3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay

Tình trạng răng hô có thể ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và sức khỏe nướu. Tuy nhiên, đừng lo lắng, vì có những cách làm răng hết hô hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Bạn đang đọc: 3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay

Trong hành trình chăm sóc răng, tình trạng răng hô có thể là một thách thức không nhỏ, ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và sức khỏe nướu. Tuy nhiên, đừng lo lắng, vì có những cách làm răng hết hô hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hãy cùng Kenshin tìm hiểu những cách khắc phục răng hô tại nhà trong bài viết dưới đây.

Răng hô là gì và các mức độ của răng hô

Răng hô là một dạng không đúng khớp cắn, khiến cho răng, xương hoặc cả răng và xương lệch ra phía trước. Tình trạng này không chỉ hạn chế chức năng ăn nhai mà còn tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến thẩm mỹ của khuôn mặt. Điều này không chỉ gây mất tự tin cho người mắc bệnh mà còn ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.

Các cấp độ của tình trạng răng hô thường được phân loại thành hai mức độ chính: Răng hô nhẹ và răng hô nặng.

  • Răng hô nhẹ: Đây là tình trạng khi răng chưa đưa ra quá nhiều, có thể thấy rõ sự không thẳng hàng trong sự mọc của răng, nhưng ở mức độ nhẹ.
  • Răng hô nặng: Trạng thái này dễ nhận biết ngay bằng mắt thường, vì răng nhô ra nhiều hơn so với các răng khác trong hàm.

Để đánh giá chính xác mức độ răng hô và lựa chọn cách làm răng hết hô phù hợp, việc thăm khám tại các trung tâm nha khoa là quan trọng. Bác sĩ chuyên nghiệp sẽ đưa ra đánh giá chi tiết và tư vấn về các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay 1

Răng hô là một dạng khớp cắn sai lệch

Các dạng răng hô thường gặp

Răng hô hàm trên

Đây là tình trạng khi cấu trúc xương hàm trên phát triển vượt quá mức bình thường, dẫn đến việc xương hàm nhô ra phía ngoài. Tình trạng răng hô ở hàm trên tạo ra sự không khớp giữa hai hàm, gây ra mặt lệch và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát âm, quá trình ăn nhai, cũng như tạo ra tình trạng thiếu cân đối về mặt thẩm mỹ.

Răng hô khiến môi dày

Tình trạng này là kết quả của khớp cắn bị lệch, tạo ra sự mất cân đối giữa hai hàm trên và dưới. Răng hô gây ảnh hưởng đến môi, làm cho đôi môi trở nên dày hơn, có thể khiến cho miệng không đóng hoặc môi dày và nhọn hơn so với tình trạng bình thường, đồng thời đi kèm với việc răng nhô ra phía ngoài.

3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay 2

Khớp cắn lệch khiến răng hô và môi dày

Răng hô hở lợi

Răng hô lộ nướu hay còn được gọi là cười hở lợi, xuất hiện khi nướu răng trở nên nổi bật nhiều hơn do răng ngắn và không đều, khiến cho khi cơ môi nâng lên, phần nướu trở nên dễ dàng lộ ra. Đây là một vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến khía cạnh thẩm mỹ, tạo ra sự tự ti trong giao tiếp cho những người phải đối mặt với tình trạng răng hô.

Răng hô hàm dưới (móm)

Tình trạng hô của hàm dưới xảy ra khi cằm bị lệch, làm cho răng ở hàm dưới nhô ra nhiều hơn so với hàm trên. Điều này đòi hỏi sự thăm khám và điều trị kịp thời vì tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến vị trí của răng và xương hàm, đặt ra nguy cơ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ăn nhai.

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân nào khiến chất béo trung tính tăng cao?

3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay 3
Hô hàm dưới xảy ra khi cằm bị lệch

Răng hô cằm lẹm

Cằm bị lẹm xuất phát từ việc cấu trúc xương cằm quá ngắn, dẫn đến tình trạng cằm bị lún vào bên trong. Nguyên nhân của vấn đề răng hô cằm lẹm có thể bắt nguồn từ di truyền, tai nạn, mất răng gây mất tự do trong xương hàm hoặc có thể là kết quả của các bệnh lý khác.

Một số cách làm răng hết hô tại nhà phổ biến

Cách làm răng hết hô tại nhà thường chỉ áp dụng trong những trường hợp nhẹ và gây tốn kém thời gian, ít hiệu quả. Một số cách phổ biến như sau:

Dùng khay nhựa chỉnh nha

Bộ niềng răng tự làm tại nhà là một công cụ mà nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng răng hô. Việc đeo khay nhựa này lên răng hàng ngày giúp cải thiện vấn đề này và người sử dụng có thể dễ dàng tháo ra khi ăn uống hoặc vệ sinh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các khay nhựa này không sản xuất hàng loạt, không phải là lựa chọn phù hợp cho mọi người, chi phí đắt và chỉ đạt hiệu quả tốt đối với trường hợp răng hô nhẹ.

3 cách làm răng hết hô tại nhà được áp dụng hiện nay 4

>>>>>Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp: Nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn?

Khay nhựa chỉnh nha áp dụng trong trường hợp răng hô nhẹ

Dùng lực đẩy bằng tay

Đối với những trường hợp răng mọc sai hướng, nổi lên hoặc chìa ra ngoài, nhiều người thường áp dụng phương pháp sử dụng tay để đẩy nhẹ răng vào bên trong. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với những người mới trải qua quá trình thay răng và hiệu quả có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng và biện pháp chăm sóc răng cụ thể của từng người. Cần lưu ý rằng không nên sử dụng tay với lực đẩy quá mạnh vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến xương hàm.

Hướng dẫn cách làm răng hết hô với lực đẩy như sau:

  • Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để nhẹ nhàng ấn răng từ phía ngoài, đẩy chúng lùi về phía sau.
  • Đặt ngón tay trỏ lên răng, theo hướng song song với hàm răng và đẩy nhẹ răng vào bên trong.
  • Thực hiện hành động này mỗi ngày trong khoảng 15 phút và duy trì sự kiên trì để thấy được hiệu quả.

Cách tiếp cận này thường chỉ thích hợp cho trẻ em mới trải qua quá trình thay răng, do lúc này xương hàm chưa cứng chắc và dễ điều chỉnh hơn. Tuy nhiên, cần tránh áp dụng lực đẩy quá mạnh để tránh gây đau buốt và có thể ảnh hưởng đến xương hàm.

Dùng lực đẩy bằng lưỡi

Phương pháp này thực hiện bằng cách đưa lưỡi vượt ra và bao quanh răng ở hàm dưới hoặc hàm trên, tạo ra một lực kéo nhẹ để đưa răng về phía bên trong. Trong trường hợp răng hàm dưới bị lệch, bạn có thể đặt lưỡi vào khoảng trống theo dọc đường nướu và áp dụng lực đẩy về phía trái hoặc phải.

Tuy đây là một phương pháp thô sơ và hiệu quả không đáng kể do lực kéo đẩy nhẹ, việc thực hiện cần phải kiên trì trong thời gian dài để đạt được sự khắc phục nhất định cho tình trạng răng hô.

Cách làm răng hết hô tại nhà đòi hỏi sự kiên trì và tình trạng răng ở từng người. Và bạn đọc cũng cần lưu ý rằng bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn đang gặp tình trạng răng hô, cách tốt nhất là đến cơ sở y tế hoặc nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Xem thêm:

  • Khắc phục tình trạng hô hàm và hô răng một cách hiệu quả
  • Bị hô hàm có niềng răng được không? Có những phương pháp niềng răng nào?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *