Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh?

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh vết thương? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Bạn đang đọc: Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh?

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để không bị đau và mau lành? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm khi gặp tình trạng này. Việc chọn đúng loại trái cây không những giúp hỗ trợ làm lành vết thương nhanh hơn mà còn giúp đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu loại trái cây thích hợp cho những người bị nhiệt miệng, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là vết loét hay còn gọi là vết thương hở có thể gây sưng đau xuất hiện trong khoang miệng. Vết loét này đôi thường sẽ xuất hiện bên trong môi hoặc má. Nốt nhiệt miệng có màu trắng hoặc vàng, xung quanh là các mô mềm bị viêm và đỏ.

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh 1

Nhiệt miệng là vết loét có thể gây sưng đau xuất hiện trong khoang miệng

Một số triệu chứng khi nhiệt miệng xuất hiện trong miệng phổ biến có thể kể đến là:

  • Xuất hiện vết loét nhỏ hình bầu dục màu trắng hoặc vàng trong miệng
  • Xuất hiện vùng đỏ, đau trong miệng
  • Miệng có cảm giác châm chích
  • Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như Sưng hạch bạch huyết; sốt; cảm thấy không khỏe…

Về cơ bản, nhiệt miệng không lây và thường sẽ lành trong khoảng 1 đến 3 tuần mà không cần phải điều trị. Nhưng vẫn có một số trường hợp không còn bị đau sau 7 đến 10 ngày. Bên cạnh đó, những trường hợp bị nhiệt miệng nặng có thể mất đến 6 tuần mới lành. Trong khoảng thời gian này, việc ăn uống đúng cách có thể giúp bạn bớt đau và đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Một số vấn đề cần lưu ý trong ăn uống khi bị nhiệt miệng

Khi bị nhiệt miệng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi ăn những loại thức ăn có kết cấu lỏng, mềm, mịn hoặc thức ăn lạnh. Chính vì vậy, một số giải pháp để giúp người bị nhiệt miệng cảm thấy thoải mái hơn khi ăn uống là:

  • Ăn thức ăn mềm và thức ăn nhiều chất lỏng: Khi bị nhiệt miệng, bạn có thể ăn những thực phẩm mềm như sinh tố, súp, sữa chua, sữa, bánh pudding, khoai tây nghiền, mì… Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt nhỏ đồ ăn hoặc dùng máy xay sinh tố để nghiền hoặc xay các loại trái cây, rau củ nếu thức ăn chưa đủ mềm.
  • Làm lạnh trái cây trước khi ăn: Để tránh trường hợp bị đau khi ăn các loại trái cây như nho, dưa vàng, đào hoặc dưa hấu, bạn có thể cho vào ngăn đá để đông lạnh trái cây trước khi ăn. Việc ăn thức ăn lạnh có thể giúp vết loét bớt đau.
  • Dùng ống hút: Bạn có thể sử dụng ống hút khi ăn các loại thực phẩm lỏng để tránh thực phẩm tiếp xúc với vết loét và gây đau.

Tìm hiểu thêm: Top cách trị mụn bọc nhanh nhất trong 1 đêm vừa an toàn vừa hiệu quả

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh 2

Một số vấn đề cần lưu ý trong ăn uống khi bị nhiệt miệng

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh ?

Một số loại trái cây có thể giúp bạn bổ sung dinh dưỡng khi bị nhiệt miệng giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Nhìn chung, những loại trái cây này nhiều nước và không có tính axit sẽ thích hợp khi bạn đang bị nhiệt miệng. Bạn có thể lựa chọn một số loại trái như sau:

  • Táo: Táo là một loại trái cây rất giàu vitamin và chất xơ hòa tan nên có thể giúp vết nhiệt miệng nhanh lành hơn. Các dưỡng chất có trong táo còn rất tốt cho những ai muốn cải thiện những bệnh như rối loạn đường ruột hay viêm ruột thừa.
  • Đu đủ: Loại trái cây này có vị ngọt nhẹ mà còn có tính hàn giúp thanh nhiệt nên sẽ rất thích hợp ăn khi bị nhiệt miệng.
  • Lê: Trái lê ngọt và rất giàu vitamin B nên có thể giúp lành vết loét hiệu quả. Nếu đang thắc mắc bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì thì lê có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn đấy.
  • Đào: Cũng giống như lê, quả đào cũng chứa lượng lớn vitamin B có ích trong việc cải thiện nhiệt miệng.

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh 3

>>>>>Xem thêm: Viêm gan B và viêm gan C cái nào nguy hiểm hơn?

Bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì để lành nhanh

Người bị nhiệt miệng cần tránh những điều gì?

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng bằng các loại trái cây để vết loét nhanh lành, bạn cũng cần lưu ý tránh những điều sau khi bị nhiệt miệng:

  • Ăn hoặc uống các loại thực phẩm có chứa caffeine như cà phê, sô cô la và một số loại nước ngọt;
  • Uống rượu bia;
  • Ăn các loại thịt dai;
  • Ăn rau sống;
  • Ăn thực phẩm quá cứng hoặc giòn như bánh quy, khoai tây chiên, ngũ cốc…
  • Ăn thực phẩm có tính axit như cà chua và trái cây họ cam quýt;
  • Ăn các món quá cay hoặc mặn;
  • Dùng thức ăn nóng hoặc nước uống quá nóng;

Khi biết bị nhiệt miệng nên ăn trái cây gì, bạn sẽ biết cách bổ sung nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không lo vết thương bị đau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình lành vết thương bằng việc thử điều chỉnh cách ăn uống như ăn đồ mềm hay tránh đồ quá cay đấy. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *