Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression)

Birthday Depression là hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật hay trầm cảm sinh nhật. Đây không được cho là một bệnh về rối loạn tâm thần nhưng là hội chứng các cá nhân đều có thể trải qua. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết này nhé.

Bạn đang đọc: Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression)

Birthday Depression được gọi là hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật. Thuật ngữ miêu tả những cảm xúc buồn chán, thờ ơ hay không quan tâm đến ngày sinh nhật sắp tới của bản thân. Vậy Birthday Depression cụ thể là gì? Hãy cùng theo dõi những thông tin hữu ích về hội chứng này nhé.

Nỗi buồn vào ngày sinh nhật là hội chứng gì?

Hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật hay còn được gọi là trầm cảm sinh nhật. Hội chứng này có tên tiếng Anh là “Birthday Depression” hay “birthday blues”. Đây là một thuật ngữ dùng để mô tả những cảm xúc u buồn, thờ ơ hay không quan tâm đến ngày sinh nhật sắp tới của bản thân.

Ngoài những cảm xúc trên người mắc phải hội chứng này còn có cảm giác mất năng lượng, tập trung suy nghĩ về những chuyện xảy ra trong quá khứ, có thể là những việc đã hoàn thành hoặc vẫn còn đang dang dở cho đến hiện tại. Tình trạng này sẽ kéo dài một thời gian ngay trước hoặc sau ngày sinh nhật.

Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression) 1

Birthday Depression là hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Ernesto Lira de la Ros, nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Columbia, Mỹ thì đây không được coi là một bệnh rối loạn tâm thần. Điều này không có nghĩa là mỗi cá nhân đều không trải qua. Những triệu chứng của hội chứng “Birthday Depression” có thể liên quan đến những bệnh rối loạn tâm lý khác. Đặc biệt, những bệnh nhân có tiền sử trầm cảm đã khá quen thuộc khi đối mặt với nỗi buồn vào ngày sinh nhật.

Những triệu chứng thường gặp

Những người mắc hội chứng “Birthday Depression” sẽ có những biểu hiện sau:

  • Cảm xúc không ổn định: Thường xuyên chán nản, mệt mỏi, buồn bã hay khóc nhiều hơn.
  • Lo lắng về việc thời gian mình còn sống được bao lâu.
  • Thường suy tư về những mục tiêu bản thân chưa đạt được (ví dụ: Chưa kết hôn hay chưa đạt được thành tựu gì).
  • Cảm thấy buồn nhưng không rõ lý do.
  • Thiếu năng lượng, không có động lực và không còn cảm thấy hứng thú với những việc yêu thích.
  • Không thể tập trung, giấc ngủ và sự thèm ăn bị thay đổi, cơ thể đau nhức.
  • Có xu hướng né tránh, ngại tiếp xúc với mọi người, không quan tâm đến tổ chức sinh nhật và chỉ muốn có được không gian riêng.

Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression) 2

Người bệnh thường chán nản và mất tập trung

Vì sao cảm thấy buồn vào ngày sinh nhật?

Sinh nhật là một ngày rất đặc biệt đối với mỗi người. Đây là dịp người thân, bạn bè cùng nhau chúc mừng ngày chúng ta được sinh ra. Tuy nhiên, đối với một số người thì ngược lại, họ cảm thấy mệt mỏi khi gần đến ngày sinh nhật hay có sự né tránh. Vậy tại sao họ lại cảm thấy “buồn” vào ngày sinh của mình. Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải cho những biểu hiện trên.

Trải qua những lần sinh nhật tồi tệ trong quá khứ

Trong quá khứ bạn đã từng trải qua những khoảnh khắc không được tốt đẹp vào ngày sinh nhật. Chính vì thế những điều đó đã để lại ký ức đau buồn trong lòng họ. Mỗi khi sắp đến sinh nhật họ sẽ nhớ đến những ký ức ấy và cảm thấy buồn bã, không muốn tổ chức sinh nhật.

Nỗi sợ già đi

Sinh nhật chính là sự kiện đánh dấu bản thân đã thêm một tuổi. Tuy nhiên, đối với người lớn là già đi một tuổi. Điều này cũng đồng nghĩa là cơ thể yếu hơn và sức khỏe không còn đảm bảo để thực hiện nhiều điều mà họ muốn. Đồng thời, trong xã hội phát triển nhanh chóng đã vô tình hình thành một áp lực rằng họ sẽ mất đi nhiều cơ hội tốt so với những bạn trẻ.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn vật lý trị liệu cho trẻ có bàn chân bẹt

Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression) 3
Sợ già là nguyên nhân dẫn đến Birthday Depression

Bận tâm về những điều chưa thực hiện

Khi mà tuổi ngày càng tăng nhưng những mong muốn bạn muốn thực hiện còn quá nhiều. Bạn luôn có cảm giác thúc giục bản thân nhanh chóng thực những điều còn dang dở trước khi bước sang một độ tuổi nhất định. Điều này đã dần trở thành sự lo âu và bất an mà bạn phải chịu đựng mỗi ngày.

Cố gắng tỏ ra vui vẻ trong ngày sinh nhật

Đối với người mắc “Birthday Depression” thường chỉ muốn có không gian riêng và bạn cảm thấy e ngại ở những nơi đông người. Chính vì thế, bạn cảm thấy khó khăn trong việc hòa nhập vào không khí vui vẻ của những bữa tiệc. Việc cố gắng tỏ ra vui vẻ để mọi người không cảm thấy thấy khó chịu đã khiến bạn cảm thấy rất áp lực khi tổ chức sinh nhật.

Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression) 4

Cố gắng tỏ ra vui vẻ khiến bạn thấy không thoải mái

Cách vượt qua Birthday Depression

Dưới đây là một số cách để vượt qua Birthday Depression mà bạn có thể tham khảo:

  • Nuông chiều theo cảm xúc thật của bản thân: Bạn không cần phải cố gắng tỏ ra vui vẻ và gượng ép bản thân phải thể hiện những cảm xúc như mọi người mong muốn. Hãy là chính mình, thừa nhận những cảm xúc thật và chia sẻ thật những suy nghĩ và nỗi lo của bạn với người thân hoặc bạn bè về ngày sinh nhật sắp tới.
  • Chuẩn bị trước những thứ bạn muốn: Nếu như bạn cảm thấy không thoải mái với những việc được người khác chuẩn bị thì hãy chuẩn bị trước những thứ có thể khiến bạn hài lòng và xoa dịu cảm xúc. Bạn nên ưu tiên cho những hoạt động lành mạnh, cải thiện sức khỏe tinh thần và khiến bạn cảm thấy vui.
  • Tìm đến bác sĩ tâm lý: Sinh nhật là một trong những ngày đặc biệt đối với mỗi người. Vì thế nếu như bạn muốn tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc và thoải mái vào ngày mình sinh ra thì hãy cố gắng vượt qua bằng việc tìm gặp các chuyên gia tâm lý. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên cũng như là có phương pháp trị liệu phù hợp.

Giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh (Birthday Depression) 5

>>>>>Xem thêm: Thiếu ối: Tình trạng nguy hiểm mẹ bầu không được chủ quan

Tìm đến các chuyên gia tâm lý để được điều trị phù hợp

Birthday Depression tuy rằng không được cho là một bệnh về rối loạn tâm lý nhưng nó ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của bạn. Chính vì thế nếu lỡ rơi vào tình trạng này bạn hãy chia sẻ những cảm xúc thật với người thân hoặc bạn bè. Đồng thời, hãy tìm gặp những chuyên gia tâm lý để được tư vấn và nhận phương pháp trị liệu hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên đã giải mã hội chứng nỗi buồn vào ngày sinh nhật (Birthday Depression) một cách rõ ràng và chi tiết nhất. Hãy thường xuyên truy cập vào website Kenshin để cập nhật những thông tin bổ ích nhé!

Các bài viết liên quan

  1. Những cạm bẫy tâm lý mà con người dễ vấp phải

  2. Quấy rối là gì? Phải làm gì khi gặp trường hợp này?

  3. Gender dysphoria là gì? Gender dysphoria có những triệu chứng gì?

  4. Sexual abuse là gì? Tác hại của sexual abuse đối với sức khỏe

  5. Tìm hiểu Halo Effect là gì? Những tác động của Halo Effect tới cuộc sống hàng ngày

  6. Choáng ngợp là gì? Nên làm gì khi bị choáng ngợp?

  7. Hồi hộp lo lắng điềm gì hay là lời cảnh báo bệnh lý?

  8. Anger issues là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách kiểm soát hiệu quả anger issues

  9. Cách cải thiện tinh thần sau ly hôn bạn nên biết

  10. Vì sao bạn không kiểm soát được cảm xúc? Biểu hiện và cách điều trị

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *