Nhận biết tình trạng sức khỏe làn da qua mùi của những nốt mụn

Cơ thể chúng ta có khả năng tạo ra rất nhiều mùi lạ: từ hơi thở đến khí hư, mồ hôi và thậm chí là hắt hơi cũng có thể mang mùi lạ. Và bây giờ bạn có thể thêm mùi của vết mụn vào danh sách, vậy mùi của những vết mụn đáng ghét này đang nói lên điều gì bất lợi cho làn da?

Bạn đang đọc: Nhận biết tình trạng sức khỏe làn da qua mùi của những nốt mụn

Nếu bạn đã từng gặp phải mụn mủ, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc nguyên nhân gây ra mùi hôi thối của nốt mụn và liệu nó có bình thường không. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề trên hãy đọc bài biết này để tìm hiểu về những loại mụn có mùi mủ khác nhau có thể nói gì về sức khỏe làn da của bạn.

Nguyên nhân gây ra mùi của những vết mụn mủ

Đầu tiên, chúng ta nên biết mụn là một chứng rối loạn viêm da xảy ra khi các tuyến dầu bị tắc nghẽn do dầu thừa và tế bào da chết, giữ vi khuẩn trong lỗ chân lông. Quá trình này tạo ra phản ứng viêm, dẫn đến sự phát triển của các mụn có chứa mủ.

Khi bạn nặn mụn và tiết ra mủ (có lẫn vi khuẩn, máu và các mảnh da chết), đôi khi nó có thể tiết ra mùi hôi hoặc mùi kỳ lạ lạ. Các chuyên gia da liễu nói rằng mùi này chỉ đơn giản là sản phẩm phụ của vi khuẩn ăn dầu trên da.

Tuy nhiên, sẽ có những mùi của nốt mụn sẽ thành cảnh báo đáng chú ý cho cơ thể. Chẳng hạn như ba mùi được liệt kê dưới đây – có thể báo hiệu các vấn đề về da nghiêm trọng hơn nếu chúng xảy ra thường xuyên.

Nhận biết tình trạng sức khỏe làn da qua mùi của những nốt mụn 1 Mụn là tình trạng da liễu rất dễ gặp nhưng cũng có thể gây ra bất lợi về thẩm mỹ cũng như sức khỏe

Mụn có mùi như phô mai

Nếu bạn bị mụn mủ cá có mùi như phô mai, có thể là do u nang bì, một vết sưng không phải ung thư bên dưới da.

Da được tạo thành từ một lớp tế bào mỏng mà cơ thể tự bong ra. U nang epidermoid hình thành khi các tế bào này di chuyển sâu hơn trong da và nhân lên thay vì bong ra, u nang Epidermoid cũng có thể phát triển do chấn thương hoặc kích ứng.

Theo Mayo Clinic, những u nang này thường có độ sệt sệt – một chất đặc, màu vàng, được tạo thành từ protein keratin – được tiết ra bởi các tế bào biểu bì. Đôi khi, chất lỏng này chảy ra từ u nang và bạn sẽ bắt gặp tiếng rít nhẹ.

Mặc dù u nang epidermoid thường vô hại và không đau nhưng chúng có thể bị viêm hoặc nhiễm trùng và trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể dẫn đến ung thư da. Nếu u nang trở nên đỏ, sưng tấy hoặc mềm, hãy đến gặp bác sĩ da liễu của bạn, bác sĩ có thể chọn cách điều trị cho bạn bằng cách tiêm thuốc chống viêm, dẫn lưu u hoặc cắt bỏ hoàn toàn.

Tìm hiểu thêm: Thể lệ chương trình ưu đãi “Mừng 1600 nhà thuốc”

Nhận biết tình trạng sức khỏe làn da qua mùi của những nốt mụn 2 Vết mụn có mùi như pho mai có thể là do những u nang dưới da

Vết mụn có mùi như trứng thối

Mủ có mùi lưu huỳnh có thể là dấu hiệu của mụn trứng cá conglobata, một dạng mụn trứng cá dạng nốt hiếm gặp xảy ra khi các u nang lớn, đau đớn kết nối sâu bên dưới da, Mụn trứng cá conglobata là một tình trạng da nghiêm trọng, cũng có thể gây ra những vết sẹo khó nhìn như sẹo rỗ, sẹo lồi nếu không được điều trị tốt.

Dấu hiệu đầu tiên của mụn trứng cá conglobata là nhiều nốt viêm, chứa đầy mủ có thể có mùi hôi như trứng thối. Để điều trị loại mụn nặng này, bạn phải đến gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể kê đơn retinoid, steroid hoặc thuốc kháng sinh để giúp kiểm soát các triệu chứng.

Vết mụn có mùi hăng như hành tây hoặc tỏi

Nếu nốt mụn của bạn tỏa ra mùi như hành tây hoặc tỏi, thì nguyên chính có thể đến từ những loại vi khuẩn. Các nốt mụn chứa đầy mủ, về cơ bản là các tế bào bạch cầu chết, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Những vi khuẩn này chủ yếu là kỵ khí (có nghĩa là chúng không cần oxy để tồn tại), và chúng tự tạo ra các hợp chất lưu huỳnh khi chúng phát triển.

Đó là lý do tại sao khi bạn bị nhiễm loại vi khuẩn kỵ khí này, bạn có thể nhận thấy mùi tỏi hoặc hành, có mùi hăng đặc trưng đến từ sự hiện diện của các hợp chất chứa lưu huỳnh.

Nhận biết tình trạng sức khỏe làn da qua mùi của những nốt mụn 3

>>>>>Xem thêm: Viêm gan B có gây ung thư không?

Vi khuẩn dưới da gây ra hiện tượng vết mụn có mùi hăng như hành tỏi

Mặc dù không có gì lạ, nhưng nếu mùi tỏi hoặc hành tây này vẫn còn trong lỗ chân lông của bạn, bạn có thể phải đến bác sĩ da liễu để thảo luận về các phương pháp điều trị mụn theo đơn thuốc.

Mụn là một hiện tượng về da liễu rất dễ gặp, mụn có thể sảy ra với bất kỳ ai, nhất là những người đang trong tuổi dậy thì. Tin vui là mụn rất dễ điều trị bằng thuốc hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày như uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, rửa mặt thường xuyên… Nếu vết mụn của bạn chẳng may có những mùi hương kỳ lạ như ở bài viết trên, hãy liên hệ ngay đến bác sĩ da liễu để được điều trị hiệu quả nhé.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Livestrong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *