sức đề kháng cho bé từ thực phẩm hằng ngày

Sức đề kháng của bé sẽ được cải thiện nhờ vào việc hấp thu các dưỡng chất, vitamin cần thiết qua đường ăn uống. Chính vì vậy việc bổ sung các loại thực phẩm khoa học chính là điều các bậc phụ huynh cần chú ý.

Dưới đây là top 5 những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn của trẻ nhằm hỗ trợ tăng sức đề kháng:

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, nó được hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, tăng cường hàng rào bảo vệ cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C còn có công dụng trung hòa các gốc tự do là các tác nhân làm giảm hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Để bổ sung vitamin vào thực phẩm cho bé, các mẹ nên cho bé ăn các loại trái cây như cam quýt, bưởi, kiwi,… hoặc rau có màu xanh đậm như: Rau dền xanh, rau bina, rau cải, bông cải xanh… Bởi đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho thiết yếu cho sức đề kháng của trẻ.

5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua 2

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

Nạp các thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong quá trình cân bằng gốc tự do, bảo vệ tế bào miễn dịch. Để bổ sung lượng vitamin E cho bé, ba mẹ có thể bổ sung thông qua những thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các quả hạch, bơ thực vật,…

Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên rằng nên kết hợp bổ sung vitamin E và vitamin C cùng nhau để đem lại hiệu quả cao nhất.

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một trong các khoáng chất thiết với cơ thể, nó tham gia vào cấu trúc của hơn 200 loại protein, trong đó có các protein miễn dịch. Bên cạnh đó, kẽm còn giúp tăng tính bền thành mạch và màng tế bào, nâng cao chức năng hệ miễn dịch. Khi cơ thể thiếu kẽm không chỉ làm cho bé biếng ăn mà còn dẫn tới khô da, rụng tóc và suy giảm miễn dịch.

Để bổ sung kẽm cho bé, ba mẹ có thể bổ sung thông qua các thực phẩm như: Hàu, chế phẩm từ sữa, gan, trứng gà, đặc biệt là nấm. Theo các chuyên gia, nấm không chỉ giàu chất béo mà còn mà còn chứa lượng lớn ergosterol có thể chuyển hóa thành vitamin D hỗ trợ tốt trong việc tăng sức đề kháng. Do đó, việc bổ sung nấm vào thực đơn của bé sẽ giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh.

Để nấm trở thành món khoái khẩu của con, bố mẹ có thể chế biến thành các món súp, xào hay cho nguyên liệu này vào món bánh pizza.

Tìm hiểu thêm: Cách điều trị ung thư máu bằng tế bào gốc

5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua 3

Kẽm là một trong các khoáng chất thiết yếu với cơ thể

Tăng sức đề kháng từ việc bổ sung beta caroten

Beta-caroten là tiền chất của vitamin A, một chất chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng an toàn và bảo vệ tính toàn vẹn của biểu mô. Trong cơ thể, beta caroten được chuyển hóa thành vitamin A tham gia vào các chức năng của cơ thể.

Việc bổ sung vitamin A cho bé sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, ba mẹ có thể bổ sung chất này cho bé thông qua các thực phẩm có màu đỏ như: Cà chua, cà rốt, trứng cá,…

Vitamin A khi dư thừa sẽ gây độc, do vậy bổ sung thực phẩm giàu beta caroten là giải pháp hiệu quả, an toàn tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là một acid béo quan trọng trong sự phát triển về trí não và thị lực của bé. Omega 3 còn có hiệu quả trong việc chống viêm. Khi cơ thể bé không tự tổng hợp Omega 3, ba mẹ có thể bổ sung cho con thông qua các thực phẩm giàu omega 3 như cá biển, gan cá, dầu gan cá… Các loại thực phẩm này giàu vitamin A và D hỗ trợ tích cực nhằm nâng cao chức năng hệ miễn dịch.

Ngoài loại thực phẩm trên, các mẹ còn có thể bổ sung sữa chua, tỏi,… để hỗ trợ sức đề kháng của trẻ. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tối đa, ba mẹ nên cung cấp cho trẻ chế độ ăn đa dạng, đảm bảo về số lượng và chất lượng, kết hợp với các hoạt động thể thao cho bé.

5 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ không thể bỏ qua 4

>>>>>Xem thêm: Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi cả ngày?

Omega 3 là một acid béo quan trọng trong sự phát triển về trí não và thị lực của bé

Ngoài việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, các bậc phụ huynh cũng nên tham khảo, bổ sung cho con các loại thực phẩm chức năng hợp lý, giúp bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng toàn diện cho bé. Đồng thời, hãy cùng bé tham gia các hoạt động vận động thể chất để việc trao đổi chất tốt hơn. Hy vọng với bài viết trên bạn đã có thể xây dựng được thực đơn nhằm nâng cao sức đề kháng cho bé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *