Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà

Bơ là một trong những thực phẩm khá quen thuộc, được nhiều người ưa thích hiện nay. Vậy bơ ăn chay được không? Bài viết sức khỏe dưới đây của Kenshin sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi này một cách chi tiết.

Bạn đang đọc: Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà

Bơ ăn chay được không là thắc mắc được rất nhiều độc giả quan tâm mỗi khi đề cập đến chế độ ăn chay, đặc biệt là những độc giả ăn chay trường. Trong bài viết sức khỏe hôm nay, cùng với việc giải đáp thắc mắc thì Kenshin sẽ bật mí cho bạn đọc cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà.

Bơ ăn chay được không?

Beurre là tên tiếng pháp của bơ – một sản phẩm được làm bằng cách đánh bông nguyên liệu kem tươi với sữa hoặc làm với sữa và kem tươi đã lên men. Thành phần chủ yếu của bơ là sữa và bất cứ loại động vật có vú nào cũng có thể tạo ra sữa để làm bơ. Vậy bơ ăn chay được không?

Để có đáp án chính xác cho câu hỏi bơ ăn chay được không, bạn cần hiểu rõ về nguyên liệu chính tạo nên bơ. Trên thực tế, nguyên liệu chính trong quá trình sản xuất bơ là cream (kem). Cream có thể được thu thập bằng cách ly tâm sữa tươi hoặc thu mua cream trên thị trường qua các cơ sở chế biến sữa. Sau đó, cho vi sinh vật vào giúp sản xuất bơ lên men cùng các hợp chất tạo hương vị cho sản phẩm bơ.

Có thể thấy rằng bơ là một trong những nguyên liệu giúp cho món ăn trở nên thơm ngon hơn. Trên thực tế, bơ được chia thành 2 loại chính bao gồm bơ thực vật và bơ động vật.

  • Bơ thực vật hay còn có tên gọi khác là Magarine. Loại bơ này được làm từ tinh dầu thực vật đã qua khâu làm đông. Ở bơ thực vật, hàm lượng chất béo thấp, đặc biệt là không chứa cholesterol, do vậy có thể dùng trong chế độ ăn kiêng. Bơ thực vật chủ yếu là chất lỏng, thường được dùng trong nấu ăn hoặc ăn kèm với bánh mì.
  • Bơ động vật hay Butter là loại bơ được làm từ sữa động vật, chủ yếu là sữa bò. Ngoài hàm lượng chất béo và cholesterol cao, bơ động vật còn chứa các thành phần khác như vitamin A, vitamin E, vitamin D. Loại bơ này được sử dụng để ăn với thịt bò và bánh mì, là nguyên liệu trong các công thức làm bánh.

Căn cứ vào nguồn gốc thành phần cũng như phân loại nêu trên, có thể thấy khẳng định rằng ăn chay vẫn có thể sử dụng bơ, đặc biệt đối với những người ăn chay trường hoàn toàn có thể sử dụng bơ thực vật mà không lo phạm giới.

Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà 1

Bơ ăn chay được không?

Bơ có tác dụng như thế nào đối với người ăn chay?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bơ là thực phẩm chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe, là nguồn bổ sung dưỡng chất hiệu quả, nhất là đối với những người ăn chay thực hiện chế độ trai giới nghiêm ngặt. Một số tác dụng của bơ có thể kể đến như:

  • Bơ có hàm lượng canxi dồi dào rất tốt giúp cho xương phát triển toàn diện và chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần canxi trong bơ gấp 6 lần so với sữa.
  • Bơ kích thích quá trình sản xuất nước bọt trong miệng từ đó giúp loại bỏ thức ăn dính lại trong khoang miệng đồng thời vệ sinh răng miệng sạch nhanh chóng.
  • Cung cấp protein nhanh chóng, rất tốt cho người ăn chay.
  • Ngoài ra, axit linoleic có trong bơ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung bơ vào thực đơn ăn chay của bản thân, Ngoài ra, trong bơ còn chứa hàm lượng lớn vitamin B giúp nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.
  • Bơ được làm từ thực vật như đậu nành, lạc, hướng dương có chứa chất béo không bão hòa. Khi bổ sung vào cơ thể sẽ có tác dụng giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và một số bệnh lý khác.

Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà 2

Bơ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng

Cách làm bơ chay đơn giản tại nhà

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn có thể tự làm bơ chay tại nhà. Vậy làm bơ chay tại nhà có khó không và cần chuẩn bị những nguyên liệu nào? Kenshin sẽ bật mí cho bạn 3 công thức làm bơ chay tại nhà cực đơn giản. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Làm bơ chay bằng dầu oliu và dầu dừa

Với cách bơ chay bằng dầu oliu và dầu dừa, bạn hoàn toàn có thể sở hữu loại bơ thực vật siêu thơm tại nhà. Hãy thử làm bơ chay với công thức này nhé, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về kết quả đấy.

Ở công thức này, dầu oliu và dầu dừa là 2 nguyên liệu chính để tạo nên bơ chay.

Trước khi bắt tay vào làm, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Dầu dừa: 16 thìa.
  • Dầu oliu: 2 thìa.
  • Muối biển: ½ thìa cà phê.
  • Bột nghệ: ⅛ thìa cà phê.

Cách thực hiện: Cho toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị vào tô và đánh thật đều tay. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay hỗ trợ ở công đoạn này. Sau khi các nguyên liệu đã được hòa trộn, bạn cho ra hũ thủy tinh và để nguội. Cuối cùng, bạn cho vào tủ lạnh để bảo quản và dùng dần.

Tìm hiểu thêm: Triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ dễ nhận biết

Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà 3
Bạn có thể làm bơ từ dầu oliu và dầu dừa

Bơ chay làm từ sữa đậu nành và dầu dừa

Với hai nguyên liệu là sữa đậu nành và dầu dừa, bạn cũng có thể làm bơ chay tại nhà đấy. Để làm bơ theo công thức này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu với hàm lượng như sau:

  • Dầu dừa: 200 gam.
  • Sữa đậu nành: 1,5ml.
  • Dầu oliu: 80ml.
  • Lecithin đậu nành: 2 thìa cà phê.
  • Muối biển: ½ thìa cà phê.
  • Bột nghệ: ½ thìa cà phê.

Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị nêu trên vào máy xay và bắt đầu xay cho đến khi tạo thành hỗn hợp hòa quyện. Đợi cho đến khi hỗn hợp này nguội thì cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để sử dụng dần.

Làm bơ từ dầu trái bơ và dầu dừa

Làm bơ từ dầu dừa và dầu trái bơ cũng là một lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. Để làm bơ chay với công thức này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Dầu dừa: 1 cup.
  • Sữa đậu nành: ½ cup.
  • Muối hồng: 1 muỗng.
  • Giấm táo: 1 muỗng.
  • Dầu oliu: 2 muỗng.
  • Dầu từ trái bơ: 2 muỗng.
  • Men dinh dưỡng: ¼ cup.
  • Lecithin granules: ¼ cup.
  • Bột nghệ: 1 muỗng.

Cách thực hiện: Ban đầu, bạn trộn muối hồng cùng giấm táo và sữa đậu nành để tạo hiện tượng kết tủa. Tiếp đó, cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay và xay cho đến khi tạo thành hỗn hợp mịn. Sau cùng, bạn cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh và bảo quản.

Bơ ăn chay được không? Bật mí cách làm bơ chay cực đơn giản tại nhà 4

>>>>>Xem thêm: CTG là gì trong sản khoa? Cách đọc kết quả thông qua đo CTG

Làm bơ từ dầu trái bơ và dầu dừa cũng là một sự lựa chọn tốt

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Kenshin đã tổng hợp để làm sáng tỏ chủ đề bơ ăn chay được không. Việc lựa chọn bơ thực vật ăn chay không chỉ giúp bạn giữ được tín ngưỡng mà còn làm phong phú thêm thực đơn và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết để Kenshin giải đáp bạn nhé.

Xem thêm:

  • Người ăn chay uống dầu cá được không?
  • Gelatin ăn chay được không? Công dụng của gelatin

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *