Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh

Vài nét về phương pháp EASY dành cho trẻ sơ sinh: Ưu điểm và nhược điểm chúng mang lại cũng như những lưu ý và mẹo giúp cho quá trình thực hiện EASY dễ dàng hơn.

Bạn đang đọc: Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh

Hiện nay có rất nhiều cách nuôi dạy con hiện đại ra đời, nhằm giúp công việc này trở nên nhẹ nhàng hơn cho cả mẹ và bé. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh là gì?

EASY là viết tắt của những cụm từ như sau: Eat – Activity – Sleep – Your time. Do đó chúng có thể được hiểu đơn giản là chuỗi hoạt động bao gồm: Ăn – Hoạt động – Ngủ – Thời gian của mẹ. Đây chính là một khái niệm nói về chu kỳ sinh hoạt dành cho trẻ sơ sinh, được rất nhiều bà mẹ bỉm sữa áp dụng, bắt đầu từ khi bé vừa thức dậy cho đến khi lên giường đi ngủ. Các hoạt động đó bao gồm:

  • E (eat): Khi bé ngủ dậy sẽ được cho ăn;
  • A (Activity): Bé được thoải mái vận động, chơi đùa;
  • S (Sleep): Mẹ cho bé ngủ;
  • Y (Your time): Trong lúc bé ngủ mẹ có thể thư giãn, nghỉ ngơi, dành thời gian dành cho riêng mình.

Chúng ta có thể hiểu rằng, EASY là phương pháp rèn luyện nếp sinh hoạt cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh 1

Phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh

Ưu và nhược điểm của phương pháp EASY

Về ưu điểm

Lợi ích đối với trẻ sơ sinh

Việc nuôi con theo phương pháp EASY giúp bé hình thành dần dần nhịp sinh học sau khi đã thích nghi với các hoạt động sẽ diễn ra trong ngày. Điều này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy chủ động, tự tin hơn bởi con biết sau khi ngủ dậy sẽ được mẹ cho ăn.

Sau đó là được chơi và khi mệt thì đi ngủ. Nhiều chuyên gia nhi khoa còn cho rằng đây chính là nền tảng cơ bản nhất để cho bé xây dựng lòng tin với mẹ.

Nếu như chu kỳ này diễn ra tuần tự và thường xuyên, trẻ sẽ dần làm quen, từ đó hứng thú hơn trong những hoạt động về sau.

Những lợi ích cho mẹ

Nếu như nếp sinh hoạt của bé diễn ra đều đặn và tuần tự thì bạn sẽ cảm thấy bớt áp lực trong việc chăm con. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần hiểu đúng những nhu cầu của con.

Việc “bắt đúng sóng” và đáp ứng nhu cầu của bé có thể giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc bản thân hay làm những công việc cá nhân khác. Điều này giúp giảm bớt sự căng thẳng trong quá trình nuôi con nhỏ.

Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh 2

Phương pháp EASY mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé

Về nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều những ưu điểm nhưng phương pháp này vẫn tồn tại một vài nhược điểm như sau:

EASY không thực sự phù hợp với sinh lý tiêu hóa và chuyển hóa các chất dinh dưỡng:

  • Theo những nghiên cứu thì trẻ uống sữa sau 3 giờ thức ăn mới tiêu hóa hết, nếu như bữa ăn cách nhau quá xa quá dẫn đến thiếu năng lượng hay thiếu nước.
  • Trong trường hợp mẹ cho bé ăn đủ nhu cầu trong một bữa có thể vô tình làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa, gánh nặng cho gan và thận.

Hậu quả là:

  • Trẻ thiếu dinh dưỡng, chững cân, thiếu cao, thiếu vi chất, tăng tích lũy mỡ… lâu dần có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, béo phì,…
  • Táo bón (do tình trạng thiếu nước).
  • Rối loạn giấc ngủ: Do mẹ thường dùng ti giả để cho bé ngậm khi ngủ nhằm tạo cảm giác no, an tâm, trẻ ngủ hơn sinh lý bình thường.

    Tìm hiểu thêm: Sự thật về hút chì da mặt để thải độc cho da

    Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh 3
    Phương pháp EASY có thể dẫn đến suy dinh dưỡng hoặc béo phì

Lưu ý và điều cần chuẩn bị cho mẹ khi áp dụng EASY

Những điều mẹ cần chuẩn bị

Trước tiên mẹ cần nắm rõ được mục tiêu và ý nghĩa của phương pháp này. Sau đó bạn có thể dễ dàng tìm các tài liệu về phương pháp EASY trên phương tiện báo đài, internet, sách nuôi dạy con,…

Sau khi đã nắm rõ về cách thực hiện phương pháp nuôi con EASY, mẹ có thể bắt đầu từ việc theo dõi và ghi nhận lại những thói quen sinh hoạt hằng ngày của con. Có thể kể đến như số lượng con ăn được mỗi lần là bao nhiêu, sau thời gian bao lâu con đói,… từ đó đưa ra lịch trình sinh hoạt theo kiểu EASY cho con sao cho phù hợp nhất.

Để thực hiện được phương pháp này tốt hơn, mẹ nên có thêm vài “trợ thủ” đắc lực. Đó là quấn chũn dùng để bao bọc bé khi ngủ, ti giả ngậm và cũi riêng để tránh việc bé tránh phụ thuộc mẹ quá nhiều.

Vài lưu ý dành cho mẹ

Trước tiên, để quá trình thực hiện thuận lợi hơn, cả nhà cần có sự đồng thuận và tin tưởng vào vào phương pháp EASY. Bố mẹ có thể tự thiết kế thời gian biểu riêng cho từng bé, đảm bảo đủ thời gian thức tối đa và tối thiểu theo độ tuổi. Từ đó giúp bé không bị quá sức và không thường xuyên tỉnh dậy vào nửa đêm.

Ngoài ra mẹ cũng nên cân bằng thời gian ngủ và chơi của bé trong ngày. Bởi nếu cho bé ngủ ngày nhiều, thức ít thì nửa đêm bé sẽ thức dậy đòi chơi, ngược lại nếu thời gian bé thức quá dài và ngủ quá ít vào ban ngày thì có thể dẫn đến đói và căng thẳng thần kinh, thức dậy nhiều lần đòi ăn .

Một giấc ngủ sâu và liền mạch về đêm chính là thước đo tốt nhất để xem lịch sinh hoạt của bé liệu đã hiệu quả hay chưa.

Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh 4

Cần cân bằng thời gian chơi và ngủ của bé

Mẹo giúp quá trình thực hiện EASY dễ dàng hơn

  • Cho bé ngậm ti giả để hạn chế được việc vừa ti vừa ngủ. Đặc biệt bạn cũng có thể dự trữ sữa mẹ vào trong tủ đông để luôn có sẵn sữa cho bé ti.
  • Dùng loa mở những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái cho con nghe khi ngủ. Còn lúc chơi bạn có thể chuyển sang những bản nhạc vui tươi có nhịp điệu nhanh hơn. Điều này rất tốt trong việc điều chỉnh tâm trạng, tăng sự tập trung cho bé.
  • Thay đổi vị trí nằm ngủ cho bé. Thay vì chỉ cho con nằm trên giường thì mẹ có thể linh động thay đổi, sử dụng các loại nệm hơi hay các loại xe cho bé,…
  • Nói chuyện cùng con bằng những từ ngữ ngắn, đơn giản mặc dù trẻ chưa đáp lại được lời mẹ.

Bật mí về phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh 5

>>>>>Xem thêm: Điểm danh những loại thuốc làm tăng nhịp tim phổ biến nhất mà bạn cần biết

Nói chuyện với trẻ giúp thực hiện phương pháp EASY dễ dàng hơn

Phương pháp EASY dành cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Góp phần giúp quá trình nuôi dạy trẻ hiệu quả, đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Vì vậy, hãy cần nhắc đến việc áp dụng phương pháp này nhé!

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *