13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn

Đừng chỉ trị gàu với dầu gội. Hãy xem xét những nguyên nhân có thể gây ra gàu và loại bỏ chúng.

Bạn đang đọc: 13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn

Cùng khám phá những biện pháp tự nhiên giúp giảm gàu trên tóc.

1. Gội đầu quá ít hoặc quá thường xuyên

Nếu bạn hiếm khi gội đầu, bã nhờn, bụi bẩn sẽ tích tụ trên da dầu và bám vào các chân tóc. Cùng với mồ hôi, chúng tạo ra một môi trường hoàn hảo cho vảy xuất hiện.

Tuy vậy, bạn cũng không nên gội đâu hằng ngày, các hóa chất trong dầu gội mặc dù có thể làm sạch tóc nhưng chúng cũng sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da dầu, khiến tóc không được nuôi dưỡng và bảo vệ tốt nên dễ bị khô xơ. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên gội đầu cách ngày, 2 – 3 lần/tuần hoặc lâu hơn nếu bạn cảm thấy tóc vẫn sạch để tránh những vấn đề trên.

13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn 1Gội đầu quá nhiều làm tóc bị khô xơ.

2. Không sử dụng dầu xả

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao dầu gội và dầu xả luôn đi song hành cùng nhau?

Khi gội đầu, bạn đã loại bỏ chất nhờn tự nhiên trên da đầu. Và chất dầu này cần được bổ sung nhanh chóng để sợi tóc tiếp tục được bảo vệ, dầu xả có thể giúp bạn làm được việc này. Chúng bổ sung vitamin và một số chất dinh dưỡng cho tóc bạn, làm tăng độ bóng và độ dày mượt cho mái tóc, đồng thời cũng ngăn ngừa tình trạng tóc khô quá mức.

3. Bạn nhạy cảm với nấm tự nhiên trên da đầu

Gàu là do sự phát triển quá mức của một loại nấm có tên là Malassezia. Loại nấm này cũng là nguyên nhân gây các vấn đề về mụn. Thực tế, ai trong chúng ta cũng có loại nấm này trên da, nhưng với những người có xu hướng da nhiều dầu nhờn hơn những người khác thì loại nấm này sẽ phát triển hơn vì nguồn thức ăn chính của chúng chính là dầu trên da. Do đó, các vảy xuất hiện. Tuy vậy, bạn đừng lo lắng, dù khó trị dứt điểm gàu nhưng chúng hoàn toàn có thể được kiểm soát tốt.

13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn 1Gàu là do sự phát triển quá mức của nấm Malassezia.

4. Bạn không gội sạch đầu đúng cách

Đừng cho rằng chỉ cần gội là da đầu đã sạch nhé! Nếu không gội đầu đúng cách, sau khi gội, một số ít cặn bẩn và xà bông có thể còn sót lại trên da đầu. Đây là môi trường hoàn hảo cho gàu sinh sôi, vì sự có mặt của loại nấm mà chúng ta đã biết. Thậm chí, loại nấm này khi phát triển quá mức còn gây viêm da bã tiết – một tình trạng gàu nghiêm trọng.

5. Bạn không chải tóc đúng cách

Chải tóc đúng cách có thể giúp tăng tuần hoàn máu trên da đầu, kích thích mọc tóc và loại bỏ những tế bào da chết. Chải tóc cũng lấy đi những bụi bẩn trên da đầu bạn, vì vậy bạn nên thực hiện hằng ngày để giảm thiểu nguyên nhân gây ra gàu.

Bạn nên chải tóc thường xuyên, 2 lần mỗi ngày, nhưng đừng làm dụng nó. Bởi việc chải tóc quá nhiều có thể dẫn đến rụng tóc. Hãy chọn lựa loại lược chải răng thưa, chất liệu thân thiện với tóc, cố gắng tránh xa những loại lược chải thô ráp, gây tổn thương da dầu và có thể làm sưng tấy da.

Tìm hiểu thêm: Mất răng có niềng răng được không? Giải pháp tối ưu nhất khi bị mất răng

​ 13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn 2 Caption [Click and drag to move] ​ 3Lựa chọn lược chải tóc nhẹ nhàng, thân thiện với mái tóc và da đầu.

6. Không thay đổi dầu gội hoặc không dùng dầu gội trị dầu chuyên biệt

Những loại dầu gội thông thường được bày bán rộng rãi có thể khiến da đầu bị kích ứng và bong tróc do trong thành phần của chúng có chất tẩy rửa.

Việc tìm kiếm một loại dầu gội hợp với bạn nhất sẽ tốn khá nhiều thời gian. Nhưng trong quá trình tìm kiếm này, bạn có thể thử nhiều loại dầu gội khác nhau, nó cũng giúp bạn thoát khỏi gàu.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dầu gội đặc trị cho tóc gàu. Hiện có rất nhiều dòng khác nhau tùy thuộc vào thành phần đặc trị của chúng là gì, nhưng nhìn chung chúng đều có thể giải quyết nỗi phiền muộn của bạn về gàu.

7. Tạo kiểu tóc quá thường xuyên

Nếu các sản phẩm tạo kiểu như sáp, mousses, gel hay keo xịt tóc không được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi tóc của bạn, chúng sẽ tích tụ dần, làm tóc bạn có nhiều dầu thừa và bẩn hơn.

Theo thời gian, da đầu sẽ trở nên nhạy cảm, khô, và ngứa. Thêm vào đó, nhiệt và hóa chất trong các sản phẩm tạo kiểu này còn làm tóc bạn yếu và rụng sớm. Bạn cũng có thể nhạy cảm hơn với một số loại kem dưỡng da. Vì vậy, hãy cẩn thận với những thứ mà bạn lựa chọn dùng cho tóc của mình.

8. Căng thẳng quá mức

Khi chúng ta căng thẳng, hệ miễn dịch cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Điều này khuyến khích sự phát triển của dầu, nấm và Malassezia. Vì vậy, khi bạn nhận thấy mình bắt đầu có gàu trong một khoảng thời gian cụ thể, hãy ghi lại những sự kiện tác động không tốt đến bạn trong khoảng thời gian đó, chúng có thể là những nguyên nhân gây ra gàu.

Hãy tránh làm cơ thể tổn thương bởi những điều không vui đó, đi bộ nhiều hơn và hít thở không khí trong lành để giải tỏa căng thẳng, hoặc bạn cũng có thể tập yoga, ngâm mình trong bồn nước ấm, nghe những giai điệu du dương và cảm nhận hương thơm từ tinh dầu,… Điều này sẽ giúp bạn thư giãn rất nhiều.

​ 13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn 4Stress quá mức khiến gàu phát triển nặng hơn.

9. Ăn nhiều thực phẩm chứa đường

Đường cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc do chúng gây sự mất cân bằng hormone trong cơ thể bạn. Đường cũng làm bạn bị tăng đường huyết, kích thích tuyến dầu tiết nhiều dầu hơn. Đó là lý do vì sao tóc bạn nhanh bị bết dầu nếu bạn có chế độ ăn nhiều đồ ngọt.

10. Ăn uống không đúng cách

Có nghiên cứu chỉ ra rằng sản phẩm từ sữa giàu chất béo và chất béo bão hòa làm tăng chứng viêm và bã nhờn. Để kiểm soát tình trạng này, bạn hãy cố gắng sử dụng thực phẩm giàu kẽm và vitamin nhóm B. Một số thực phẩm giàu chất này có thể kể đến như chuối, hải sản, các laoij hạt, bơ và thịt đỏ.

11. Bạn không dưỡng ẩm tóc

Da đầu của bạn cũng giống như những vùng da khác trên cơ thể, chúng cần được chăm sóc thường xuyên để không bị khô, bong tróc và ngứa. Hãy dưỡng ẩm cho tóc thường xuyên với những sản phẩm chuyên biệt. Hoặc thậm chí là từ những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà bếp như bơ, sữa chua, dầu olive, lòng đỏ trứng,…

​ 13 thói quen âm thầm khiến bạn bị gàu nặng hơn 5

>>>>>Xem thêm: Bị ê răng cửa hàm dưới phải làm sao?

Tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong bếp để dưỡng ẩm tóc.

12. Bạn không massage cho da đầu

Dù bạn dưỡng ẩm cho tóc bằng cách nào thì cũng đừng quên massage nhẹ nhàng cho da đầu, chú ý là chỉ nhẹ nhàng và đừng chà xát mạnh tay nhé, vì da đầu cũng rất nhạy cảm đấy!

13. Bỏ qua việc chống nắng

Da đầu cũng cần được bảo vệ trước ánh nắng không không gì da mặt. Vì tia UV trong ánh nắng có thể làm bỏng da đầu và khiến da bong tróc, làm nghiêm trọng hơn tình trạng gàu. Bạn có thể thoa kem chống nắng lên da đầu hoặc đội mũ, choàng khăn để bảo vệ da đầu khi ra ngoài trời nắng.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Brightside

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *