Người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không?

Người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này, cùng tham khảo ngay nhé!

Bạn đang đọc: Người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ung thư hàng đầu ở phụ nữ, bệnh vẫn có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Ngoài việc phải đối diện với nỗi đau bệnh tật thì phụ nữ còn phải chịu nỗi lo lắng về ảnh hưởng của bệnh đối với đời sống tình dục. Vậy người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!!

Ung thư cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là vùng nằm giữa tử cung và âm đạo, là hàng rào chắn đầu tiên chống lại các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Đầu mở tử cung thông với âm đạo và được bao phủ bởi một lớp mô mỏng, lớp mô này được tạo thành từ các tế bào.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của các tế bào gai hoặc biểu mô tuyến tử cung hình thành khi các tế bào ở cổ tử cung phát triển bất thường. Từ đó sẽ tạo ra khối u trong cổ tử cung, chúng sẽ nhân lên vô kiểm soát và xâm lấn đến các khu vực xung quanh. Thậm chí còn có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

nguoi-bi-ung-thu-co-tu-cung-co-can-kieng-quan-he-tinh-duc-khong-1

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ung thư hàng đầu ở phụ nữ

Bệnh lý ung thư cổ tử cung thường sẽ phát triển âm ỉ trong một khoảng thời gian dài. Trong thời gian này, các tế bào ở cổ tử cung sẽ bị biến đổi một cách bất thường do sự thay đổi của môi trường âm đạo hoặc do nhiễm HPV. Triệu chứng đầu tiên của khi bị bệnh ung thư cổ tử cung đó là bị chảy máu bất thường ở vùng âm đạo (chảy máu ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, hoặc kéo dài hơn so với bình thường, chảy máu sau hoặc trong quan hệ). Khi bệnh bắt đầu tiến triển sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng như đau vùng chậu, sưng chân và hay tiểu tiện thất thường. Khi bệnh ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các cơ quan đó.

Bệnh ung thư cổ tử cung và những phương pháp điều trị bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng tình dục. Trong đó, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là âm đạo, ruột, trực tràng, bàng quang. Ngoài ra bệnh còn có thể gây ra một loạt những thay đổi và rối loạn, chủ yếu là về tình dục chẳng hạn như:

Việc thực hiện phẫu thuật cắt rộng chu kinh và mô cạnh âm đạo sẽ khiến các đám rối thần kinh thực vật chi phối các tạng trong vùng chậu bị tổn thương. Hệ quả là dẫn đến tình trạng giảm tiết dịch nhờn âm đạo khi giao hợp, đồng thời làm giảm khoái cảm tình dục.

Việc sử dụng phương pháp xạ trị để điều trị bệnh sẽ dẫn đến khô và đau âm đạo, thậm chí có thể gây teo, dính và chít hẹp âm đạo. Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, nôn ói và giảm hoạt động sinh dục. Hóa trị cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh sớm và mang lại nhiều hệ lụy trong việc sinh hoạt tình dục ở phụ nữ trẻ và tiền mãn kinh.

Người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không?

Vậy sau phẫu thuật, người bị ung thư cổ tử cung có cần phải kiêng quan hệ tình dục không? Câu trả lời ở đây là không. Bởi cho dù là sử dụng phương pháp phẫu thuật hay xạ trị để cắt bỏ tử cung thì sau khi điều trị, bệnh nhân ung thư cổ tử cung vẫn có thể duy trì “chuyện ấy” nhưng việc sinh con là điều không thể do tử cung đã bị cắt bỏ.

Tìm hiểu thêm: Lấy nhân mụn có tốt không? Khi nào thì nên lấy nhân mụn?

nguoi-bi-ung-thu-co-tu-cung-co-can-kieng-quan-he-tinh-duc-khong-2

Người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không

Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất và phương pháp điều trị có thể gây ra tác dụng phụ khiến các chị em thường gặp phải các vấn đề về rối loạn chức năng tình dục. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Cách giữ sức khỏe tình dục sau điều trị ung thư cổ tử cung

Để giải quyết được những thay đổi trong đời sống tình dục quá trình điều trị ung thư thì cần phải có sự kiên trì và nỗ lực từ 3 phía là người bệnh, bác sĩ và người thân. Lúc này người bệnh cần phải có thời gian để quen dần với những thay đổi của cơ thể. Việc ăn uống và tập thể dục thường xuyên có thể giúp sức khỏe hồi phục nhanh chóng và giúp ổn định tinh thần. Các chị em có thể tập những bài tập thư giãn cùng các chuyên gia trị liệu sẽ giúp cải thiện tâm trạng và giải tỏa căng thẳng.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân cũng nên dành thời gian để trao đổi với các chuyên gia cũng như với đối tác về những điều bản thân biết và cảm nhận được về tình dục. Bạn có thể thoải mái bày tỏ những mong muốn của bản thân với đối phương và hướng dẫn đối phương những tư thế giúp bản thân cảm thấy thoải mái nhất và giảm gây đau đớn. Đồng thời, đừng ngần ngại việc bày tỏ những băn khoăn và khó khăn của bản thân với các nhân viên y tế trong đời sống chăn gối sau khi điều trị ung thư.

nguoi-bi-ung-thu-co-tu-cung-co-can-kieng-quan-he-tinh-duc-khong-3

>>>>>Xem thêm: Mẹ nên tiêm chủng mở rộng hay dịch vụ cho trẻ?

Cách giữ sức khỏe tình dục sau điều trị ung thư cổ tử cung

Sau khi điều trị ung thư cổ tử cung, các chị em phụ nữ sẽ ít nhiều gặp khó khăn và trở ngại trong chuyện chăn gối. Lúc này, việc giúp họ vượt qua bệnh tật và tìm lại được khoái cảm tình dục sẽ là trách nhiệm của bạn tình, bạn đời. Vai trò của người đàn ông lúc này rất quan trọng, cần phải quan tâm chăm sóc, có những cử chỉ âu yếm… để giúp các chị em vượt qua được sự rối loạn tình dục gây ra bởi ung thư cổ tử cung.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề người bị ung thư cổ tử cung có cần kiêng quan hệ tình dục không. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *