Top 3 bệnh thường gặp của dân văn phòng

Dân văn phòng nếu chế độ làm việc, ngủ nghỉ không khoa học thường dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, gọi chung là bệnh văn phòng. Bài viết kể tên top 3 bệnh thường gặp, nguyên nhân và biểu hiện để có cách phòng chống hiệu quả.

Bạn đang đọc: Top 3 bệnh thường gặp của dân văn phòng

Những bệnh văn phòng như thoát vị đĩa đệm, viêm loét dạ dày nếu không chữa trị dứt điểm làm tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh, tim mạch, dạ dày. Cùng tìm hiểu những bệnh văn phòng này qua bài viết sau.

Thoát vị đĩa đệm

Top 3 bệnh thường gặp của dân văn phòng 1Dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cao hàng đầu

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị rách hoặc đứt khiến đĩa đệm bị thoát ra gây chèn ép dây thần kinh ở cột sống. Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở cột sống cổ, lưng, thắt lưng… gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hằng ngày.

Biểu hiện của chứng thoát vị đĩa đệm:

  • Xuất hiện những cơn đau dai dẳng không dứt ở cổ vai gáy, thắt lưng, sau đó lan xuống thắt lưng, hông và cả hai chân.
  • Tê bì tay chân, các chi có cảm giác yếu, không vận động được linh hoạt như trước do những dây thần kinh vận động bị đốt sống thoát vị ra ngoài chèn ép.
  • Cảm thấy đau nhức khó chịu khi thực hiện các động tác liên quan đến cột sống như: Cúi, nghiêng, ngửa, xoay người.
  • Đi đứng loạng choạng, không vững do những chi dưới thiếu máu truyền đến, tắc nghẽn máu ở các đốt sống.

Nguyên nhân khiến dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cao

Ngồi sai tư thế làm việc trong thời gian dài là tình trạng chung của đa số dân văn phòng mà ai cũng từng mắc phải, khi ngồi lưng gù, cong vẹo cột sống, ngủ sai cách gây đau lưng dưới từ đó dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Ngồi liên tục 8 tiếng/ 1 ngày, luôn nhìn vào màn hình máy tính và ít vận động khiến cho cột sống phải chịu áp lực lớn và trở nên yếu dần, dễ tổn thương, áp lực bị dồn ép nhiều lên các đốt xương. Những đốt sống này dễ bị thoát vị ra phía ngoài, chèn vào các rễ thần kinh tủy sống và gây đau đớn.

Thói quen nằm ngủ trên bàn, hoặc gục đầu ra sau ghế: Việc ngủ ngồi vào giờ giải lao làm hình dáng cột sống thay đổi, máu lưu thông không đều, dẫn đến nhiều hậu quả về xương khớp và sức khỏe…

Viêm loét dạ dày

Tìm hiểu thêm: Những cách khử mùi cơ thể an toàn cho mẹ bầu

Top 3 bệnh thường gặp của dân văn phòng 2Ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ gây viêm loét dạ dày ở dân văn phòng

Những biểu hiện của bệnh đau dạ dày

Thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, đầy bụng do acid dịch vị trong dạ dày tiết quá nhiều gây nên mà không tiêu hóa hết thức ăn gây đầy bụng, chướng bụng.

Ăn không ngon, chán ăn do cơ thể luôn cảm giác đau, khó chịu và đầy bụng, là người bệnh dễ dẫn đến suy nhược sức khỏe và gầy yếu.

Sút cân do những cơn đau dạ dày hành hạ, ăn không ngon làm cơ thể thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng. Người bệnh luôn trong cảm giác mệt mỏi, kết hợp với những căng thẳng của công việc sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới công việc của dân văn phòng.

Thức ăn khó tiêu hóa làm dạ dày phải co bóp liên tục gây nên cảm giác buồn nôn và nôn. Khi thức ăn được nôn trào lên phía trên ống tiêu hóa, dịch vị có tính acid mạnh sẽ làm tổn thương đường ống tiêu hóa, nếu để diễn ra kéo dài sẽ tiến triển thành trào ngược dạ dày thực quản rất nguy hiểm.

Dân văn phòng thường bị viêm loét dạ dày là do

Dân văn phòng thường xuyên phải ăn cơm hộp, thức ăn nhanh, cơm suất do không có thời gian chuẩn bị cơm trưa. Điều này không những gây ngán, thiếu chất dinh dưỡng mà còn có thể ăn phải những thực phẩm không đạt vệ sinh gây viêm loét, trào ngược dạ dày.

Ăn uống qua loa, bỏ bữa, không đúng giờ do phải chạy deadline khiến cho hoạt động của dạ dày bị rối loạn. Điều này khiến cho dạ dày bị tổn thương, lâu dần gây viêm loét.

Công việc stress, căng thẳng thần kinh, làm việc quá sức khiến cơ thể luôn mệt mỏi, suy yếu hệ miễn dịch của dân văn phòng phòng. Từ đó kích thích dịch vị dạ dày tiết acid gây ra các triệu chứng khó chịu như nôn ói, chướng bụng, tức bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Đau nửa đầu

Top 3 bệnh thường gặp của dân văn phòng 3

>>>>>Xem thêm: Normagut có dùng được cho bà bầu không? Những điều cần biết

Khoảng 5-6,7% dân văn phòng mắc bệnh đau nửa đầu

Những số liệu thống kê gần đây khoảng 5-6,7% dân văn phòng mắc bệnh đau nửa đầu. Đây là bệnh nguy hiểm với nhiều biến chứng đến hệ thần kinh, tim mạch và sức khỏe của cơ thể.

Những nguyên nhân gây chứng đau nửa đầu

Dân văn phòng thường phải suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức dẫn đến những thay đổi hormone và rối loạn trong cơ thể dẫn đến những cơn đau đầu dai dẳng.

Tư thế ngồi làm việc, nghỉ ngơi không đúng cách gây thoái hóa đốt sống cổ, viêm nhiễm đốt sống dẫn đến thiếu máu não gây đau đầu.

Khối lượng công việc nhiều khiến chúng ta phải thức khuya dậy sớm, ngủ không đủ giấc khiến cho não không có thời gian phục hồi, kéo dài liên tục gây tổn thương những dây thần kinh trung ương.

Dân văn phòng thường sử dụng những đồ uống có chứa nhiều cafein, sử dụng rượu bia… cũng là nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu.

Những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu

  • Nếu thường xuyên đau đầu buổi sáng có thể xuất hiện khối u chèn ép dây thần kinh, còn đau đầu buổi tối thường liên quan nhiều đến bệnh tim mạch.
  • Suy giảm trí nhớ, khó tập trung trong công việc.
  • Xuất hiện những đau mạnh lẫn đau nhẹ, đau cả mắt hoặc xuyên qua tai.
  • Những vị trí thường hay bị đau là nửa đầu phải, đau vùng mặt, vùng chẩm.
  • Có biểu hiện suy thoái võng mạc ảnh hưởng đến thị giác, nhìn kém, hoa mắt, ảo giác.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *