6 sai lầm khiến bạn dễ bị ngộ độc xoài

Xoài là một trong những loại cây chứa nhiều vitamin C cũng như các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng xoài không đúng cách, đặc biệt là mắc những sai lầm sau đây có thể gây ngộ độc xoài và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn đang đọc: 6 sai lầm khiến bạn dễ bị ngộ độc xoài

Xoài là một trong những loại cây chứa nhiều vitamin C cũng như các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng xoài không đúng cách có thể làm mất đi những tác dụng vốn có và gây hại cho sức khỏe, nhất là ngộ độc. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 6 sai lầm nghiêm trọng gây ra tình trạng ngộ độc xoài mà nhiều người thường mắc phải.

Những lợi ích của xoài đối với con người

Xoài là loại trái cây có hương vị thơm ngon, được rất nhiều người ưa thích. Đặc biệt, xoài còn có rất nhiều lợi ích với sức khỏe, cụ thể:

  • Tốt cho mắt: Giúp sáng mắt, chống cận thị, ngăn ngừa bệnh quáng già, cũng như các tật khúc xạ ở mắt.
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: Cung cấp một lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp chống lại các gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giúp tiêu hóa tốt: Xoài chứa các enzyme hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa bệnh táo bón.
  • Tốt cho làn da: Se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, mang lại làn da mềm mại và mịn màng.
  • Điều trị bệnh tiểu đường: Lá xoài có tác dụng cân bằng lượng insulin trong máu, điều trị bệnh tiểu đường ngay tại nhà hiệu quả.
  • Bổ máu: xoài rất có lợi đối với phụ nữ mang thai và những người thiếu máu vì nó chứa nhiều chất sắt.
  • Tăng cường trí nhớ: Trái xoài rất có ích đối với trẻ em thiếu tập trung trong học tập vì nó chứa axit glutamine.

Xoài mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người Xoài mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người

Bệnh cạnh đó, xoài còn cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc xoài vẫn luôn tiềm ẩn bất cứ lúc nào.

6 sai lầm nghiêm trong có thể gây ngộ độc xoài

Trên thực tế, tình trạng ngộ độc xoài có thể xảy ra do việc sử dụng sai cách. Sau đây là top 5 sai lầm cực kỳ nghiêm trọng có thể gây ngộ độc xoài mà rất nhiều người thường mắc phải:

Ăn xoài khi bụng đói có thể gây ngộ độc xoài

Một trong những sai lầm cơ bản nhất gây ngộ độc xoài đó là ăn khi bụng đang đói. Dù là xoài xanh hay xoài chín thì cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt xoài chua gây kích thích dạ dày, làm tăng dịch vị và dễ gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, ăn xoài khi đói cũng gây cồn cào ruột, thậm chí có thể bị say, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa.

Uống rượu với xoài xanh

Nhiều người thường sử dụng xoài xanh làm “mồi nhắm” trong những bữa tiệc rượt nhằm kích thích vị giác đồng thời giải rượu. Tuy nhiên, tròn xoài có chứa một loại độc tố, khi kết hợp với cồn có trong rượu có thể khiến bạn dễ bị ngộ độc cũng như ảnh hưởng đến dạ dày.

Tìm hiểu thêm: Đồ chơi giáo dục giúp con phát triển tư duy

Kết hợp rượu với xoài xanh có thể gây ngộ độc xoài Kết hợp rượu với xoài xanh có thể gây ngộ độc xoài

Kết hợp xoài với dứa

Xoài và dứa đều có thành phần hóa học gây dị ứng cho da. Khi kết hợp xoài với dứa cùng một lúc làm tăng nguy cơ bị dị ứng và đồng thời còn gây ra nguy cơ ngộ độc xoài.

Ăn xoài ngay sau khi ăn hải sản

Tương tự như với dứa, xoài và hải sản đều là thực phẩm dễ gây dị ứng. Do vậy, việc ăn xoài ngay sau khi vừa ăn hải sản sẽ gây đầy bụng, khó tiêu và có thể gây dị ứng nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Ăn quá nhiều xoài cùng một lúc

Ăn quá nhiều xoài cùng một lúc sẽ không hề tốt cho cơ thể do xoài có chứa vitamin và lượng khoáng chất cao khiến cho cơ thể bị thừa chất. Đây có lẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất dẫn tới ngộ độc xoài.

Ăn quá nhiều xoài cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

>>>>>Xem thêm: Tại sao nước mắt lại mặn? Thành phần nước mắt có gì?

Ăn quá nhiều xoài cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Sử dụng xoài cho các đối tượng đang mắc bệnh

Một số trường hợp không nên sử dụng xoài nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nguy cơ bị ngộ độc, cụ thể:

  • Người bị tiểu đường, thừa cân: Trong xoài có hàm lượng vitamin, khoáng chất là đường khá cao, do vậy, những người đang ăn kiêng, người thừa cân, béo phì, đái tháo đường không nên sử dụng xoài thường xuyên, nhất là xoài chín vàng.
  • Người bị bệnh thận: Ăn nhiều xoài có hại cho thận, do đó, người bị viêm thận cấp và mãn tính không nên ăn xoài trong thời gian điều trị.
  • Người mắc bệnh ngoài da: Xoài có tình bình, thấp hàn, do vậy, những người thường xuyên bị mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa, vết thương hở…không nên sử dụng xoài nếu không muốn bệnh tình nghiêm trọng hơn.
  • Người có cơ địa dị ứng: Người bị dị ứng với xoài tuyệt đối không được ăn xoài trong bất kỳ trường hợp nào. Bởi việc này có thể gây ra những hậu quả không đáng có. Nhẹ thì gây ngứa, nổi mề đay, nặng hơn có thể gây khó thở, sưng đau.
  • Người mắc bệnh hen suyễn: Người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn xoài vì nó có thể gây dị ứng, khiến cho bệnh tình tái phát, thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh.

Ngoài những sai lầm này, việc sử dụng xoài với đồ ăn cay nóng, sử dụng xoài khi bị tiêu chảy, đang bị nhiệt miệng cũng làm gia tăng những ảnh hưởng xuất của laoij quả này với sức khỏe của mỗi người.

Trên đây là 6 sai lầm thường gặp có thể gây ngộ độc xoài mà không phải ai cũng biết. Mặc dù đây là một loại trái cây mang đến rất nhiều lợi ích đối với cơ thể. Tuy nhiên hãy sử dụng đúng cách, đúng thời điểm để phát huy tối đa những công dụng tuyệt vời của nó. Tuyệt đối không mắc phải những sai lầm mà chúng tôi đã chỉ ra ở bài viết trên đây.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *