Gạo Basmati là loại gạo gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không?

Gạo Basmati là loại gạo nổi tiếng của Ấn Độ và khu vực Nam Á. Loại gạo này được biết đến với đặc điểm mang hương thơm lá dứa tự nhiên. Vậy loại gạo này có những ưu điểm gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không?

Bạn đang đọc: Gạo Basmati là loại gạo gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không?

Gạo Basmati được sử dụng rất phổ biến ở các nước Nam Á như Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Tuy nhiên, loại gạo này còn khá xa lạ với người Việt và còn ít được sử dụng tại Việt Nam. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu gạo Basmati là gì? Có đặc điểm gì khác với những loại gạo thường gặp và gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không?

Gạo Basmati là loại gạo gì?

Từ nhiều thế kỷ trước, người ta đã tìm ra một loại gạo ở Ấn Độ có tên là Basmati – theo tiếng Phạn, từ này có nghĩa là hương thơm. Tên gọi của loại gạo này cũng phản ánh đúng đặc điểm nổi bật của nó là có mùi hương thơm tự nhiên như mùi lá dứa. Ngoài ra, gạo Basmati còn được biết đến với các tên gọi khác là gạo Bans-matti, Bansmatti, Bansumutti, Bansumutte.

Sau khi được phát hiện ở Ấn Độ, đã có nhiều quốc gia trồng thử loại gạo này nhưng không hiệu quả. Hiện tại chỉ có một số địa phương ở Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Indonesia và Sri Lanka mới có thể trồng được loại gạo này với chất lượng tốt nhất.

Gạo Basmati là loại gạo gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không 1

Basmati trong tiếng Phạn có nghĩa là hương thơm

Gạo Basmati cũng có 2 loại gồm gạo thường và gạo lứt. Giá trị dinh dưỡng của gạo Basmati sẽ khác nhau tùy từng loại gạo. Trong đó, gạo lứt Basmati có hàm lượng chất xơ, vitamin E, kali kẽm, magie, photpho cao hơn gạo trắng. Thành phần dinh dưỡng có trong 163g gạo Basmati loại gạo trắng đã nấu chín gồm:

  • Lượng calo: 210;
  • Carbs: 45,6g;
  • Chất đạm: 4,4g;
  • Chất béo: 0,5g;
  • Chất xơ: 0,7g;
  • Natri: 399mg;
  • Folate: 24% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Selen: 22% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Thiamin: 22% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Niacin: 15% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Sắt: 11% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Đồng: 12% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Vitamin B6: 9% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Kẽm: 7% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Photpho: 6% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Magie: 5% giá trị dinh dưỡng hằng ngày.

Gạo basmati có đặc điểm gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không, chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc điểm nổi bật của loại gạo này nhé! Gạo Basmati và các loại gạo khác có sự khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng. Dù sự khác biệt đó lớn hay nhỏ cũng sẽ mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Cụ thể là:

  • Gạo Basmati có chứa hàm lượng 2-acetyl-1-pyrroline cao gấp 12 lần so các loại gạo khác. Đây là lý do nó mang hương thơm đặc trưng của lá dứa nên tạo cảm giác ngon miệng, thích thú khi thưởng thức.
  • Gạo Basmati dù là gạo trắng hay gạo lứt đều có chỉ số đường huyết thấp (khoảng 45 – 69) hơn so với chỉ số đường huyết của loại gạo trắng mà chúng ta thường ăn (khoảng 89).
  • Loại gạo này cũng có hàm lượng selen thấp hơn các loại gạo thông thường, thậm chí là thấp nhất trong các loại gạo
  • Gạo Basmati có chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B hơn các loại gạo khác.

Về đặc điểm hình dáng, hạt gạo Basmati dài và mảnh. Khi ăn cơm nấu từ loại gạo này, ta cảm nhận được hương thơm lá dứa tự nhiên, có vị béo ngậy. Hạt gạo chín có kết cầu mềm mịn, phù hợp để nấu cơm, làm bánh, nấu cháo…

Tìm hiểu thêm: Biến chứng của hội chứng Turner bạn nên chú ý!

Gạo Basmati là loại gạo gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không 2
Gạo Basmati là loại gạo khá đặc biệt đúng không nào?

Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không?

Với những đặc điểm nổi bật kể trên, có lẽ bạn cũng có thể giải đáp được thắc mắc gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không rồi đúng không nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn xem loại gạo này mang đến những lợi ích sức khỏe gì nhé!

Tốt cho người tiểu đường

Gạo Basmati phù hợp hơn cho bệnh nhân tiểu đường do loại gạo này có chỉ số đường huyết thấp hơn các loại gạo khác. Sau khi ăn, người bệnh không bị tăng đường huyết đột ngột. Nhờ có loại gạo này mà bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn cơm, không cần quan tâm quá khắt khe. Đây cũng là một trong những loại gạo cho người tiểu đường.

Giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, đặc biệt trong loại gạo lứt Basmati, người dùng sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Loại gạo này cũng có tác dụng phòng ngừa ung thư vú theo một số kết quả nghiên cứu.

Kim loại nặng Asen có thể gây bệnh tim và ung thư. Thật may là gạo Basmati có hàm lượng asen thấp nhất trong các loại gạo nên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Tốt cho huyết áp và tim mạch

Một trong những lợi ích tuyệt vời mà loại gạo này mang lại cho sức khỏe con người là có tác dụng hạ huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần của loại gạo này chứa nhiều kali và magie. Hai khoáng chất này giúp thư giãn mạch máu, làm hạ huyết áp một cách tự nhiên và ổn định huyết áp cho người mắc bệnh cao huyết áp. So với các loại gạo khác, gạo Basmati có lượng chất béo bão hòa thấp nên nó rất tốt cho tim mạch.

Gạo Basmati là loại gạo gì? Gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không 3

>>>>>Xem thêm: Bật mí mẹo dân gian nhanh có thai đơn giản, hiệu quả

Đến đây bạn đã biết gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không rồi chứ?

Hỗ trợ giảm cân mà không cần cắt hoàn toàn tinh bột

Đây cũng là loại gạo lý tưởng cho người ăn kiêng. Hàm lượng chất xơ cao trong gạo tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ việc giảm cân. Phương pháp không ăn tinh bột để giảm cân cực nguy hiểm. Ăn loại gạo này cũng giúp người giảm cân không phải cắt giảm hoàn toàn tinh bột khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung.

Một số lợi ích khác của gạo Basmati

Một tin vui cho những người bị bệnh dị ứng celiac và nhạy cảm với gluten là gạo Basmati hoàn toàn không chứa gluten. Trong thành phần của gạo Basmati cũng chứa nhiều vitamin B1 có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ và tập trung.

Với bài viết này, hy vọng bạn đã tự giải đáp được thắc mắc gạo Basmati có tốt cho sức khỏe không. Nếu muốn trải nghiệm loại gạo có hương thơm lá dứa tự nhiên, bạn hãy ăn thử gạo Basmati nhé! Không chỉ có hương vị thơm ngon đặc biệt, đây còn là loại gạo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu so sánh về thành phần dinh dưỡng, rõ ràng gạo Basmati có nhiều ưu thế hơn so với các loại gạo thông thường. Gạo lứt Basmati cũng sẽ tốt hơn gạo trắng. Tuy nhiên, dù bạn chọn loại nào cũng không nên ăn quá nhiều.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *