Các dấu hiệu phổi có vấn đề bạn không nên bỏ qua

Các triệu chứng của bệnh phổi có xu hướng xuất hiện chậm và có thể rất nhẹ. Mọi người thường nhầm các triệu chứng đó là dấu hiệu lão hóa hoặc thiếu thể lực. Điều này dẫn đến việc nhiều người phải điều chỉnh các hoạt động hàng ngày của mình để thích ứng hoặc giảm bớt các triệu chứng thay vì điều trị bệnh. Biết các dấu hiệu phổi có vấn đề có thể giúp bệnh được điều trị trước khi trở nên nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Bạn đang đọc: Các dấu hiệu phổi có vấn đề bạn không nên bỏ qua

Cơn ho dai dẳng hoặc tiếng thở khò khè nhẹ có thể khó xuất hiện trong những ngày bận rộn của chúng ta, nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải chú ý đến những triệu chứng nhẹ. Đôi khi mọi người nghĩ khó thở chỉ là vấn đề xảy ra khi già đi. Điều quan trọng là phải chú ý đến những triệu chứng này vì chúng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh phổi, bao gồm COPD, hen suyễn và ung thư phổi. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu phổi có vấn đề nào sau đây, hãy hẹn gặp bác sĩ để được khám toàn diện và phát hiện bệnh.

Khó thở là dấu hiệu phổi có vấn đề phổ biến

Khó thở là triệu chứng phổ biến của bệnh phổi, tuy nhiên nhiều người cho rằng khó thở là do tuổi tác, thừa cân hoặc không khỏe mạnh. Mọi người đôi khi cảm thấy khó thở, đó là phản ứng tự nhiên khi cơ thể bạn cần nhiều oxy và năng lượng hơn khi bạn làm điều gì đó đòi hỏi nỗ lực thể chất, chẳng hạn như chạy bộ hoặc tập thể dục. Tuy nhiên, tình trạng khó thở không rõ nguyên nhân cần được giải quyết. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy khó thở không phải do hoạt động và tình trạng thể lực gây ra.

Dấu hiệu phổi có vấn đề gồm những gì? 2

Khó thở là dấu hiệu đáng tin cậy cho biết phổi bạn đang có vấn đề

Khò khè

Khò khè là tiếng thở bất thường có âm sắc trầm khi bạn thở. Nó thường được nghe thấy khi bạn thở ra và xảy ra do đường thở bị thu hẹp hoặc bị viêm. Hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân phổ biến nhất gây thở khò khè. Tuy nhiên, nó có thể được kích hoạt vì nhiều lý do khác, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp do virus hoặc vi khuẩn. Khò khè thường xảy ra khi luồng không khí bị hạn chế do đường dẫn khí đến phổi bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn. Một cơn thở khò khè nhẹ hầu như không được ghi nhận trong những ngày bận rộn của chúng ta, nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến các triệu chứng như vậy vì chúng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh phổi, bao gồm COPD, hen suyễn và ung thư phổi.

Có đờm

Chất nhầy, còn được gọi là đờm hoặc đàm, được tạo ra bởi đường hô hấp để bảo vệ chống lại nhiễm trùng, chất gây dị ứng hoặc chất kích thích. Nó cũng có thể được gây ra bởi các tình trạng hô hấp mãn tính, chẳng hạn như COPD hoặc giãn phế quản. Mặc dù thỉnh thoảng có một lượng nhỏ chất nhầy là bình thường, nhưng lượng chất nhầy tích tụ tăng lên kéo dài một tháng hoặc lâu hơn có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Ho dai dẳng

Ho là rất phổ biến, hầu hết chúng ta đều đã và sẽ trải qua những cơn ho kéo dài trong suốt cuộc đời, nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Ho dai dẳng là cơn ho kéo dài hàng tuần và nó không chỉ là một sự khó chịu, cơn ho dai dẳng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Có thể có nhiều lý do khác nhau dẫn đến ho dai dẳng, tuy nhiên đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi và các bệnh phổi khác. Cơn ho có thể khác nhau ở mỗi người, có thể là ho khan hoặc có đờm. Nếu bạn bị ho có đờm, chất nhầy của bạn sẽ có màu trong hoặc trắng. Nếu chất nhầy của bạn chuyển sang màu vàng, xanh, có máu hoặc ho dai dẳng hơn ba tuần nên được thăm khám sớm. Hãy lưu ý đến thời gian, loại và đặc điểm cơn ho của bạn, cũng như bất kỳ triệu chứng bệnh nào khác mà bạn đang gặp phải.

Dấu hiệu phổi có vấn đề gồm những gì? 3

Ho đàm là một dấu hiệu phổi có vấn đề

Sụt cân

Giảm cân không chủ ý là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, không nên bỏ qua. Sụt cân có thể là dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là ung thư phổi hoặc COPD nghiêm trọng. Nó có thể do chính căn bệnh gây ra và mất hứng thú ăn uống, do buồn nôn, khó nuốt, khó thở hoặc tâm trạng giảm sút.

Mệt mỏi

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh phổi là mệt mỏi. Ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, hầu hết chúng ta đều trải qua cảm giác mệt mỏi, cảm giác thường biến mất sau một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, mệt mỏi là cảm giác mệt mỏi dai dẳng quá mức mà không thể giảm bớt khi ngủ hoặc nghỉ ngơi. Nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ, bao gồm kém tập trung và mất trí nhớ, cũng như khiến bạn dễ xúc động hơn bình thường. Mệt mỏi cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của bạn như tắm hoặc nấu bữa tối.

Ho ra máu

Nếu bạn ho ra máu hoặc có chất nhầy có vệt máu, nó có thể đến từ phổi hoặc đường hô hấp trên của bạn. Máu từ phổi hoặc đường hô hấp thường có bọt khí. Điều này là do nó được trộn lẫn với không khí và chất nhầy trong phổi. Cho dù máu đến từ đâu, nó vẫn báo hiệu vấn đề sức khỏe và bạn nên thảo luận với bác sĩ ngay lập tức.

Tìm hiểu thêm: Em bé có vết lõm gần hậu môn là bệnh gì?

Dấu hiệu phổi có vấn đề gồm những gì? 4
Ho ra máu là một dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi

Đau ngực mãn tính

Đau ngực là triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý. Nó có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc bệnh tim nhưng cũng thường liên quan đến bệnh phổi. Đau ngực phải luôn được xem xét nghiêm túc, đặc biệt nếu nó kéo dài từ một tháng trở lên hoặc nếu nó trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít vào hoặc ho.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu có dấu hiệu phổi có vấn đề, bao gồm:

  • Ho mãn tính: Ho kéo dài 8 tuần hoặc lâu hơn được coi là ho mãn tính. Đây là một triệu chứng ban đầu quan trọng cho bạn biết có điều gì đó không ổn với hệ hô hấp của bạn.
  • Khó thở: Sẽ không bình thường nếu bạn cảm thấy khó thở không hết sau khi tập thể dục hoặc xảy ra sau khi gắng sức ít hoặc không gắng sức. Khó thở hoặc cảm giác khó thở ra, khó thở phải ngồi cũng là một dấu hiệu cảnh báo.
  • Tiết đàm mãn tính: Chất nhầy còn được gọi là đờm, được tạo ra bởi niêm mạc đường thở do phản ứng với tác nhân nhiễm trùng. Nếu việc sản xuất chất nhầy của bạn kéo dài một tháng hoặc lâu hơn, đàm xanh hoặc vàng, đàm hôi điều này có thể chỉ ra bệnh phổi cần đi khám.
  • Khò khè: Thở khó hoặc thở khò khè là dấu hiệu cho thấy có bất thường khiến đường thở trở nên hẹp.
  • Ho ra máu, ho đàm bọt hồng: Nếu bạn ho ra máu, nó có thể đến từ phổi hoặc đường hô hấp trên. Dù nó đến từ đâu, nó đều báo hiệu vấn đề sức khỏe.
  • Đau ngực mãn tính: Đau ngực không rõ nguyên nhân kéo dài từ một tháng trở lên đặc biệt nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn khi bạn hít vào hoặc ho cũng là một dấu hiệu cảnh báo.

Dấu hiệu phổi có vấn đề gồm những gì? 1

>>>>>Xem thêm: Nhược cơ mí mắt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Nên tìm đến bác sĩ khi xuất hiện các dấu hiệu cho thấy phổi có vấn đề

Phổi bị bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân trầm trọng. Dấu hiệu phổi bệnh có thể trùng lắp với triệu chứng của các bệnh khác. Việc nhận biết các dấu hiệu phổi có vấn đề giúp bạn đi khám, được chẩn đoán và điều trị sớm.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *