Thổ huyết là gì? Thổ huyết báo hiệu bệnh gì?

Khi nghe đến khái niệm “thổ huyết,” nhiều người có thể cảm thấy xa lạ và lo lắng. Đây là một khái niệm liên quan đến sức khỏe mà đôi khi có thể gây ra những tác động nghiêm trọng. Vậy thổ huyết là gì và nó báo hiệu về bệnh gì?

Bạn đang đọc: Thổ huyết là gì? Thổ huyết báo hiệu bệnh gì?

Thổ huyết là một hiện tượng gây lo lắng cho nhiều người vì nó thường là một dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể. Nhưng thổ huyết thực sự báo hiệu về bệnh gì? Chúng ta hãy cùng khám phá những thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề thổ huyết là gì.

Thổ huyết là gì?

Nôn ra máu hay còn được gọi là thổ huyết, là tình trạng mà các chất trong dạ dày bị nôn lên và thoát ra qua đường thực quản, trong đó có máu hoặc chỉ có máu. Tình trạng này có thể gây lo lắng nếu có sự vỡ nội tạng hoặc xuất huyết bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nguyên nhân dẫn đến việc nôn máu đều xuất phát từ các vấn đề bệnh lý. Có những trường hợp, ví dụ như chấn thương vùng miệng hoặc mũi gây ra chảy máu và nuốt ngược máu vào dạ dày.

tho-huyet-la-gi-tho-huyet-bao-hieu-benh-gi-1.webp

Thổ huyết là hiện tượng nôn ra máu

Màu sắc của máu nôn ra có thể thay đổi, có thể là màu nâu (giống bã cà phê), màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi. Màu sắc và lượng máu thường là thông tin quan trọng giúp bác sĩ xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng thổ huyết. Nếu việc nôn ra máu lớn (khoảng 500ml) hoặc đi kèm với các triệu chứng khác như chóng mặt hoặc thay đổi nhịp thở, người bệnh cần ngay lập tức tìm đến cơ sở y tế để nhận cấp cứu nội khoa.

Nguyên nhân gây ra thổ huyết

Việc nôn ra chất giống bã cà phê hoặc nôn ra máu bầm đen có thể là kết quả của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm các vấn đề như loét dạ dày, sự giãn tĩnh mạch thực quản liên quan đến xơ gan hoặc viêm dạ dày. Trường hợp bạn gặp những triệu chứng này, việc điều trị và chẩn đoán sớm là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác có thể gây ra thổ huyết, bao gồm:

  • Các vấn đề liên quan đến dạ dày và thực quản, do xơ gan: Các vấn đề này có thể gắn liền với lạm dụng rượu, viêm gan siêu vi, bệnh tự miễn dịch hoặc bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Ung thư: Có thể là ung thư ở thực quản, tuyến tụy hoặc dạ dày.
  • Ngoài ra, còn có các bệnh như nhiễm virus Ebola, bệnh ứa chảy máu B hoặc sốt vàng da cũng có thể dẫn đến việc thổ huyết.

Tìm hiểu thêm: Có nên hàn răng khi mang thai không?

tho-huyet-la-gi-tho-huyet-bao-hieu-benh-gi.webp
Thổ huyết do nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm

Để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị phù hợp, bệnh nhân cần ngay lập tức đến cơ sở y tế khi có xuất hiện thổ huyết.

Thổ huyết báo hiệu bệnh gì?

Sự xuất hiện của thổ huyết thường là dấu hiệu của xuất huyết tiêu hoá. Nếu bạn gặp tình trạng này, nên ngay lập tức thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Trong cuộc hẹn khám, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về các triệu chứng bạn trải qua, tình trạng sức khỏe tổng thể và các loại thuốc bạn đang sử dụng. Dựa trên thông tin này và sau khi tiến hành khám sức khỏe cơ bản, bác sĩ sẽ lên kế hoạch các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra chảy máu.

Các xét nghiệm mà bác sĩ có thể thực hiện bao gồm:

  • Xét nghiệm máu ẩn trong dạ dày: Đây là một xét nghiệm sử dụng để phát hiện có máu trong chất nôn.
  • Nội soi tiêu hóa: Quá trình này bao gồm việc sử dụng ống soi mềm có camera để xem xét các cơ quan nội tạng trong hệ tiêu hóa.
  • Xét nghiệm chức năng gan: Bằng cách sử dụng các xét nghiệm máu, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng gan và xác định có sự tổn thương nào không.
  • Xét nghiệm máu trong phân: Xét nghiệm này có khả năng phát hiện máu trong phân của bạn.
  • Nội soi đại tràng sigma hoặc nội soi đại tràng: Bác sĩ sử dụng ống soi có camera để xem qua hậu môn và vào đại tràng và trực tràng. Qua quá trình này, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cụ thể và lên kế hoạch điều trị phù hợp để giải quyết vấn đề sức khỏe.

Biến chứng khi bị thổ huyết

Nôn ra máu có khả năng nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng nếu không được điều trị ngay lập tức. Một số đối tượng có nguy cơ cao bao gồm:

  • Người cao tuổi: Do cơ thể của họ thường yếu hơn và khả năng phục hồi kém hơn.
  • Người có tiền sử lạm dụng rượu: Lạm dụng rượu có thể gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ xuất hiện các vấn đề tiêu hoá.
  • Người có tiền sử đột quỵ: Đột quỵ có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nuốt và hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Người có tiền sử rối loạn ảnh hưởng đến khả năng nuốt: Các rối loạn này có thể gây trở ngại trong quá trình nuốt và dẫn đến việc chất trong dạ dày bị nôn ra.

tho-huyet-la-gi-tho-huyet-bao-hieu-benh-gi-2.webp

>>>>>Xem thêm: Cây máu chó có tác dụng gì? Các thành phần hóa học trong cây máu chó

Thổ huyết có khả năng nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng

Ngoài ra, việc nôn ra máu có thể gây ra những biến chứng như:

  • Ngạt thở: Đây là một biến chứng chính của việc nôn máu, có thể dẫn đến việc tràn máu vào màng phổi, gây suy giảm khả năng thở.
  • Thiếu máu: Trong trường hợp người bệnh mất quá nhiều máu khi nôn một cách nhanh chóng và đột ngột, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.
  • Sốc: Người bệnh có thể trải qua triệu chứng sốc như chóng mặt khi đứng dậy, thở nhanh và nông, lượng nước tiểu ít, da lạnh, mờ nhợt. Đây là tình trạng gây giảm áp lực máu, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong hoạt động phức tạp của cơ thể, thổ huyết đóng vai trò là một tín hiệu nguy hiểm cảnh báo về những rối loạn sức khỏe. Đặc biệt, các nguy cơ đối với những người có tiền sử đặc biệt đến những biến chứng có thể xảy ra nếu không được xử lý kịp thời, thổ huyết có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Để đảm bảo sức khỏe và tránh những tác động không mong muốn đối với cơ thể, bạn cần liên hệ thăm khám với bác sĩ ngay khi xuất hiện triệu chứng thổ huyết.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *