Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết

Chụp nhũ ảnh là xét nghiệm hình ảnh có tính chẩn đoán cao đối với các bệnh lý phát sinh ở vú. Và nếu đang quan tâm đến chủ đề này thì dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh mà bạn nhất định nên biết.

Bạn đang đọc: Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết

Lời giải đáp của những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh dưới đây sẽ giúp bạn bao quát trọn vẹn mọi thông tin về kỹ thuật xét nghiệm hình ảnh này. Cụ thể là quy trình can thiệp, đối tượng khuyến cáo, cách đọc kết quả, giá thành, độ an toàn và một số lưu ý quan trọng khi tiến hành.

Chụp nhũ ảnh là gì?

Chụp nhũ ảnh còn được biết đến với 2 tên gọi khác là chụp X-quang vú và chụp Mammography. Phương pháp này sử dụng tia X để ghi lại hình ảnh cấu trúc của tuyến vú cũng như các mô lân cận nhằm phát hiện nhanh những thay đổi bất thường bên trong bầu ngực mà thăm khám lâm sàng chưa thể làm sáng tỏ.

Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết 4

Kỹ thuật chụp nhũ ảnh giúp phát hiện những bất thường ở bầu ngực

Hiện nay, chụp nhũ ảnh được ứng dụng phổ biến trong ba trường hợp:

  • Tầm soát các bệnh lý ở vú thông qua thăm khám định kỳ.
  • Chẩn đoán và xác định rõ nguyên nhân làm phát sinh các dấu hiệu bất thường ở bầu ngực.
  • Theo dõi hiệu quả của tiến trình điều trị bệnh lý nào đó.

Quy trình chụp nhũ ảnh như thế nào?

Quy trình chụp X-quang vú thường được thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bệnh nhân cởi bỏ trang phục ở nửa thân trên, mặc áo chuyên dụng và di chuyển về phía máy chụp. Tùy từng trường hợp mà có thể ngồi hoặc đứng theo chỉ dẫn của chuyên viên y tế.
  • Bước 2: Đặt bầu ngực cần chụp lên mặt phẳng sạch, sau đó dùng tấm nhựa plastic đệm lên phía trên, hơi ép nhẹ và giữ cố định. Mục đích của công đoạn này là dàn mỏng tuyến vú để tiện cho việc tiếp cận của tia sáng trong quá trình chụp chiếu. Như vậy, kết quả thu được sẽ chính xác hơn, tránh được tình trạng nhiễu ảnh và giảm thiểu tác hại của tia X đến tuyến vú.
  • Bước 3: Tiến hành chụp vú theo nhiều chiều: Trên xuống dưới, trong ra ngoài và chếch bên. Những tư thế chụp này sẽ giúp bao quát toàn bộ cấu trúc của bầu ngực, tránh bỏ sót các dấu hiệu bất thường và yếu tố nguy cơ.

Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết 5

Chụp X-quang vú có quy trình nhanh gọn, không gây sang chấn cho người can thiệp

Chụp X-quang vú được khuyến cáo cho đối tượng nào?

Việc chụp X-quang vú thường được các chuyên gia y tế khuyến cáo cho những trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ trên 40 tuổi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát ung thư tuyến vú. Thông qua kỹ thuật này, đối tượng thăm khám có thể phát hiện bệnh ngay từ khi chưa có triệu chứng rõ ràng.
  • Phụ nữ có người thân cùng huyết thống bị mắc ung thư vú trước năm 50 tuổi (mẹ hoặc chị em gái).
  • Phụ nữ có chức năng sinh sản bất thường như hiếm muộn, vô sinh, vô kinh, kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn,…
  • Phụ nữ xuất hiện các triệu chứng đáng ngại ở vú như u cục, co kéo núm vú, đầu ti đổi màu, đau ngực, chảy dịch, dày da vú,…

Kết quả chụp nhũ ảnh được phân loại ra sao?

Đây cũng là một trong các câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh, theo đó thì sau khi tiến hành chụp Mammography cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế sử dụng hệ thống BI-RADS để đánh giá và phân loại kết quả nhận về. Cụ thể như sau:

  • 0 – Chưa đủ thông tin để đưa ra đánh giá.
  • 1 – Bầu ngực không có gì bất thường và nên kiểm tra định kỳ để theo dõi sức khỏe.
  • 2 – Phát hiện u vú lành tính, kiểm tra định kỳ để theo dõi thêm.
  • 3 – Phát hiện dấu hiệu bất thường nhưng chưa có cơ sở để đánh giá chính xác là ung thư, nên chụp nhũ ảnh sau 6 tháng để được chẩn đoán lại.
  • 4 – Phát hiện yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư, người bệnh cần sinh thiết để làm rõ hiện trạng bệnh.
  • 5 – Phát hiện nguy cơ cao xảy ra ung thư, chỉ định sinh thiết để chẩn đoán chính xác.

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân suy thận ở người trẻ và phương pháp điều trị

Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết 3
Phương pháp này được đánh giá rất cao về khả năng chẩn đoán và xác định giai đoạn bệnh

Chụp Mammography có an toàn không?

Phương pháp chẩn đoán này có an toàn hay không là một trong những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh được đề cập đến rất nhiều trong các diễn đàn y khoa. Theo đó, chụp nhũ ảnh sử dụng tia X (một loại tia phóng xạ) để tiếp cận bầu ngực, vậy nên nhiều người rất lo lắng về độ nguy hại của phương pháp trên. Tuy nhiên thực tế cho thấy lượng phóng sử dụng khi chụp X-quang vú là rất nhỏ và không gây nguy hiểm đến sức khỏe người can thiệp.

Tuy nhiên nói qua cũng phải nói lại, phương pháp này được đánh giá là an toàn với người bình thường chứ không bao hàm tất thảy mọi trường hợp. Cụ thể, với những người mắc suy gan, suy thận nghiêm trọng, tràn khí màng phổi, mẫn cảm với các chất chứa iod, đang trong giai đoạn thai nghén,… thì không nên tìm đến xét nghiệm hình ảnh này.

Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết 1

Độ an toàn khi can thiệp là một trong những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh có đắt không?

So với kỹ thuật chụp X-quang thông thường thì chụp nhũ ảnh sẽ phức tạp hơn đôi chút, quy trình có tính bao quát cao hơn và phải tiếp cận qua nhiều góc. Chính vì vậy chi phí của dịch vụ này sẽ nhỉnh hơn so với giá sàn chung của dịch vụ chụp X-quang. Cụ thể, tùy vào nơi can thiệp, chụp một hay hai bầu ngực mà giá chụp nhũ ảnh có thể dao động từ 300 – 500 nghìn đồng.

Khi cần chụp nhũ ảnh, bạn nên tiến hành ở đâu?

Đây cũng là một trong những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh được nhiều người quan tâm. Theo đó khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, bạn nên ghé qua các bệnh viện uy tín để được tiếp cận với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, từ đó giúp chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe đang gặp phải thông qua việc đọc hình ảnh chụp X-quang vú.

Một số địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể gửi gắm niềm tin bao gồm các bệnh viện sản tuyến tỉnh, bệnh viện C, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y Hà Nội,…

Cần lưu ý những gì khi chụp nhũ ảnh?

Khi chụp nhũ ảnh, bạn cần chú ý đến những vấn đề quan trọng sau:

  • Không dùng chất khử mùi, thoa kem lên vùng bầu ngực trước khi tiến hành chụp chiếu vì điều này thể gây nhiễu kết quả nhận được.
  • Bạn không cần phải nhịn ăn trước khi chụp vì kỹ thuật này chỉ tác động đích đến vùng bầu ngực, không cần phải xét nghiệm máu hay các chỉ số tuần hoàn trước khi bắt đầu.
  • Không nên đeo trang sức khi chụp nhũ ảnh vì việc tháo bỏ trang sức ở nửa thân trên khi chụp X-quang vú là nguyên tắc bắt buộc. Điều này vừa tốn thời gian, vừa có thể làm thất lạc tư trang.
  • Nên chụp nhũ ảnh sau ngày kinh đầu khoảng 7 – 10 ngày vì lúc này nội tiết ở nữ giới ở trạng thái ổn định, nhờ vậy mà kết quả xét nghiệm sẽ chính xác hơn.

Những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh bạn nhất định nên biết 2

>>>>>Xem thêm: Bệnh Rickettsial là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh bạn cần biết

Chụp nhũ ảnh đúng cách sẽ giúp bạn phát hiện sớm các bệnh lý tuyến vú, đặc biệt là ung thư.

Trên đây là những câu hỏi thường gặp về chụp nhũ ảnh mà bạn nhất định nên biết. Mong rằng bài viết đã giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của bạn xoay quanh chủ đề này và xin chân thành cảm ơn vì đã tham khảo thông tin được cung cấp bởi Kenshin. Trân trọng!

Xem thêm: Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến hiện nay

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *