Giải đáp băn khoăn: 1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất?

Gội đầu là một trong những việc làm không thể thiếu với mỗi người. Tuy nhiên, gội đầu với tần suất quá nhiều hay quá ít cũng đều không có lợi. Vậy 1 tuần gội đầu mấy lần là hợp lý để có được mái tóc khỏe đẹp?

Bạn đang đọc: Giải đáp băn khoăn: 1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất?

Gội đầu là cách vệ sinh có từ xa xưa với mục đích chính là làm sạch tóc và da đầu. Mỗi người có tần suất gội đầu khác nhau, chủ yếu tùy thuộc vào thói quen và nếp sinh hoạt cá nhân. Vậy gội đầu nhiều hay ít liệu có tốt và 1 tuần gội đầu mấy lần là phù hợp? Cùng tìm đáp án về tần suất gội đầu lý tưởng với Kenshin qua bài viết dưới đây.

Gội đầu quá nhiều hoặc quá ít có tốt không?

Gội đầu đúng cách và đủ số lượng, cùng với việc lựa chọn dầu gội đầu phù hợp với cấu trúc tóc sẽ giúp bạn có được mái tóc khỏe đẹp và khắc phục những nhược điểm của tóc và da đầu. Vậy khi bạn gội đầu nhiều quá hay ít quá thì da đầu và tóc sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào? Nếu 1 tuần gội đầu 1 lần có sao không?

Tác hại của gội đầu quá ít

Không ít người có thói quen gội đầu quá ít, tức là khoảng 1 tuần trở lên mới gội đầu 1 lần. Vậy trong những trường hợp như vậy, 1 tuần gội đầu 1 lần có sao không? Câu trả lời là: Các chất bẩn cùng dầu nhờn từ da đầu tiết ra sẽ làm cho mái tóc bết dính lại. Hơn nữa, mái tóc sẽ xuất hiện nhiều gàu và dễ bị mắc các bệnh như nấm tóc, chốc, nấm da đầu…

Gội đầu quá thường xuyên cũng không tốt

Gội đầu ít thì rõ ràng không tốt, nhưng gội đầu quá thường xuyên thì có lợi hơn không? Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên tập gym có thói quen tắm gội hàng ngày. Tuy nhiên, điều này lại có thể khiến mái tóc và da đầu gặp phải hậu quả như:

Giải đáp băn khoăn: 1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất 1

Gội đầu quá ít làm tóc bị bết dính
  • Rụng nhiều tóc hơn: Việc gội đầu hàng ngày làm mất cân bằng lượng dầu tự nhiên do da đầu tiết ra. Lúc này, tóc sẽ dễ bị rụng và tóc mới khó mọc lên hơn.
  • Tóc bị khô và chẻ ngọn: Bởi vì lượng dầu bảo vệ cho tóc và chất dinh dưỡng nuôi tóc đã bị rửa trôi đi thường xuyên nên tóc sẽ dần mất đi độ ẩm và khả năng đàn hồi. Đặc biệt, sau khi gội đầu, nếu bạn dùng khăn khô lau mạnh tóc hoặc dùng máy nhiệt sấy tóc sẽ khiến cho tóc khô và chẻ ngọn. Điều này khiến tóc kém bóng mượt và dễ bị rối hơn.

1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất?

Gội đầu nhiều hay ít đều không nên, vậy 1 tuần gội đầu mấy lần mới là tốt? Tần suất gội đầu lý tưởng của mỗi người không giống nhau. Nó phụ thuộc vào đặc điểm của tóc, da đầu và cách mà bạn hoạt động hàng ngày.

Tần suất gội đầu phụ thuộc đặc tính của tóc

Tùy thuộc vào đặc tính của từng loại tóc mà bạn có thể gội với tần suất nhiều hay ít.

  • Tóc thưa và mỏng: Nếu có mái tóc thưa và mỏng, bạn nên cân nhắc gội đầu 1 lần/ngày vì tóc rất nhanh bám bụi.
  • Tóc khô dày và xoăn: Nếu mái tóc của bạn khô, dày hoặc xoăn thì bạn có thể gội đầu 2 ngày/lần. Nếu loại bỏ hoàn toàn dầu tự nhiên, tóc bạn sẽ nhanh bị khô và khó tạo kiểu hơn.
  • Tóc tạo kiểu: Nếu bạn sở hữu một mái tóc tạo kiểu cầu kỳ thì bạn có thể gội 1 – 2 lần/tuần với loại dầu gội dịu nhẹ để giữ cho mái tóc sạch sẽ, khỏe và đẹp.
  • Tóc thẳng mượt: Những người có mái tóc thẳng và mượt nên gội đầu 2 – 3 lần/tuần để đảm bảo tóc không bị bết dính do bụi bẩn và dầu nhờn.

Tìm hiểu thêm: Mách bạn cách làm cổ tử cung mở nhanh mẹ bầu nên biết!

Giải đáp băn khoăn: 1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất 2
Tóc thẳng mượt có thể gội 2 – 3 lần mỗi tuần

1 tuần gội đầu mấy lần phụ thuộc từng loại da đầu

Muốn biết 1 tuần gội đầu mấy lần là đủ, bạn không chỉ cân nhắc dựa trên chất tóc mà còn tính đến đặc điểm của da dầu. Nếu da đầu bình thường, không quá dầu hoặc quá khô thì bạn chỉ cần gội từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Nếu bạn có da đầu nhờn thì nên gội với tần suất mỗi tuần 2 – 3 lần vì chất nhờn sẽ làm tăng độ mềm mượt cho mái tóc, giúp dễ tạo kiểu tóc hơn.

Da đầu quá khô sẽ làm cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Do đó, gội đầu với tần suất phù hợp theo từng loại da đầu sẽ giữ cho tuyến dầu tiết ra vừa phải, tránh bết dầu và xẹp dính.

Gội đầu theo tần suất sử dụng sản phẩm chăm sóc da đầu

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như sáp hoặc gel vuốt tóc sẽ giúp bạn tạo kiểu tóc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu dùng quá thường xuyên và không đúng cách, các chất này sẽ tích tụ lại và gây tổn thương tóc cũng như da đầu. Do đó, chúng ta cần gội đầu thật sạch khi không cần đến mái tóc tạo kiểu nữa để bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn.

Tóc đã qua xử lý hóa chất

Khi tóc bị tác động hóa chất và tạo kiểu quá nhiều, 1 tuần gội đầu 1 lần có sao không? Tóc sau khi xử lý hóa chất sẽ trở nên khô xơ, yếu, dễ gãy rụng hơn và nhiều gàu. Lúc này, bạn chỉ nên gội đầu mỗi tuần 1 – 2 lần để bảo vệ mái tóc tốt nhất. Đặc biệt, khi bạn đã nhuộm tóc, việc gội đầu thường xuyên sẽ làm tóc nhanh phai màu. Trong trường hợp này, gội đầu từ 2 – 3 lần mỗi tuần là đủ để làm sạch tóc và giữ được màu nhuộm bền đẹp.

Giải đáp băn khoăn: 1 tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất 3

>>>>>Xem thêm: Cách khắc phục tình trạng bị hô 4 răng cửa

Tập luyện có thể ảnh hưởng đến tóc và da đầu

Mức độ hoạt động hàng ngày tác động đến tần suất gội đầu

Luyện tập và vận động thường xuyên sẽ làm tuyến mồ hôi và bã nhờn của bạn hoạt động mạnh hơn, gây nên ảnh hưởng nhất định đến mái tóc và da đầu. Do đó, việc gội đầu và tắm rửa sau khi tập luyện và vận động sẽ giúp làm sạch cơ thể, bảo vệ da đầu khỏi tác nhân gây hại. Ngoài ra, vệ sinh sạch sẽ toàn thân sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng, tránh rụng tóc và giúp dưỡng tóc khỏe đẹp hơn.

Cách chăm sóc tóc khỏe đẹp

1 tuần gội đầu mấy lần để có mái tóc khỏe đẹp là băn khoăn của nhiều người. Bên cạnh đó, không ít người cũng quan tâm làm thế nào để gội đầu đúng cách?

  • Không gội đầu bằng nước nóng: Đặc biệt, khi trời lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước nóng và nhiệt độ môi trường làm cho da dầu dễ bị kích ứng, bị ngứa và nhiều gàu. Cấu trúc tóc bị hư tổn, dễ khô xơ hơn so với gội đầu bằng nước có mức nhiệt tương đương nhiệt độ cơ thể. Nước nóng cũng làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu, khiến da đầu tăng tiết chất nhờn để bù vào lượng dầu đã mất, đầu sẽ nhanh bị bết dính hơn.
  • Không dùng móng tay để cào hay gãi lên da đầu: Mọi người chỉ nên lấy đầu ngón tay massage tóc và da đầu thật nhẹ nhàng trong 7 -10 phút. Bạn cũng không nên gội đầu khi cơ thể đang mệt mỏi, không gội đầu ban đêm, không để tóc ướt khi đi ngủ.
  • Không lạm dụng sấy tóc: Nhiệt độ từ máy sấy làm cho tóc bị khô và dễ tổn thương.
  • Bổ sung dưỡng chất có lợi cho tóc: Dưỡng chất như biotin, lysine… sẽ giúp mái tóc luôn bóng mượt, chắc khỏe.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất: Các loại hóa chất nhuộm, duỗi, uốn… nếu lạm dụng sẽ khiến tóc dễ bị gãy rụng, khô xơ và yếu dần theo thời gian.

Kenshin vừa mách bạn 1 tuần gội đầu mấy lần là phù hợp. Việc gội đầu theo thói quen đôi khi có thể đem đến những tác động không tốt cho tóc. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc dựa trên đặc điểm của tóc và da đầu, cũng như cách thức hoạt động hàng ngày để mái tóc luôn được bóng khỏe.

Xem thêm:

  • Bí quyết chăm sóc tóc mùa hè đơn giản tại nhà
  • 7 bí kíp giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe
  • Chăm sóc tóc đúng cách: Một số tips cho tóc khỏe mạnh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *