Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid?

Mắc Covid lần 2 là điều không ai mong muốn nhưng theo khảo sát cho thấy, có đến hơn 20% người từng mắc Covid tái nhiễm lần 2. Khi mắc Covid lần 2 bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác với lần 1 và rất khó dự đoán có nguy hiểm không.

Bạn đang đọc: Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid?

Mắc Covid lần 2 là tình trạng nhiều người gặp phải do nhiều yếu tố. Việc tái nhiễm Covid sau khi lần 1 đã âm tính và khỏi hoàn toàn triệu chứng khiến nhiều bệnh nhân không khỏi lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Covid không chỉ tái nhiễm 1 lần mà thậm chí tái nhiễm 2 lần, 3 lần,… đều có thể xảy ra.

Nguyên nhân mắc Covid lần 2?

Mắc Covid lần 2 hay tái dương tính là tình trạng người mắc Covid-19 có thời gian kéo dài mang virus gây bệnh. Một số bệnh nhân có thể đã mang trong cơ thể virus kéo dài nhiều tuần và dẫn đến tình trạng mắc Covid lần 2. Những trường hợp này có dù rằng xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng đa phần không có khả năng lây bệnh cho người khác sau khoảng 2 tuần nhiễm virus.

Việc mắc Covid-19 lần 2 là tình trạng mà bệnh nhân sau khi mắc bệnh đã khỏi bệnh, xét nghiệm Covid cho kết quả âm tính nhưng sau một thời gian lại tái nhiễm, kết quả dương tính. Vì mỗi người có hệ miễn dịch và khả năng đáp ứng miễn dịch khác nhau nên một số trường hợp sau khi nhiễm bệnh hoặc sau khi tiêm vaccine Covid-19, hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể khá lâu.

Tuy nhiên, một số trường hợp lại có nồng độ kháng thể đối với virus gây bệnh giảm nhanh, dẫn đến tình trạng bệnh nhân mắc Covid lần 2 và tốc độ tái nhiễm cũng rất nhanh.

Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid? 1

Mắc Covid lần 2 là tình trạng phổ biến và theo các chuyên gia, thậm chí bệnh nhân có thể mắc Covid lần 3, lần 4,…

Đặc biệt là với người tái nhiễm, mắc Covid lần 2 với 1 biến chủng virus có đặc tính kháng nguyên khác so với chủng virus trong lần mắc bệnh đầu tiên, điều này khiến cho kháng thể bảo vệ cơ thể dễ nhầm lẫn và không có hiệu quả hoặc giảm hiệu quả bảo vệ trước chủng virus mới.

Bên cạnh đó, những người bị Covid lần đầu là chủng Delta, sau đó mắc Covid lần 2 là chủng Omicron trên thực tế đã có một số báo cáo y khoa về tình trạng trên, ngoài ra còn có bệnh nhân lần đầu nhiễm virus chủng Omicron BA.1 còn lần tái nhiễm là nhiễm virus chủng BA.2.

Những trường hợp có nguy cơ cao mắc Covid lần 2

Không phải ai cũng có nguy cơ mắc Covid lần 2 giống như nhau. Trên thực tế và theo một số nghiên cứu về tình trạng này, người có nguy cơ cao mắc Covid lần 2 là người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc có khả năng sinh ra kháng thể trung hòa thấp nên virus dễ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Không chỉ vậy, những người có tình trạng phơi nhiễm thường xuyên, tiếp xúc nhiều với bệnh nhân mắc Covid cũng có nguy cơ mắc Covid lần 2 cao hơn những trường hợp khác, cần hết sức cẩn trọng và có biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Mắc Covid lần 2 có lây cho người khác không?

Khi bàn về việc mắc Covid lần 2, câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu rằng khi tái nhiễm Covid, người bệnh có thể lây bệnh cho người khác hay không. Câu trả lời là có, người tái nhiễm Covid là 1 lần nhiễm chủng virus mới và vẫn có khả năng lây bệnh mạnh mẽ như thông thường.

Chính vì vậy, người mắc Covid lần 2 vẫn có khả năng phát tán virus gây bệnh trực tiếp đến người khác hoặc phát tán trong môi trường, không gian, các bề mặt,… và lây nhiễm cho người khỏe mạnh. Vì vậy, kể cả khi mắc Covid lần 1, lần 2 hoặc những lần sau đó, người bệnh vẫn cần có biện pháp cách ly đúng quy định để tránh làm lây lan virus.

Tìm hiểu thêm: Quả bồ hòn có ăn được không? Một số lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn

Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid? 2
Triệu chứng bệnh khi mắc Covid lần 2 thường nhẹ hơn so với lần 1 nhưng vẫn có thể lây lan

Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không?

Một vấn đề nữa cũng rất được quan tâm khi nói về mắc Covid lần 2, đó là liệu khi tái nhiễm, bệnh nhân có bị nặng như lần đầu mắc bệnh không. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, những lần tái nhiễm sau lần mắc Covid đầu tiên thường nhẹ hơn so với lần đầu, bao gồm cả trường hợp bệnh nhân nhiễm bất cứ biến chủng nào. Người bệnh vẫn xuất hiện các triệu chứng điển hình như ho, sốt, mệt mỏi, nghẹt mũi,… nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Ngay cả khi kháng thể trong cơ thể không đủ để chống lại virus gây bệnh, không tạo được hàng rào chắc chắn để bảo vệ cơ thể khỏi việc mắc Covid lần 2 thì những kháng thể này vẫn có thể ngăn ngừa phần nào những ảnh hưởng của bệnh lên cơ thể, giảm nguy cơ biến chứng nặng như viêm phổi, suy hô hấp,… hoặc tử vong.

Tuy vậy, vẫn có người tử vong, để lại di chứng nặng do mắc Covid lần 2 mặc dù tỷ lệ rất thấp. Điều này có liên quan đến thời điểm nhiễm bệnh, khoảng cách giữa lần mắc Covid đầu tiên và lần mắc Covid thứ 2 cũng như bệnh nền, tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân.

Mắc Covid lần 2 điều trị như thế nào?

Việc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid lần 2 có thể sẽ “nhẹ nhàng” hơn, thời gian khỏi bệnh nhanh hơn so với lần 1 do đa phần bệnh nhân tái nhiễm Covid đều có triệu chứng nhẹ hơn, phản ứng của cơ thể cũng ít hơn trước đây nhờ một lượng kháng nguyên nhất định. Thông thường, bệnh nhân mắc Covid lần 2 có dấu hiệu lâm sàng nhẹ hơn, thậm chí có người không có triệu chứng nào cụ thể, chỉ cảm thấy mệt mỏi hơn thông thường.

Vì mắc Covid lần 2 vẫn có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác, vẫn có thể để lại biến chứng nặng hoặc thậm chí tử vong nên bệnh nhân sau khi xác định mình tái nhiễm Covid vẫn cần tiến hành điều trị tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cách điều trị cụ thể sẽ dựa trên tình trạng của người bệnh, các triệu chứng, bệnh nền,…

Mắc Covid lần 2 có nghiêm trọng hơn lần 1 không? Ai có nguy cơ tái nhiễm Covid? 3

>>>>>Xem thêm: Một số cách chống say xe cho trẻ em luôn thoải mái suốt hành trình di chuyển

Ngoài uống thuốc theo chỉ định, bệnh nhân mắc Covid lần 2 cũng nên uống nhiều nước hơn

Ngoài tuân thủ phác đồ điều trị mắc Covid lần 2 của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước và luôn theo dõi tình trạng sức khỏe, các dấu hiệu của bệnh,… và báo cho bác sĩ sớm khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Mắc Covid lần 2 là điều không một ai mong muốn nhưng nếu bạn rơi vào tình huống này cũng không nên quá lo lắng, hãy test Covid cẩn thận, đến bệnh viện thăm khám và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tránh được phần nào nguy cơ biến chứng nặng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *