Đặc điểm của da khô và một số lưu ý khi chăm sóc

Da khô là một loại da rất khó để chăm sóc và chúng phổ biến ở cả nam lẫn nữ. Đặc biệt khi trời bắt đầu vào mùa Đông thì tình trạng da khô lại càng trầm trọng hơn. Vậy đặc điểm của da khô là gì? Cần lưu ý gì khi chăm sóc da khô? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bạn đang đọc: Đặc điểm của da khô và một số lưu ý khi chăm sóc

Da khô là một trong những dạng da khó chăm sóc. Chúng thường gây ngứa, da bị thô ráp, nứt nẻ và dễ gặp phải các bệnh da liễu. Đặc biệt với trẻ em hay phụ nữ thì tình trạng da khô lại càng nghiêm trọng hơn, bởi làn da của họ thường mỏng hơn và dễ bị tổn thương.

Đặc điểm của da khô

Những ai có làn da khô thường có tuyến bã nhờn dưới da hoạt động kém, từ đó việc điều tiết dầu trên bề mặt sẽ kém hơn bình thường. Vùng da khô hay gặp nhất là da mặt, da cánh tay, da bàn tay và chân. Bất kỳ đối tượng nào, dù nam hay nữ đều có thể bị da khô.

Góc Skincare: Chăm sóc da khô và những điều cần biết 1

Da khô là tình trạng da rất nhạy cảm và khó chăm sóc

Hầu hết khi sở hữu làn da khô, bạn thường có những đặc điểm sau:

  • Các mảng khô, bong tróc có thể đỏ và gây khó chịu.
  • Da bắt đầu xỉn màu, thiếu căng bóng, không được tươi tắn.
  • Rất dễ bị kích ứng da, hay ngứa ngáy và có cảm giác châm chích.
  • Xuất hiện các nếp nhăn sớm.

Để chăm sóc da khô hiệu quả, trước đó bạn phải tự nhận biết được bản thân đang thuộc tuýp da này. Nếu có cảm giác hay bị căng da, có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, bề mặt da sần sùi, không mềm mại và thậm chí xuất hiện vảy trắng thì chắc chắn bạn sở hữu làn da khô. Cần phải có cho bản thân chu trình chăm da đúng để cải thiện tình trạng da. Nếu làn da khô không được chăm sóc cẩn thận, lâu ngày các tế bào da sẽ nhanh chóng bị gãy liên kết, gây suy giảm collagen và elastin dẫn đến da lão hoá sớm.

Vậy đâu là nguyên nhân gây khô da?

  • Do tác động ngoại cảnh: Thời tiết thay đổi, độ ẩm không khí thấp sẽ khiến da dễ bị khô. Hoặc sống ở nơi có nhiệt độ cao thì làn da rất dễ bị mất nước. Đặc biệt trong quá trình sinh hoạt, nếu bạn thường xuyên tắm nước nóng cũng sẽ khiến làn da dễ bị khô hơn. Với phụ nữ, nếu sử dụng sản phẩm chăm sóc da, makeup chứa hoạt chất kiềm cao cũng là nguyên nhân khiến da bị mất đi độ ẩm tự nhiên.
  • Do yếu tố từ bên trong cơ thể: Việc sở hữu làn da khô hay không phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền. Ngoài ra rối loạn nội tiết tố sẽ khiến lượng estrogen, testosterone thay đổi từ đó khiến da dễ khô sạm hơn. Đặc biệt ở cả nam và nữ thì yếu tố tuổi tác đều ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn khiến da dễ bị khô.

Kem thoa da Tia Cortisol giúp dưỡng ẩm

Điều quan trọng nhất trong chăm sóc da khô đó chính là cấp ẩm. Các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên biệt hiện nay trên thị trường sẽ giảm thiểu tối đa sự mất nước từ lớp biểu bì, cải thiện độ đàn hồi cho da. Một trong những kem thoa da dưỡng ẩm đáng chú ý hiện nay phải kể đến Tiacortisol.

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân dương vật nổi mụn đỏ và cách khắc phục

Góc Skincare: Chăm sóc da khô và những điều cần biết 2
Kem thoa da Tia Cortisol 8g giúp dưỡng ẩm, làm mềm da

Kem thoa da Tiacortisol chứa thành phần cấp ẩm hiệu quả như glycerin, propylene glycol để giữ nước và ngăn ngừa tình trạng da khô kéo dài. Bên cạnh đó stearic acid, panthenol còn giúp làm mềm da, tái tạo da và nhanh chóng khôi phục bề mặt da sau tổn thương.

Kem bổ sung hoạt chất Tocopheryl acetate, một dạng Vitamin E chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất này sẽ bảo vệ da khỏi tác động gây hại từ tia UV hay các tác nhân ô nhiễm từ môi trường. Đặc biệt sự kết hợp của provitamin B5, Sodium hydroxide sẽ giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da, làm dịu da, giảm kích ứng, giữ độ pH vốn có của da để làn da luôn mềm mịn. Bạn nên thoa Tiacortisol từ 1 đến 2 lần mỗi ngày tại vùng da bị khô, nhờn và mua sản phẩm tại hiệu thuốc uy tín.

Một số lưu ý khi chăm sóc da khô

Chăm sóc làn da khô, đặc biệt là vùng da mặt đòi hỏi bạn phải tích lũy một số kiến thức cơ bản về skincare. Trước hết cần nắm các bước chăm da tiêu chuẩn cho làn da khô:

  • Làm sạch: Đây là bước chăm sóc rất quan trọng, giúp lấy sạch bụi bẩn và bã nhờn trên da. Bạn nên dùng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang chuyên dụng để lau qua da mặt, đảm bảo loại bỏ hết cặn chống nắng, lớp make up thường ngày. Sau đó dùng sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5.5 để làm sạch da một lần nữa nhưng không khiến da bị kích ứng.
  • Cấp ẩm: Sau bước làm sạch, bạn phải bắt tay ngay vào công đoạn cấp ẩm. Chăm sóc da khô thì không thể thiếu bước cân bằng da sau làm sạch bằng nước hoa hồng dịu nhẹ. Sau đó hãy dùng một loại serum dưỡng ẩm sâu cho da. Đặc biệt luôn phải có bước “khoá ẩm” sau cùng với một loại kem dưỡng dạng gel hoặc cream để đảm bảo da đã đủ ẩm.
  • Chống nắng: Chính tia UV của ánh nắng sẽ làm phá huỷ cấu trúc của da, vậy nên trước khi ra ngoài bạn phải luôn bôi kem chống nắng đủ cho da. Có thể chọn loại kem chống nắng vật lý, chống nắng dạng hoá học hoặc lai với thành phần lành tính cho da.

Góc Skincare: Chăm sóc da khô và những điều cần biết 3

>>>>>Xem thêm: Đo chức năng hô hấp ở đâu uy tín? Chỉ định và chống chỉ định của đo chức năng hô hấp

Cấp ẩm là bước quan trọng nhất để chăm sóc da khô

Ngoài những bước skincare cho da khô cơ bản này, bạn cũng nên bổ sung cho bản thân một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giàu chất xơ cùng vitamin và khoáng chất. Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây mọng nước hay ưu tiên chế biến thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp để bổ sung nước cho cơ thể. Đặc biệt trong quá trình sinh hoạt, hãy hạn chế tắm nước nóng, tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu để bảo vệ cấu trúc của da.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về đặc điểm của da khô cũng như một số lưu ý khi chăm sóc da khô. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn hiểu hơn về làn da của bản thân cũng như bỏ túi cho mình cách chăm da, sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *