Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát

Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung là do nguyên nhân gì? Tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách kiểm soát cân nặng sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung nhé!

Bạn đang đọc: Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát

Phẫu thuật cắt tử cung là một biện pháp hỗ trợ điều trị được áp dụng trong các trường hợp mắc phải các vấn đề sức khỏe như ung thư tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, chảy máu âm đạo không kiểm soát hoặc sa tử cung… Tùy thuộc vào mục tiêu của phẫu thuật, sẽ có nhiều phương pháp cắt bỏ tử cung khác nhau được thực hiện. Thông thường, tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng.

Vì sao nhiều người bị tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung?

Phẫu thuật cắt tử cung toàn phần là thủ thuật loại bỏ cả tử cung và cổ tử cung. Trái lại, việc cắt bỏ tử cung hoàn toàn là thủ thuật loại bỏ cả tử cung lẫn cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung thường xuyên áp dụng cho những người mắc các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư. Ngay sau quá trình này, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Mất cân bằng nội tiết là một hiện tượng sau khi trải qua phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn, bao gồm cả việc loại bỏ buồng trứng. Trong tình trạng thiếu hụt hormone estrogen và progesterone do cơ thể không sản xuất nữa, nồng độ hormone nam tăng lên, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Tăng cân xung quanh vùng bụng là điểm đặc trưng ở nam giới, vì vậy khi hormone nam tăng lên trong giai đoạn mãn kinh phụ nữ cũng tăng cân và tăng kích thước vòng bụng.

Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát 1

Cắt bỏ tử cung có 2 loại là cắt bỏ toàn phần hay cắt bỏ hoàn toàn

Quá trình phục hồi sau phẫu thuật thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, loại phẫu thuật và tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Tăng cường hoạt động thể chất có thể là một phương pháp hữu ích để duy trì cân nặng và sức khỏe sau phẫu thuật. Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân về mức độ hoạt động thích hợp dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh

Đối với những người sau khi trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung, mổ u xơ tử cung, hoặc mổ u nang, việc chọn lựa chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý về khẩu phần ăn hợp lý để quản lý tốt tình trạng tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung:

Thực phẩm đa dạng màu sắc

Bổ sung trái cây và rau tươi có đỏ, cam vàng và xanh đậm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp chống lại bệnh tật.

Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát 2

Bổ sung rau củ quả giúp tăng cường bổ sung chất xơ, tăng chuyển hóa các chất

Ngũ cốc và đậu

Bột yến mạch, gạo lứt, mì ống làm từ lúa mì và ngũ cốc là những lựa chọn giàu chất xơ tuyệt vời. Đậu đen, đỏ và đậu tây cũng là nguồn cung cấp tinh bột đồng thời cung cấp nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Protein và chất béo

Cân bằng protein bằng cách sử dụng protein nạc như thịt gà bỏ da, cá hồi có chất béo omega-3 và protein thực vật. Tránh chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa trong các thực phẩm như bơ, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh.

Bổ sung canxi

Bổ sung ít nhất 1.200mg canxi mỗi ngày, kèm theo vitamin D, để nâng cao sức khỏe của xương.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D như phô mai cứng, sữa chua, nước cam, cá hồi đóng hộp, bông cải xanh và đậu để cung cấp canxi dồi dào.

Lưu ý rằng, việc lựa chọn thực phẩm và duy trì chế độ ăn hợp lý không chỉ giúp quản lý cân nặng mà còn hỗ trợ quá trình phục hồi sau phẫu thuật và duy trì sức khỏe tổng thể của bạn.

Chế độ tập luyện phù hợp cho bệnh nhân

Các hình thức tập thể dục như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy bộ đều là những sự lựa chọn lý tưởng để cải thiện cả sức khỏe và tâm trạng của bạn. Đặt ra mục tiêu tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi vài ngày trong tuần là điều cần thiết cho sức khỏe bệnh nhân. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy tăng cường thời gian tập thể dục. Hoạt động này không chỉ tăng cường sức mạnh của xương mà còn giúp giảm cân và giảm rủi ro mắc bệnh tim. Đồng thời, tập thể dục còn mang lại cải thiện về tâm trạng và chất lượng giấc ngủ.

Tìm hiểu thêm: Tuổi dậy thì ở nam giới bắt đầu khi nào? Làm sao để nhận biết?

Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát 3
Tập thể dục giúp kiểm soát tốt việc tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung

Bài tập nâng tạ tay là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển sức mạnh và giảm cân, đồng thời cải thiện sức mạnh, tư thế và làm săn chắc cơ thể. Ngoài ra, thực hành các bài tập pilates và yoga có thể giúp tăng cường sự linh hoạt, xây dựng sức mạnh cốt lõi và tăng cường độ ổn định. Những hoạt động này cũng cải thiện khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ ngã và chấn thương xương.

Quản lý căng thẳng hiệu quả

Để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống, hãy loại bỏ những hoạt động không cần thiết khỏi kế hoạch hàng ngày của bạn. Hơn nữa, hãy học cách thư giãn bằng cách nghe nhạc để giải tỏa tinh thần căng thẳng hoặc thực hiện các phương pháp thư giãn hiệu quả như thở nhẹ nhàng, thở sâu, thực hành thở hình dung, thư giãn cơ bắp tiến bộ và đặc biệt là đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể có thể phục hồi sau những áp lực hàng ngày.

Thời gian yên tĩnh để ngồi thiền hoặc cầu nguyện mỗi buổi sáng cũng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Việc đọc sách có thể mang lại cảm hứng và giúp bạn tập trung vào việc phát triển bản thân cũng như giữ tinh thần lạc quan. Bạn cũng có thể tự tìm ra mục đích và ý nghĩa của cuộc sống và chia sẻ tình yêu với mọi người xung quanh.

Tăng cân sau phẫu thuật cắt tử cung: Nguyên nhân và cách kiểm soát 4

>>>>>Xem thêm: Cách điều trị ung thư tuyến tụy và một số tác dụng phụ có thể gặp phải

Quản lý căng thẳng là một phần quan trọng hậu cắt bỏ tử cung

Hãy tận hưởng thời gian cho sở thích cá nhân, dành thời gian cho niềm vui, thư giãn cùng gia đình và bạn bè. Việc phát triển sở thích mới hoặc tham gia các hoạt động như khiêu vũ, lớp học yoga, đi xe đạp, vẽ tranh, làm vườn, hay thậm chí là những buổi hẹn hò sẽ giúp bạn duy trì sự năng động, trẻ trung và khỏe mạnh, đồng thời tạo ra kết nối vững chắc trong cuộc sống.

Đây cũng là những việc làm cần thiết để bạn quản lý căng thẳng, đặc biệt là những lo lắng sau khi phẫu thuật. Việc cải thiện các vấn đề về tâm lý cũng mang lại thay đổi tích cực về ngoại hình cũng như sức khỏe thể chất của bạn.

Tăng cân sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung là tình trạng thường gặp. Vậy nên qua bài viết này, Kenshin hi vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng tăng cân sau phẫu thuật và có cách kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *