Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả mà bạn nên biết

Bạn đang lo lắng vì chưa tìm được loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả. Nếu vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Kenshin để có được cho mình những sản phẩm thuốc chống say xe ưng ý nhất nhé.

Bạn đang đọc: Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả mà bạn nên biết

Say tàu xe là một hiện tượng thường gặp gây ra cảm giác mệt mỏi và khó chịu. Vậy tại sao chúg ta lại bị say xe và những loại thuốc chống say xe nào an toàn và hiệu quả nhất hiện nay? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến chúng ta bị say xe

Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả mà bạn nên biết 1 Tại sao chúng ta thường bị chóng mặt, buồn nôn khi đi xe

Như chúng ta đã biết não là trung tâm chỉ huy của cơ thể. Não nhận nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý mọi thông tin từ các giác quan khắp cơ thể báo về. Tuy nhiên khi chúng ta ngồi trên tàu hoặc xe quá lâu não bộ sẽ cảm nhận cơ thể hiện đang trong trạng thái ở một chỗ những thực chất là chúng ta đang di chuyển.

Chính sự rung lắc liên tục khi trên xe không theo quy luật trong quá trình di chuyển đã khiến các cơ quan khác gửi tín hiệu của sự chuyển động cơ thể về não. Chính những tín hiệu hỗn độn không thống nhất này đã làm cho não gây ra các phản ứng làm bạn có cảm giác choáng, đau nửa đầu, buồn nôn và nôn.

Các loại thuốc chống say xe thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm: Phân biệt những loại da và cách chăm sóc phù hợp

Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả mà bạn nên biết 2 Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả

Dưới đây là những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả được rất nhiều người tin tưởng sử dụng.

Thuốc kháng histamine H1

Thuốc kháng histamine H1 ngoài tác dụng chính là chống dị ứng chúng còn được sử dụng để phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt do say tàu xe. Các loại thuốc hay được sử dụng để điều trị say xe là diphenhydramine, dimenhydrinate, cinnarizine, meclizine…

Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều có hiệu quả ngăn ngừa say xe tốt hơn là điều trị. Chính vì vậy bạn cần phải sử dụng ít nhất 30 phút trước khi khởi hành để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn không nên kết hợp nhiều loại thuốc để uống cùng lúc. Việc làm này sẽ làm tăng tác dụng ức chế thần kinh của các thuốc này khiến làm giảm hiệu quả chống say xe.

Đối với trẻ em, các loại thuốc chống say xe nói trên không khuyến cáo sử dụng để chống say xe cho trẻ em dưới 2 tuổi. Đặc biệt đối với cinnarizine chỉ sử dụng với trẻ trên 5 tuổi và meclizine là trẻ trên 12 tuổi. Bên cạnh tác dụng chống say xe hiệu quả các nhóm thuốc này có các tác dụng phụ là mệt mỏi, buồn ngủ, khô miệng… Lưu ý, người có thai và cho con bú cũng nên hạn chế sử dụng loại thuốc say xe này.

Thuốc kháng đối giao cảm Scopolamine

Scopolamine được chứng minh có hiệu quả tốt trong việc ngăn chặn say xe so với các loại thuốc khác. Scopolamine được bào chế dưới dạng miếng dán da với kích thước nhỏ rất tiện lợi. Chính vì vậy loại thuốc này được sử dụng rất phổ biến và có thời gian tác động kéo dài lên đến 72 giờ.

Tuy nhiên, không nên sử dụng miếng dán scopolamine cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Đặc biệt là các trẻ dưới 10 tuổi vì không đủ dữ liệu an toàn và dễ xảy ra tình trạng quá liều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Nếu như các loại miếng dán, cao dán khác chỉ có tác dụng tại chỗ thì miếng dán scopolamine là dạng liệu pháp điều trị có tác dụng toàn thân. Sau khi dán, miếng dán scopolamine sẽ dần xuyên thấm qua da, qua các tĩnh mạch và đi vào máu. Từ đó Scopolamine giúp phát huy tác dụng toàn thân tương tự như thuốc tiêm và thuốc uống.

Thuốc chống nôn tác động trên hệ tiêu hóa

Domperidone và metoclopramide được biết đến là hai thuốc chống nôn được sử dụng để ngăn chặn nôn do say xe. Trên thực tế, Domperidone và metoclopramide có chỉ định dùng chống nôn khi xảy ra các rối loạn tiêu hóa. Đồng thời có tác dụng chống nôn sau phẫu thuật, nôn do hóa trị ung thư. Hiệu quả của hai loại thuốc này đối với các triệu chứng say xe không cao. Chính vì vậy không khuyến cáo sử dụng nhóm thuốc này nhằm chống nôn ói do say xe.

Một số phương pháp tự nhiên giúp chống say xe an toàn và hiệu quả

Những loại thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả mà bạn nên biết 3

>>>>>Xem thêm: Hormone DHT là gì? Những điều cần biết về DHT và rụng tóc

Giảm say xe bằng các liệu pháp tự nhiên an toàn và hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hóa dược kể trên bạn cũng nên áp dụng các liệu pháp tự nhiên để chống say xe an toàn và hiệu quả. Một số biện pháp đơn giản như uống nước gừng, trà gừng, ăn kẹo gừng kết hợp hương thơm của tinh dầu từ vỏ quýt, vỏ cam, bạc hà có thể giúp bạn làm mất đi “mùi xe” và sự buồn nôn. Từ đó mang đến cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu trong suốt chuyến đi.

Bạn cũng nên lưu ý việc ăn nhẹ để lót dạ không quá đói cũng không quá no khi ở trên xe. Đặc biệt bạn nên ngồi ở hàng ghế đầu xe hoặc ngồi gần cửa sổ xe để tránh tình trạng say xe. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tập trung đọc sách hay sử dụng điện thoại để làm giảm cảm giác chóng mặt, say xe.​

Minh Thúy

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *