Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Cách cho bé ăn hạt óc chó đúng cách

Như bạn đã biết, hạt óc chó là một trong những loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên có không ít bậc phụ huynh lo lắng hạt óc chó bé mấy tháng ăn được bởi đối với trẻ nhỏ dinh dưỡng rất quan trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn đang đọc: Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Cách cho bé ăn hạt óc chó đúng cách

Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc, đặc biệt là người đang có con nhỏ. Để giải đáp câu hỏi này cũng như khám phá thêm một số thông tin về việc cho trẻ ăn hạt óc chó, Kenshin mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Giải đáp: Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được?

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các axit béo tự nhiên và có hàm lượng vitamin dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, trẻ em đặc biệt trong giai đoạn đầu đời rất nhạy cảm, hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện, dễ bị dị ứng với một số loại thực phẩm,… nên có không ít bố mẹ đặt câu hỏi hạt óc chó bé mấy tháng ăn được.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần rất nhiều chất béo để phát triển toàn diện, đặc biệt là não bộ và tăng sức đề kháng. Ngoài các thực phẩm nguồn gốc động vật như cá, thịt, hải sản,… thì các loại hạt giàu chất béo tốt cũng rất được quan tâm và bổ sung cho bé.

Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Cách cho bé ăn hạt óc chó đúng cách 1

Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Bé 6 tháng có thể ăn được nhưng tốt nhất là từ 1 – 2 tuổi

Tuy nhiên, không phải bé mấy tháng tuổi cũng dùng được hạt óc chó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hạt óc chó nằm trong danh sách các loại hạt dễ gây dị ứng nhất, đặc biệt là với trẻ em, cùng danh sách còn có hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, hạt dẻ cười,…

Như vậy, câu hỏi hạt óc chó bé mấy tháng ăn được đã phần nào có lời giải đáp. Trong những tháng đầu đến khi bé được 1 tuổi, bố mẹ không nên cho con dùng hạt óc chó nói riêng hoặc các loại hạt dễ gây dị ứng nói chung. Điều này có thể gây hại đến bé và để lại rất nhiều hậu quả khôn lường với trẻ.

Vậy hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng cho biết, bố mẹ chỉ nên cho bé ăn hạt óc chó khi đủ 1 tuổi hoặc tốt hơn là 2 tuổi vì khi này, hệ thống tiêu hóa của con đã phần nào phát triển tốt, có sức đề kháng ổn định và giảm thiểu được nguy cơ dị ứng thực phẩm, đặc biệt là hạt óc chó.

Trong quá trình trẻ ăn dặm, bé từ 6 tháng tuổi bố mẹ có thể thêm ít hạt óc chó vào bữa ăn để giúp con làm quen với thực phẩm mới, đồng thời đa dạng dinh dưỡng cho bé.

Dị ứng các loại hạt là tình trạng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên, tỷ lệ dị ứng ở trẻ em cao hơn và gây nguy hiểm hơn nếu không kịp thời xử lý. Khi mẹ hoặc bố bị dị ứng hạt óc chó hoặc bất cứ loại hạt nào khác như dị ứng đậu phộng, hạt hạnh nhân,… đều cần phải cân nhắc trước khi cho con dùng hạt óc chó vì trẻ có nguy cơ di truyền tình trạng này từ bố mẹ.

Đối với bé 1 – 2 tuổi, bố mẹ muốn cho con ăn hạt óc chó nên cho bé ăn từng ít một và theo dõi tình trạng của con sau khi ăn để chắc rằng bé có dị ứng hạt óc chó hay không. Bên cạnh đó, khi phát hiện bé có dấu hiệu dị ứng sau khi ăn hạt óc chó như phát ban, nôn ói, quấy khóc, đau bụng ở trẻ em,… bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện sớm nhất để được xử lý, điều trị kịp thời.

Nên cho bé ăn hạt óc chó như thế nào là tốt nhất?

Ngoài quan tâm đến việc hạt óc chó bé mấy tháng ăn được, vấn đề cũng được không ít các ông bố bà mẹ quan tâm là về cách cho bé ăn đúng cách, hạn chế nguy cơ gây hại đến đường tiêu hóa. Mặc dù các chuyên gia khuyến khích nên cho bé ăn hạt óc chó khi 1 – 2 tuổi nhưng bố mẹ có thể thêm một ít hạt óc chó vào bữa ăn dặm của trẻ để hệ tiêu hóa làm quen dần.

Tìm hiểu thêm: Chi phí đốt sóng cao tần RFA là bao nhiêu?

Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Cách cho bé ăn hạt óc chó đúng cách 2
Bố mẹ có thể thêm ít hạt óc chó vào bữa ăn dặm của con để bé tập quen dần

Khi giải đáp về thắc mắc hạt óc chó bé mấy tháng ăn được, bác sĩ cho biết nên cho trẻ từ 1 – 2 tuổi bắt đầu dùng hạt óc chó bằng các cách như sau:

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi: Bố mẹ có thể bổ sung 1/8 hạt óc chó trong bữa ăn. Bạn có thể xay nhuyễn hạt óc chó thành dạng bột để thêm vào cháo, súp, bột ăn dặm của con.
  • Trẻ sau 9 tháng tuổi: Khi bước sang giai đoạn này bạn có thể bổ sung 1 hạt hạt óc chó/ngày cho bé theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể và sở thích của mỗi bé.

Một số cách chế biến cháo hạt óc chó rất tốt cho bé

Sau khi tìm hiểu hạt óc chó bé mấy tháng ăn được, bạn cũng nên tham khảo thêm các cách chế biến hạt óc chó cực thơm ngon, dễ ăn cho bé dưới đây.

Cháo yến mạch và hạt óc chó

Món cháo này rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ, chất béo và các vitamin hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé, giảm thiểu nguy cơ táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,…

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2/3 chén yến mạch;
  • 2/3 chén nước;
  • 6 hạt óc chó;
  • 1 ít muối;
  • 1 ít đường.

Cách làm:

  • Tách lấy phần nhân của hạt óc chó rồi ngâm với nước ấm 30 phút.
  • Cắt nhỏ hạt óc chó nếu bé có thể ăn thô hoặc xay nhuyễn hạt óc chó khi bé còn ăn bột.
  • Cho yến mạch, nước và muối vào nồi, đun sôi đến khi yến mạch nở thì thêm hạt óc chó đã chuẩn và nấu thêm 4 – 5 phút.
  • Tắt bếp và dọn cho bé ăn khi còn ấm sẽ ngon hơn.

Hạt óc chó bé mấy tháng ăn được? Cách cho bé ăn hạt óc chó đúng cách 3

>>>>>Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để sữa đủ chất?

Cháo yến mạch hạt óc chó là món ăn thơm ngon, thích hợp cho bé ăn dặm

Cháo hạt óc chó kết hợp cùng hạt sen cho bé

Món cháo này có mùi thơm dịu, vị thanh và rất thích hợp cho các bé ăn dặm. Cách làm món cháo ăn dặm này cũng rất đơn giản.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g hạt óc chó;
  • 50g gạo tẻ;
  • 50g hạt sen;
  • 1 thìa cà phê dầu oliu.

Cách làm:

  • Vo sạch gạo đem nấu cháo trước 3 – 4 giờ cho nhừ.
  • Hạt óc chó ngâm nở rồi cho vào nồi cùng hạt sen, nấu cháo đến khi chín mềm.
  • Nêm nếm vừa ăn và cho cháo hạt óc chó hạt sen vào máy xay xay nhuyễn.
  • Thêm 1 thìa dầu oliu, khuấy đều và cho bé thưởng thức.

Mong rằng qua bài viết trên đây từ Kenshin đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc hạt óc chó bé mấy tháng ăn được. Tuy hạt óc chó có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như ngừa bệnh tim mạch, chống gốc tự do, sáng mắt,… nhưng nếu bé không thích ăn, bạn cũng không nên quá ép trẻ dẫn đến chán ăn, quấy khóc khi ăn,…

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *