Có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng không?

Nhiều chị em muốn biết, có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng được không? Có còn cơ hội làm mẹ không? Nỗi lo này khiến nhiều chị em mất ăn mất ngủ nhiều ngày liền. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng không?

Cắt bỏ vòi trứng thường được thực hiện khi một phụ nữ mang thai ngoài tử cung hoặc có nguy cơ cao bị ung thư vú hoặc buồng trứng. Trong một số trường hợp, cả hai ống dẫn trứng phải được cắt bỏ. Việc phải cắt bỏ hai vòi trứng gây ra một tổn thất rất lớn về mặt tình cảm đối với phụ nữ vì điều đó đồng nghĩa với việc con đường làm mẹ của họ bị khép lại.

Có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng được không? Có còn cơ hội làm mẹ không? Có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng được không? Có còn cơ hội làm mẹ không?

Phẫu thuật cắt 2 vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Điều kiện quan trọng để thụ tinh nhân tạo thành công là một trong hai vòi dẫn trứng vẫn hoạt động bình thường. Thực chất của phương pháp này là tăng khả năng tinh trùng vào tử cung để thụ thai.

Vì vậy, khi bị cắt cả hai vòi dẫn trứng, tinh trùng sẽ chết dần trong tử cung và không thể gặp trứng trong ống dẫn trứng. Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo hoàn toàn không hỗ trợ trứng tiến lại gần tử cung để gặp tinh trùng.

Những người phụ nữ đã cắt bỏ cả 2 vòi dẫn trứng thì không thể áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo được. Nếu áp dụng kỹ thuật này, tốc độ trứng và tinh trùng tiếp xúc với nhau hầu như rất thấp. Đồng thời, khả năng mang thai ngoài tử cung cũng sẽ trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Làm thế nào để mang thai thành công ngoài thụ tinh nhân tạo

Hiện nay, có 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản cho phụ nữ hiếm muộn, vô sinh, bao gồm: Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và bơm tinh trùng vào trong tử cung. Tuy nhiên, những phụ nữ bị tắc 2 ống dẫn trứng muốn mang thai thì chỉ có thể áp dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hay còn gọi là phương pháp IVF sẽ có tác dụng đối với những bệnh nhân đã cắt bỏ 2 vòi dẫn trứng. Các bác sĩ sẽ lấy trứng và tinh trùng của cặp đôi để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Khi phôi thai phát triển đến một kích thước nhất định, phôi sẽ được làm tổ trong tử cung của người vợ. So với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác thì khả năng mang thai của phương pháp IVF lên đến 50%.

Khi nào bác sĩ cần cắt bỏ cả 2 vòi dẫn trứng ở phụ nữ

Những bệnh nhân bị tắc 1 hoặc 2 vòi dẫn trứng có thể phải phẫu thuật cắt bỏ nếu không muốn ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, điều này có khả năng làm mất khả năng thụ thai ở phụ nữ. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến một trong 2 vòi dẫn trứng ở phụ nữ bị cắt bỏ:

  • Mang thai ngoài tử cung: Theo nguyên lý cơ bản, phôi thai sau khi hình thành sẽ di chuyển từ vòi trứng đến tử cung. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà phôi thai lại làm tổ trực tiếp vào ống dẫn trứng. Kích thước của phôi thai ngày càng lớn có thể gây tắc nghẽn ống dẫn trứng. Nếu không được điều trị, thai có thể bị vỡ và làm hỏng ống dẫn trứng, thậm chí phải cắt bỏ ống dẫn trứng nếu không sẽ gây nguy hiểm cho mẹ.

Tìm hiểu thêm: Gãy cổ phẫu thuật xương cánh tay: Nguyên nhân và giải pháp

Một trong 2 vòi dẫn trứng ở phụ nữ bị cắt bỏ nếu phụ nữ mang thai ngoài tử cung Một trong 2 vòi dẫn trứng ở phụ nữ bị cắt bỏ nếu phụ nữ mang thai ngoài tử cung

  • Dịch ứ nặng ở loa vòi 2 bên: Bệnh nhân mắc chứng này thường khó vận động và thụ thai tự nhiên. Nếu bạn mang thai, phôi thai có thể dễ dàng làm tổ bên ngoài tử cung. Thông thường, nếu đối tượng muốn tăng khả năng mang thai, họ sẽ được chỉ định cắt bỏ vòi dẫn trứng.
  • Vòi dẫn trứng bị tắc, chít hẹp một đoạn dài: Đây là tình trạng nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ gặp phải. Sau nhiều phương pháp thông tắc, ống dẫn trứng bị tắc không cải thiện hoặc tiếp tục tái phát.
  • Viêm vòi dẫn trứng hai bên hoặc vùng chậu: Vi khuẩn Chlamydia thường gây viêm nhiễm tử cung và làm tắc ống dẫn trứng. Nguồn lây có thể từ bệnh mãn tính ở tử cung hoặc do nạo phá thai ở nơi không uy tín.

Cắt vòi trứng còn có xuất hiện kinh nguyệt định kỳ không?

Sau khi các ống dẫn trứng được cắt bỏ, buồng trứng và tuyến yên hoạt động bình thường. Lượng nội tiết tố nữ được sản sinh ra vẫn đảm bảo cho mọi quá trình trong hệ sinh sản hoạt động tốt. Vì vậy, sau khi cắt bỏ ống dẫn trứng, kinh nguyệt vẫn hình thành và diễn ra không khác gì những tháng trước.

Kỳ kinh của bạn có thể dài hơn hoặc ngắn hơn kỳ kinh trước. Không những vậy, lượng máu khi hành kinh có thể ra ít hơn rất nhiều. Có một số thay đổi nhỏ sau phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng mà phụ nữ hoàn toàn có thể nhận thấy, chẳng hạn như xuất hiện một số cơn đau bụng với cường độ nhỏ, hoặc đau bụng lâm râm.

Các biện pháp ngăn ngừa tắc vòi trứng ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Như đã đề cập trước đó, ống dẫn trứng bị tắc thường do các bệnh lý phụ khoa, cụ thể như: Lạc nội mạc tử cung, nạo phá thai, viêm nhiễm phần phụ… Vì vậy, để phòng tránh những căn bệnh này và nâng cao khả năng thụ thai sau khi áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản, bạn nên tham khảo những lưu ý sau:

  • Phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa thông qua việc kiểm tra, xét nghiệm định kỳ 6 tháng / lần. Các bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thường không có dấu hiệu bất thường cho đến khi trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp nguy hiểm, hãy đặt lịch hẹn khám ngay bây giờ.

Phụ nữ nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để phòng tránh bệnh phụ khoa và nâng cao khả năng thụ thai

>>>>>Xem thêm: Kích thước nốt vôi hoá gan cho thấy điều gì?

Phụ nữ nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần để phòng tránh bệnh phụ khoa

  • Phòng tránh các bệnh viêm nhiễm âm đạo, tử cung bằng cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Âm đạo là cơ quan sinh sản rất nhạy cảm của phụ nữ. Vì vậy, chị em nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao để khám chữa bệnh phụ khoa.
  • Bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm lành mạnh như rau, trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu…

Bài viết trên đã giải đáp phần nào băn khoăn của chị em về vấn đề có thể thụ tinh nhân tạo sau khi đã cắt 2 vòi trứng không? Bệnh lý về vòi trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Vì vậy, bạn nên theo dõi cơ thể thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm này.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *