Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng?

Bắt vít niềng răng là một trong những kĩ thuật phổ biến trong chỉnh nha và được áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Trong bài viết hôm nay, Kenshin mời bạn cùng tìm hiểu về kĩ thuật bắt vít niềng răng.

Bạn đang đọc: Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng?

Nếu bạn sẽ, đang hoặc đã niềng răng thì chắc hẳn bạn không xa lạ với cụm từ bắt vít niềng răng. Để hiểu rõ hơn bắt vít niềng răng là gì và những thông tin cần thiết về phương pháp này, Kenshin mời bạn theo dõi thông tin dưới đây.

Thế nào là bắt vít niềng răng?

Phương pháp bắt vít niềng răng còn gọi là minivis, đây là một neo chặn để giữ lực và là nơ móc để móc dây sên khi niềng răng, có tác dụng giảm tối đa tình trạng hô răng. Khí cụ chỉnh nha này có cấu tạo hình xoắn ốc và kích thước khá nhỏ, đường kính chỉ khoảng 1.4 – 2mm với chiều dài từ 6 – 12mm. Thông thường bắt vít niềng răng được làm bằng Titanium an toàn với sức khỏe, không gây kích ứng hoặc ảnh hưởng xấu đến các niêm mạc xung quanh vị trí bắt vít.

Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng? 1

Bắt vít niềng răng là kĩ thuật chỉnh nha phổ biến hiện nay

Thông thường, bắt vít niềng răng sẽ được lắp đặt vào vị trí xương ở giữa 2 chân răng để có lực giữ tốt nhất. Nha sĩ thực hiện cắm khí cụ này vào vị trí đã được xác định trước theo kế hoạch chỉnh nha. Một số trường hợp đặc biệt có thể bắt vít niềng răng ngay trên răng cửa nhằm tạo điểm neo chặn cố định tốt hơn, giúp các răng trên cung hàm dịch chuyển về vị trí mà bạn mong muốn.

Bắt vít niềng răng có tác dụng gì?

Phương pháp bắt vít niềng răng được thực hiện nhằm đem lại hiệu quả cho quá trình chỉnh nha, cụ thể là:

  • Tạo được lực kéo phù hợp để dịch chuyển răng một cách hiệu quả, đúng theo kế hoạch chỉnh nha mà bạn và bác sĩ mong muốn.
  • Bắt vít chỉnh nha tạo điểm neo giữ chắc chắn cho bộ khí cụ hoạt động hiệu quả, đem đến tác dụng tốt trong quá trình chỉnh nha, chỉnh sửa khớp cắn chuẩn hơn.
  • Hạn chế tối đa một số biến chứng có thể xảy ra trong quá trình chỉnh nha.
  • Rút ngắn thời gian chỉnh sửa răng từ 3 – 9 tháng.
  • Làm khít lại các khoảng trống ở răng đã nhổ.
  • Chất liệu làm nên bắt vít niềng răng là Titanium nên an toàn, lành tính với sức khỏe, giảm tối đa kích ứng, tổn thương đến niêm mạc và các răng xung quanh.

Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng? 2

Bắt vít niềng răng giúp đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả khi niềng

Trường hợp nào cần bắt vít niềng răng?

Những trường hợp cụ thể được chỉ định bắt vít niềng răng gồm:

Răng bị hô hoặc vẩu: Tình trạng răng hô hoặc vẩu, mọc đưa ra ngoài khiến khớp cắn không chuẩn sẽ làm mất thẩm mĩ, giảm sự tự tin và cũng ảnh hưởng đến chức năng cắn nhai thức ăn của răng. Khi này ngoài việc sử dụng mắc cài và dây cung để kéo răng về vị trí cân đối thì nha sĩ còn chỉ định dùng thêm bắt vít niềng răng để tăng lực chuyển răng, tăng hiệu quả chỉnh nha và rút ngắn thời gian thực hiện.

Răng bị xoay nặng: Những trường hợp răng bị xoay nặng cũng được khuyến khích bắt vít niềng răng nhằm giúp chuyển răng về lại vị trí cũ trong thời gian ngắn hơn, hiệu quả hơn.

Răng cười hở lợi: Với những người cười hở lợi sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin, ngại ngùng khi cười và giao tiếp kém với mọi người. Những trường hợp này có thể thực hiện bắt vít niềng răng giúp tạo lực lún răng lên, chỉnh sửa hàm đúng khớp cắn và đem đến hàm răng đều, đẹp, cân đối hơn.

Tìm hiểu thêm: Polyp loạn sản đại tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng? 3
Răng cười hở lợi được khuyến khích bắt vít niềng răng để khắc phục

Quy trình tiến hành bắt vít niềng răng

Kĩ thuật bắt vít niềng răng thường được áp dụng vào giai đoạn giữa hoặc sau 2 – 3 tháng đầu tính từ khi bắt đầu niềng răng. Quy trình bắt vít niềng răng gồm những bước cụ thể sau:

Bước 1: Khách hàng được chụp X-quang răng để khảo sát cấu trúc răng, cấu trúc xương hàm và tạo điều kiện để xác định vị trí bắt vít niềng răng.

Bước 2: Nha sĩ tiến hành gây tê vào vị trí định bắt vít niềng răng.

Bước 3: Nhai sĩ sử dụng công cụ hỗ trợ chuyên dụng để xoáy vít vào trong xương hàm, đồng thời giữ vít vào xương nhằm tạo điểm neo chặn, qua đó tạo điều kiện chỉnh răng về đúng vị trí bạn mong muốn.

Bắt vít niềng răng có đau không?

Khi nghe đến bắt vít niềng răng nhiều người không khỏi phân vân liệu kĩ thuật này có gây đau đớn hay nguy hiểm nào đối với cơ thể không. Về cơ bản thì bắt vít niềng răng đem lại hiệu quả khá tốt, có nhiều lợi ích giúp răng dịch chuyển theo hướng mà nha sĩ muốn, đem đến hàm răng đều, cân đối và đẹp hơn.

Tuy vậy kĩ thuật bắt vít niềng răng cũng tương đối phức tạp, đòi hỏi nha sĩ phải có kĩ thuật tốt, chuyên nghiệp và tay nghề cao, nếu không, hiệu quả khi bắt vít niềng răng sẽ không cao, thậm chó khiến khách hàng bị ảnh hưởng không mong muốn như:

  • Vít bị rơi ra ngoài sau khi tiến hành bắt vít vài ngày do nhiều nguyên nhân như mô niêm mạc, chân răng khít gần nhau, dị ứng với kim loại,.. Khi này cần phải đến gặp nha sĩ để điều chỉnh, bắt vít niềng răng lại một lần nữa chắc chắn hơn.
  • Vít lạc vào chân răng dẫn đến đau nhức khó chịu, cần được nha sĩ điều chỉnh hoặc tháo vít cắm lại.
  • Vậy bắt vít niềng răng có đau không? Kĩ thuật này có gây đau đớn không cần dựa trên nhiều yếu tố để xác định.
  • Trong quá trình bắt vít niềng răng bạn sẽ không cảm nhận thấy đau đớn hay bất kì cảm giác nào do vị trí bắt vít đã được gây tê cục bộ.
  • Sau khi thuốc tê hết tác dụng, tùy theo cơ địa mỗi người mà bạn có thể cảm thấy đau nhẹ kèm theo cảm giác khó chịu.
  • Việc bắt vít niềng răng thường gây ra cảm giác ít đau hơn so với nhổ răng khôn.

Để đảm bảo tính an toàn khi thực hiện bắt vít niềng răng bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ chỉnh nha uy tín, chất lượng, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao cùng hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến hiện nay.

Bắt vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện bắt vít niềng răng? 4

>>>>>Xem thêm: Các phương pháp vá màng trinh và quy trình thực hiện

Trong quá trình bắt vít niềng răng không gây đau đớn vì có sử dụng thuốc tê

Chi phí và thời gian thực hiện bắt vít niềng răng

Chi phí thực hiện bắt vít niềng răng ở mỗi trường hợp là khác nhau do nhiều yếu tố như số lượng vít cần bắt, tình trạng răng, tay nghề bác sĩ, trang thiết bị, cơ sở vật chất,… Thông thường, chi phí bắt vít niềng răng sẽ dao động từ 2 – 5 triệu đồng/vít, bạn có thể chọn trung tâm nha khoa có chất lượng tốt và mức phí phù hợp với điều kiện của bản thân để thực hiện.

Về mặt thời gian, trước đây khi chưa có công nghệ hiện đại và công cụ hỗ trợ thì việc bắt vít niềng răng sẽ khá lâu. Tuy nhiên, đến nay, khi có các công cụ hiện đại hỗ trợ thì quá trình bắt vít niềng răng chỉ mất khoảng 10 phút cho mỗi vít, với các bác sĩ có kinh nghiệm, thao tác nhanh còn có thể rút ngắn thời gian hơn nữa.

Mong rằng chia sẻ trong bài viết trên đây từ Kenshin đã giúp bạn hiểu hơn về kĩ thuật bắt vít niềng răng. Khi được chỉ định bắt vít niềng răng bạn nên hỏi thăm bác sĩ về các lưu ý trước và sau khi thực hiện để tránh làm giảm hiệu quả và làm xô lệch vít, xô lệch vị trí răng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *