Giải đáp: Ngộ độc wasabi có sao không?

Wasabi có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể và có giá trị trong y học. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có người cho rằng sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc wasabi.

Bạn đang đọc: Giải đáp: Ngộ độc wasabi có sao không?

Wasabi thảo dược nổi tiếng đã có từ lâu đời và được sử dụng phổ biến trong việc tạo ra hương vị cay nồng cho món ăn. Wasabi có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có người cho rằng sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc wasabi. Hãy cùng Kenshin đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Wasabi là gì?

Wasabi là loài cây mọc tự nhiên dọc theo lòng suối trong các thung lũng ở miền núi của Nhật Bản. Wasabi có tên khoa học là Eutrema japonicum và cùng họ với các loại cải, do vậy, giá trị dinh dưỡng của nó cũng tương đương với cải. Trên thị trường, wasabi thường có 2 dạng chủ yếu: Wasabi tươi và wasabi bột. Tất cả đều được bào chế từ rễ của loại thảo dược này.

Wasabi là loại thảo dược có nguồn gốc từ Nhật Bản Wasabi là loại thảo dược có nguồn gốc từ Nhật Bản

Bởi có hương vị cay nồng đặc trưng, wasabi thường được sử dụng để làm nước chấm trong các món ăn, nhất là sushi hoặc các món ăn sống. Có nhiều người vẫn cho rằng, có thể bị ngộ độc wasabi bởi việc sử dụng quá nhiều trong một thời gian dài.

Tác dụng của wasabi đối với sức khỏe

Wasabi không chỉ được biết đến như là một loại thảo dược với tác dụng làm gia vị trong các món ăn, mà hơn hết, wasabi còn có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và có giá trị lớn trong y học. Cụ thể:

Tăng sức đề kháng

Theo các nghiên cứu, trong cây wasabi có thành phần các chất diệt khuẩn, qua đó giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại trong cơ thể, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn khi sử dụng các loại thực phẩm sống.

Ngoài ra, wasabi còn có tác dụng chống lại vi khuẩn và nấm bệnh, từ đó tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Phòng chống sự phát triển của khối u

Wasabi chứa chất isothiocyanate có tác dụng chống lại các tế bào ung thư nguy hiểm. Đồng thời còn giúp tiêu hủy những tế bào gây hại mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác trong cơ thể. Đây được xem là một nghiên cứu có triển vọng về phòng chống ung thư trong tương lai.

Chống ngưng kết tiểu cầu

Hoạt chất có trong wasabi có tác dụng ổn định mức tiểu cầu, giúp chống đông hiệu quả. Ngoài ra, wasabi còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, giúp cho quá trình lưu thông máu diễn ra bình thường.

Làm chậm quá trình lão hóa

Wasabi có chứa sulfinyl – chất chống oxy hóa mạnh, do vậy giúp chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên cho cơ thể. Mang lại vẻ trẻ trung vốn có cho mỗi người.

Bên cạnh đó, wasabi cũng có tác dụng tốt trong việc làm đẹp da. Đặc biệt, đây được xem như một loại thuốc bôi ngoài da, chữa trị nhanh chóng càng vết phồng rộp và hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng.

Kiểm soát cân nặng

Theo nghiên cứu, lá của cây wasabi giúp giảm cân hiệu quả và đồng thời hạn chế tình trạng mất kiểm soát cân nặng .

Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Một số hợp chất trong wasabi có thể thúc đẩy sự hình thành xương và làm giảm nguy cơ gãy xương, nhất là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngoài ra, wasabi còn có thành phần selen và magie, có khả năng giảm đau khớp.

Tìm hiểu thêm: Cách chăm sóc trẻ tiêu chảy do virus Rota tại nhà hiệu quả

Wasabi có tác dụng giảm đau nhức xương khớp hiệu quả Wasabi có tác dụng giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Như vậy, có thể nói rằng wasabi là một loại thảo dược rất tốt cho cơ thể. Vậy có trường hợp ngộ độc wasabi không?

Liệu có trường hợp bị ngộ độc wasabi hay không?

Trên thực tế, một số ít người vẫn có thể bị ngộ độc wasabi. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều wasabi còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Tổn thương gan: Nếu sử dụng quá nhiều wasabi để điều trị bệnh có thể gây tổn thương tế bào gan, men gan tăng cao hoặc viêm gan.
  • Dị ứng: một số người có thể bị ứng với chất có trong wasabi gây nên tình trạng mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ.
  • Buồn nôn: Một số người có cơ địa không thích hợp với các thành phần có trong wasabi, khi dùng ban đầu không xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên sau một thời gian ngắn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Tình trạng ngộ độc wasabi vẫn có thể xảy ra ở một số đối tượng nhất định

>>>>>Xem thêm: Đột quỵ trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Tình trạng ngộ độc wasabi vẫn có thể xảy ra ở một số đối tượng nhất định

Những lưu ý trong quá trình sử dụng wasabi

Mặc dù là một thảo dược có tác dụng rất tốt, tuy nhiên có thể gây ra những tác dụng phụ hoặc dẫn đến tình trạng ngộ độc wasabi. Vì vậy, hãy lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng:

  • Thứ nhất: Chỉ dùng wasabi với lượng rất nhỏ trong các bữa ăn và không nên quá lạm dụng hằng ngày.
  • Thứ hai: Không nên dùng wasabi cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú hặc những người sau phẫu thuật.
  • Thứ ba: Wasabi hiện nay bị làm giả, làm nhái khá nhiều. Do vậy cần hết sức lưu ý trong quá trình mua và sử dụng.
  • Thứ tư: Trong trường hợp ngộ độc wasabi hoặc xuất hiện những phản ứng bất thường, hãy ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Như vậy, thực tế vẫn có thể xuất hiện tình trạng ngộ độc wasabi, nhất là khi sử dụng quá nhiều trong suốt một thời gian dài. Mặc dù đây là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe và có giá trị lớn trong y học những bạn không nên lạm dụng quá nhiều. Đừng quên bỏ túi những lưu ý của chúng tôi để việc sử dụng wasabi đạt hiệu quả tốt.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *