Sữa công thức pha để được bao lâu?

Sữa công thức pha để được bao lâu? Sữa công thức cho trẻ sơ sinh được sử dụng khi người mẹ không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng và an toàn dinh dưỡng của sữa công thức sau khi đã pha, mẹ nên đảm bảo thời gian và cách bảo quản được hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Bạn đang đọc: Sữa công thức pha để được bao lâu?

Có nhiều lý do mà mẹ không đủ sữa để cung cấp dinh dưỡng cho bé, lúc này mẹ có thể lựa chọn bổ sung sữa công thức cho bé. Sữa công thức cho bé thường ở dạng sữa bột pha với nước ấm. Sữa công thức pha để được bao lâu là câu hỏi mà rất nhiều mẹ thắc mắc.

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức hoặc sữa bột trẻ em dành cho bé sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi để cung cấp dinh dưỡng và bổ sung vào chế độ ăn uống. Sữa công thức có thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa mẹ, có thể thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ cho bé.

sua-cong-thuc-pha-de-duoc-bao-lau 1.webp

Sữa công thức có dinh dưỡng tương tự như sữa mẹ

Sữa công thức dành cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi, có thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ, đảm bảo cung cấp các dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của bé.

  • Sữa bột: Thường là dạng sữa cần pha trước khi cho bé uống, pha với nước theo tỉ lệ xác định trên bao bì sản phẩm.
  • Sữa dạng lỏng: Đây cũng là dạng sữa cần pha với một lượng nước nhất định, tương tự như sữa bột.
  • Sữa dùng ngay: Dạng này thường có giá cao hơn so với các loại sữa khác. Điểm đặc biệt là bé có thể uống ngay mà không cần qua bất kỳ bước chế biến nào.

Tất cả các dạng sữa công thức này được thiết kế để cung cấp một nguồn dinh dưỡng tối ưu, thay thế hoặc bổ sung cho sữa mẹ khi cần thiết. Điều này giúp đảm bảo rằng bé nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời.

Sữa công thức pha để được bao lâu?

Đối với trẻ được bú sữa mẹ, khi đói, bé sẽ được bú trực tiếp từ nguồn sữa của mẹ, gọi là sữa nóng. Đây là một lợi ích lớn đối với trẻ sơ sinh, vì sữa mẹ cung cấp dưỡng chất và chứa các yếu tố bảo vệ mà bé cần để phát triển khỏe mạnh. Khi pha sữa công thức, bạn cần chuẩn bị từ nước sôi và để nguội trước khi sử dụng. Sau khi đã pha xong, việc đầu tiên là nên cho bé bú ngay, khi sữa còn ấm. Hướng dẫn pha sữa công thức thường được ghi chi tiết trên vỏ hộp. Sữa đã pha xong cần được sử dụng trong khoảng tối đa 2 giờ.

Sữa công thức để tủ lạnh được bao lâu?

Nếu bạn cần bảo quản sữa đã pha, nên đặt nó trong tủ lạnh để giữ được tốt nhất trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, khi có lượng sữa còn dư thừa, việc tốt nhất là không để bé uống phần sữa này hoặc không để quá 2 giờ, vì sữa đã tiếp xúc với nước bọt của bé dễ nhiễm khuẩn và gây mất an toàn.

Tìm hiểu thêm: Nystafar có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng Nystafar cho bà bầu

sua-cong-thuc-pha-de-duoc-bao-lau 2.webp
Sữa đã pha đặt trong tủ lạnh giữ được 24 giờ

Quan trọng hơn, mẹ cần theo dõi nhu cầu ăn uống của bé từng giai đoạn để tránh việc pha sữa dư thừa. Không nên để sữa đã pha dư quá 2 giờ để tránh việc trẻ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Cronobacter sakazakii. Loại vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng máu hoặc viêm não, một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hơn nữa, để đảm bảo vị ngon và giữ nguyên chất lượng dinh dưỡng, quá trình pha sữa cần tuân thủ nhiệt độ mà hướng dẫn trên vỏ hộp quy định. Điều này sẽ giúp bảo đảm rằng bé nhận được sự tươi ngon và an toàn từ mỗi khẩu phần sữa mà bé tiêu thụ.

Cách bảo quản sữa công thức đã pha

Để bảo quản sữa công thức sau khi đã pha, đảm bảo sự an toàn và chất lượng dinh dưỡng tốt, có một số quy tắc cơ bản cần tuân thủ:

Bảo quản trong tủ lạnh: Ngay sau khi pha sữa, cần bảo quản trong tủ lạnh. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, bảo quản sữa tốt hơn và an toàn để sử dụng trong vòng tối đa 24 giờ.

Không sử dụng sữa đã bú còn lại: Sữa mà bé đã bú còn lại không nên để dùng lại, việc này có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé.

Tránh để sữa ở nhiệt độ phòng quá lâu: Sữa để ở nhiệt độ phòng trong hơn một giờ có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển. Không nên để sữa ở nhiệt độ phòng quá lâu.

Giới hạn thời gian bảo quản sữa trong tủ lạnh: Sữa chỉ nên được bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian không quá 24 giờ, để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Kiểm tra sữa trước khi cho bé sử dụng: Trước khi cho bé bú, cần kiểm tra sữa đã bảo quản trong tủ lạnh xem còn sử dụng được hay không, ngay cả khi thời gian bảo quản chưa đầy 24 giờ.

Mang theo bình ủ hoặc túi giữ lạnh khi đi ra ngoài: Nếu phải ra ngoài một thời gian ngắn, bạn có thể mang theo bình ủ hoặc bình sữa được bảo quản trong túi giữ lạnh để dùng cho bé trong vòng 4 tiếng.

Không sử dụng lò vi sóng để hâm nóng sữa: Khi cần hâm nóng sữa, không nên sử dụng lò vi sóng, thay vào đó, bạn có thể để sữa ra ngoài khoảng 1 tiếng hoặc đặt vào bình nước nóng để hâm nóng sữa. Sử dụng lò vi sóng có thể làm mất đi một số dưỡng chất quan trọng trong sữa.

Lưu ý khi bảo quản sữa công thức đã pha

Để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của sữa công thức, các mẹ cần tuân thủ những điều sau:

Rửa tay sạch sẽ: Trước khi pha sữa, hãy rửa tay kỹ và sử dụng muỗng sạch để múc sữa. Điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn tiếp xúc với sữa.

sua-cong-thuc-pha-de-duoc-bao-lau 3.webp

>>>>>Xem thêm: Amip ăn não lây nhiễm sang người như thế nào? Cách dự phòng bệnh

Trước khi pha sữa cho bé, hãy rửa tay kỹ

Đậy kín nắp sau khi sử dụng: Không để sữa đã mở trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm ẩm sữa bên trong.

Không thay đổi công thức pha sữa: Không nên thay đổi tỉ lệ hoặc thêm bất kỳ thành phần nào vào sữa mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng sữa trong thời gian hợp lý: Sữa pha xong nên sử dụng trong vòng 2 giờ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh không quá 24 giờ.

Bảo quản sữa ở nơi mát, khô ráo: Tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao như bếp ga để bảo quản sữa sau khi đã mở nắp.

Tuân thủ hướng dẫn trên bao bì: Đọc kỹ hướng dẫn pha sữa trên vỏ hộp và tuân thủ tỉ lệ pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đối với dinh dưỡng toàn diện của trẻ, việc cung cấp chế độ ăn uống cân đối rất quan trọng. Thiếu hụt hoặc thừa các chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả sức khỏe thể chất, tinh thần và sự phát triển vận động.

Sữa công thức sau khi pha sẵn không nên để lâu quá 2 giờ để tránh việc trẻ bị nhiễm khuẩn. Và bảo quản sữa công thức đã pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo trọn vẹn dinh dưỡng cho bé.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *