Đau lưng kiểu viêm là gì? Tình trạng này có liên quan đến viêm cột sống dính khớp không?

Nếu bạn bị đau lưng, đặc biệt là đau lưng theo kiểu viêm trong thời gian dài, thì đừng chủ quan có thể đây là dấu hiệu của viêm cột sống dính khớp. Vậy làm thế nào để biết đau lưng kiểu viêm này khác kiểu đau lưng thông thường ra sao? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Đau lưng kiểu viêm là gì? Tình trạng này có liên quan đến viêm cột sống dính khớp không?

Nếu bạn xuất hiện tình trạng đau lưng kiểu viêm và nó kéo dài hơn 3 tháng thì có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm cột sống dính khớp. Nếu căn bệnh này nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng và dẫn đến tàn tật suốt đời.

Đau lưng kiểu viêm là gì?

Đau lưng là triệu chứng thường gặp không chỉ ở người già mà cả ở những người trẻ tuổi đều mắc phải. Nếu một người trẻ bị đau lưng kéo dài hơn 3 tháng, đó có thể là dấu hiệu của chứng đau lưng kiểu viêm hơn là đau do nguyên nhân cơ học. Đau lưng kiểu viêm là xuất hiện tình trạng cơn đau và cứng khớp buổi sáng ở các vị trí sau: Cột sống, vùng xương cùng, viêm khớp, gân và các bộ phận khác.

Cách phân biệt đau lưng do viêm và đau cơ học bằng cách xác định một số đặc điểm dựa trên tình trạng sau:

  • Triệu chứng đau lưng xuất hiện trước 40 tuổi: Đau lưng do viêm thường bắt đầu trước 40 tuổi và rất hiếm khi sau 45 tuổi. Ngoài ra, chứng đau lưng do viêm có thể kéo dài trong nhiều năm.
  • Cơn đau lưng kéo dài và xu hướng nghiêm trọng hơn: Ngược lại với chứng đau lưng do nguyên nhân cơ học như thoát vị đĩa đệm thường xảy ra đột ngột, chứng đau lưng do viêm bắt đầu đau âm ỉ và kéo dài ít nhất 3 tháng và ngày càng đau hơn.
  • Cơn đau lưng sẽ giảm khi vận động và bị đau khi nghỉ ngơi: Tình trạng này có thể được cải thiện thông qua tập thể dục, thể thao, nếu nghỉ ngơi sẽ bị đau.
  • Đau lưng khi ngủ nhưng sẽ đỡ hơn khi ngồi: Đau lưng do viêm sẽ nặng hơn vào ban đêm khi bạn nằm ngủ và sẽ đỡ đau hơn khi ngồi dậy.

Đau lưng kiểu viêm là bệnh gì và nó có liên quan đến viêm cột sống dính khớp? 1

Đau lưng kiểu viêm là kiểu đau âm ỉ và kéo dài ít nhất 3 tháng và ngày càng đau hơn

Nếu cơn đau lưng của bạn đáp ứng hầu hết các đặc điểm trên, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm sâu hơn để tìm ra nguyên nhân gây ra chứng đau lưng do viêm.

Đau lưng kiểu viêm có liên quan đến viêm cột sống dính khớp?

Nếu viêm cột sống dính khớp có nguyên nhân là do đau lưng kiểu viêm, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng giống đau lưng kiểu viêm và kèm theo:

  • Đau ở mông, ở một hoặc cả hai bên.
  • Đau vào buổi sáng và gặp tình trạng cứng khớp (thường kéo dài hơn 30 phút).
  • Khi dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể cải thiện chứng đau lưng.
  • Cơn đau lan khắp cột sống và cổ, người bệnh cảm thấy đau ở ngực, bả vai, đùi và thậm chí cả gót chân. Nếu căn bệnh này không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng như gù, cong cột sống,…

Mặc dù viêm cột sống dính khớp có dấu hiệu đặc trưng là chứng đau lưng kiểu viêm nhưng triệu chứng này còn có thể chỉ ra nhiều tình trạng sức khỏe khác như: Viêm khớp vảy nến, viêm khớp tự phát thiếu niên, viêm khớp phản ứng (hội chứng Reiter), viêm ruột.

Vì vậy, ngoài dấu hiệu đau lưng kiểu viêm, bác sĩ phải khám lâm sàng kết hợp với xét nghiệm hình ảnh để kết luận đó có phải là viêm cột sống dính khớp hay không.

Tìm hiểu thêm: Liệu pháp tái thích ứng xã hội: Cải thiện sức khoẻ tâm thần cho bệnh nhân

Đau lưng kiểu viêm là bệnh gì và nó có liên quan đến viêm cột sống dính khớp? 2
Đau lưng kiểu viêm có thể là triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

Hậu quả của đau lưng kiểu viêm khi không điều trị kịp thời

Nếu có dấu hiệu đau lưng kiểu viêm thì bạn nên đi khám ngay. Đau lưng kiểu viêm hay viêm cột sống dính khớp nếu không được kiểm soát đúng cách không chỉ gây tổn thương cột sống mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, dẫn đến nhiều biến chứng như:

  • Dính khớp và đốt sống: Khi tình trạng viêm xảy ra, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình hình thành xương mới. Những vùng xương mới này thu hẹp khoảng cách giữa các khớp hoặc đốt sống và cuối cùng làm dính các khớp hoặc đốt sống lại với nhau. Lúc này cột sống trở nên cứng và mất đi tính linh hoạt.
  • Suy hô hấp: Phản ứng tổng hợp cột sống có thể gây biến dạng làm lưng bị gù, khiến xương sườn tiếp xúc với xương cánh chậu, gây đau đớn và hạn chế sự giãn nở của lồng ngực, dẫn đến suy hô hấp.
  • Viêm màng bồ đào: Một trong những biến chứng phổ biến nhất và nó gây ra các vấn đề như đau mắt, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng.
  • Nứt xương và gãy xương: Ngay cả trong giai đoạn đầu của bệnh, xương bắt đầu mỏng đi. Các đốt sống sẽ bị yếu và nó sẽ rút ngắn khoảng cách, làm tăng nguy cơ gãy xương khi bạn cúi người về phía trước. Các rễ thần kinh xung quanh bị chèn ép gây ra các rối loạn như hội chứng đuôi ngựa, tê chân, rối loạn chức năng đường ruột.
  • Suy giảm chức năng tim mạch: Van động mạch chủ của tim sẽ bị giãn nở và biến dạng, ngoài ra nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cách điều trị đau lưng kiểu viêm

Một số phương pháp điều trị bệnh đau lưng kiểu viêm và viêm cột sống dính khớp là:

  • Điều trị bệnh: Bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc để điều trị bệnh. Các loại thuốc đặc trị thường được kê đơn bao gồm các loại thuốc làm giảm viêm khớp, giảm đau và cứng khớp. Hãy cẩn thận với các tác dụng phụ. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để đảm bảo điều trị kịp thời và hạn chế tối đa các biến chứng.
  • Phương pháp phục hồi chức năng, vật lý trị liệu: Đây là phương pháp có thể kết hợp với điều trị nội khoa để đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài việc cải thiện các triệu chứng của bệnh, tư thế đi lại của người bệnh còn có thể giúp người bệnh ngăn ngừa tình trạng thoái hóa và dính khớp.

Nếu tình trạng bệnh nhân không cải thiện khi dùng thuốc và phục hồi chức năng, hoặc trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.

Đau lưng kiểu viêm là bệnh gì và nó có liên quan đến viêm cột sống dính khớp? 3

>>>>>Xem thêm: Sau bao nhiêu ngày thì có triệu chứng khi nhiễm Omicron?

Vật lý trị liệu thường xuyên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau lưng kiểu viêm

Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng kiểu viêm và viêm cột sống dính khớp vẫn chưa được biết rõ nên chưa có cách nào ngăn ngừa bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, ngăn ngừa các khớp và đốt sống dính chặt với nhau và gây tàn tật vĩnh viễn.

Mặc dù đau lưng kiểu viêm là một triệu chứng đặc trưng của viêm cột sống dính khớp nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác. Tốt nhất, người bệnh nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám. Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho chẩn đoán của bác sĩ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *