Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu

Người gầy vẫn có khả năng bị thừa cân do chế độ dinh dưỡng không cân đối, tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa cholesterol và lười vận động.

Bạn đang đọc: Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu

Nhiều người cho rằng chỉ những người thừa cân, béo phì mới bị thừa cholesterol. Nhưng thực tế, ngay cả những người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol máu, gan nhiễm mỡ nếu chế độ ăn uống thiếu cân đối.

Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu 1Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu.

Vì sao người gầy vẫn bị thừa cholesterol?

Tình trạng thừa cholesterol phổ biến ở người béo phì, có thói quen tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu năng lượng, thức ăn nhanh chế biến sẵn,… làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Bên cạnh đó, lười vận động cũng là nguyên nhân khiến cho năng lượng dư thừa trong thức ăn không được sử dụng, tích tụ lâu dần thành các mô mỡ dự trữ, làm tăng triglyceride máu. Thừa cân, béo phì không chỉ là yếu tố nguy cơ mà còn là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng thừa cholesterol.

Tuy nhiên, theo Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, cho biết thừa cholesterol vẫn có thể xảy ra ở cả người gầy. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không cân đối. Cụ thể, nếu người gầy thường xuyên sử dụng thực phẩm nhiều cholesterol xấu, lười vận động, dùng các chất kích thích như uống rượu bia, hút thuốc… sẽ làm tăng nguy cơ thừa cholesterol trong máu. Ngoài nguyên nhân này thì một số nguy cơ khác như bệnh lý của gan, rối loạn chuyển hóa, tuổi cao… cũng có thể khiến người gầy thừa cholesterol.

Tình trạng thừa cholesterol ở Việt Nam

Trong buổi lễ phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể” do Bộ Y tế vừa tổ chức ở Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo tình trạng thừa cholesterol tại Việt Nam đang ở mức báo động. Hiện nay, cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người bị thừa cholesterol, 50% là phụ nữ độ tuổi 50 – 69. Quan trọng hơn là rất nhiều trường hợp trong số đó có cân nặng vượt hơn mức bình thường và có cả những người còn thiếu cân nặng so với chiều cao hiện có.

Ngoài biểu hiện thừa cân thì hầu như tình trạng thừa cholesterol không có dấu hiệu nào rõ ràng. Vì vậy, mặc dù có vẻ bề ngoài trông cân đối, ở mức trung bình thì vẫn chưa thể phản ánh đủ tình trạng sức khỏe của cơ thể. Do đó, từ tuổi 20, chúng ta nên quan tâm đến tình trạng thừa cholesterol bằng cách chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, vận động, xét nghiệm chỉ số cholesterol trong máu để nhận biết tình trạng của mình. Bởi thừa cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý như tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp…

Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu 2Cholesterol máu cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Dinh dưỡng cho người gầy, béo thừa cholesterol

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Bạch Mai cho biết hiện có khoảng 51.4% phụ nữ, 63.1% đàn ông người Việt không ăn đủ rau mỗi ngày. Với người thừa cân, bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ quả không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ cơ thể loại bỏ cholesterol thừa ra ngoài. Đối với người gầy, khi ăn đủ lượng rau khuyến cáo là 400gram mỗi ngày sẽ cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ, giảm tình trạng dư thừa cholesterol.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về phương pháp trồng răng implant All on 6

Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu 3Tăng cường rau củ quả trong các bữa ăn hằng ngày để bổ sung thêm chất xơ.

Dù là người có tạng người mập hay ốm thì cũng cần hạn chế dùng thực phẩm chứa quá nhiều cholesterol như thịt mỡ, phủ tạng động vật, thức ăn nhanh… Tuy nhiên cũng không nên kiêng chất béo tuyệt đối vì chất béo tốt vẫn cung cấp các axit béo không bão hòa (omega-3, omega-6) cần thiết và giữ một số vai trò quan trọng trong bộ máy cơ thể. Để cung cấp nguồn chất béo có lợi (chất béo không no), bạn có thể bổ sung cá và một số loại dầu thực vật,…

Về cá, bạn có thể lựa chọn cá biển nước sâu với hàm lượng omega cao. Còn trong việc chọn dầu thực vật nên ưu tiên chọn các loại có omega-3, omega-6 và các hoạt chất sinh học như Gamma – Oryzanol, Phytosterol có tác dụng điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể, đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol.

Người gầy vẫn có nguy cơ thừa cholesterol trong máu 4

>>>>>Xem thêm: Gợi ý thực đơn dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho người cao tuổi

Ưu tiên sử dụng dầu thực vật có bổ sung omega.

Ngoài chế độ ăn uống, để giảm thiểu tình trạng thừa cholesterol cũng như một số bệnh khác thì chúng ta nên xây dựng lối sống lành mạnh, tập thói quen không uống rượu bia, hút thuốc lá. Thường xuyên vận động tăng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng để cơ thể luôn cân đối và khỏe mạnh.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: VnExpress

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *