Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết

Tình trạng ung thư di căn não ở Việt Nam đang thu hút sự chú ý của công chúng do số ca tử vong ung thư tăng lên mức báo động. Cùng xem xét các triệu chứng của ung thư di căn và các phương pháp điều trị.

Bạn đang đọc: Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết

Ung thư di căn não xảy ra khi các tế bào ung thư từ khối u gốc di chuyển qua máu hoặc hệ thống bạch huyết và lan đến não. Đây là một tình trạng vô cùng nguy hiểm, việc nhận biết sớm là rất quan trọng để có thể can thiệp kịp thời. Các dấu hiệu của ung thư não di căn bao gồm những gì? Cùng Kenshin tìm hiểu ngay sau đây.

Ung thư di căn não là gì?

Ung thư di căn não xảy ra khi các tế bào từ một khối u ung thư ở vị trí khác trong cơ thể lan truyền tới não, đây không phải là u não nguyên phát. Điều này thường gây nhầm lẫn cho nhiều người vì sự khác biệt giữa hai loại tổn thương não này.

U não nguyên phát bắt nguồn trực tiếp từ não và có thể là u lành tính hoặc u ác tính. U lành tính phát triển chậm và ảnh hưởng đến chức năng của não, có khả năng gây tử vong khi tăng kích thước và chèn ép các cấu trúc xung quanh. Ngược lại, u ác tính trong não phát triển nhanh chóng và thường gây tử vong do chèn ép, xuất huyết hoặc phù não, chứ không phải do di căn đến các bộ phận khác.

Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết 1

Hiểu đúng về ung thư di căn não

U não di căn là kết quả của việc các loại ung thư khác nhau lan truyền đến não. Các loại ung thư thường gây di căn não bao gồm ung thư phổi, ung thư vú và u hắc tố. Chẳng hạn, trong trường hợp ung thư phổi, khối u xuất phát từ mô phổi, sau đó các tế bào tách ra và lan truyền qua máu hoặc hệ bạch huyết đến não.

Các khối u này khi lan đến não được gọi là “di căn”. Trong trường hợp này, “khối u não” là do sự phát triển của các tế bào ung thư phổi tại não, chứ không phải là u não nguyên phát.

Các dấu hiệu ung thư di căn não phổ biến

Khi ung thư lan tỏa đến não, các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào những đặc điểm riêng của khối u như kích thước, vị trí và số lượng. Có thể có những dấu hiệu rõ ràng như buồn nôn, co giật và suy giảm sức khỏe.

Thỉnh thoảng, khối u lan tỏa não có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và chỉ được phát hiện qua các xét nghiệm như CT scan hoặc MRI trong quá trình kiểm tra bệnh ung thư gốc.

Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết 2

Một số dấu hiệu điển hình bạn cần lưu tâm

Các triệu chứng thông thường của ung thư di căn não bao gồm:

  • Đau đầu: Thường là đau đầu kéo dài và nặng hơn, đặc biệt là vào buổi sáng. Các cơn đau này không thể giảm bớt bằng cách sử dụng thuốc.
  • Mệt mỏi: Sức khỏe suy giảm dẫn đến cảm giác mệt mỏi liên tục, có thể kèm theo tình trạng liệt bên một phần cơ thể do ảnh hưởng của khối u đến chức năng não và dây thần kinh.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Thường xảy ra thường xuyên, thường kèm theo cảm giác chói mắt.
  • Thay đổi trong ý thức và hành vi: Bệnh nhân có thể trở nên mất tỉnh táo, mất ý thức tạm thời, thay đổi tâm trạng và hành vi, cũng như có thể xảy ra rối loạn tâm thần.
  • Thay đổi trong giọng nói: Gặp khó khăn trong việc giao tiếp, giọng nói trở nên yếu và đôi khi bị khản giọng, đặc biệt là khi bị viêm họng.

Ung thư di căn não sống được bao lâu?

Thời gian sống của bệnh nhân bị u não di căn có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu chẩn đoán và điều trị ung thư não di căn đúng lúc, thì bệnh nhân có thể sống từ 6 đến 12 tháng sau thời điểm chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư não di căn còn phụ thuộc vào tính trạng của nguyên bản ung thư gốc dẫn đến di căn não. Thông thường, bệnh nhân ung thư phổi di căn tới não thường chỉ sống được khoảng 4 tháng.

Tuy nhiên, thời gian sống cụ thể có thể thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như việc ung thư phổi có di căn tới các cơ quan khác không, tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, sức khỏe của phổi và nhiều yếu tố khác. Có nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư phổi di căn tới não có thể sống lâu hơn 4 tháng.

Tìm hiểu thêm: Phương pháp phục hồi ngón tay cái bằng cách phẫu thuật

Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết 3
Ung thư di căn não có thể sống được bao lâu?

Phương pháp điều trị ung thư di căn não

Phương pháp điều trị cần phụ thuộc vào loại khối u di căn não, kích thước, số lượng và vị trí của chúng, cùng với triệu chứng và tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Có một số phương pháp điều trị thường được sử dụng để kiểm soát khối u di căn não, bao gồm:

Hóa trị

Đây là việc sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc hóa trị có thể không đi qua hàng rào máu não do khả năng khó khăn trong việc truy cập vào vùng này. Tuy vậy, có một số ngoại lệ, như các loại khối u nguyên phát như ung thư tinh hoàn, u lympho và ung thư phổi tế bào nhỏ có thể phản ứng tích cực với hóa trị.

Sử dụng thuốc điều trị

Một số loại thuốc có thể được sử dụng để kiểm soát triệu chứng của bệnh nhân, bao gồm:

  • Thuốc Steroid: Corticosteroid (như dexamethasone, prednisone) ở liều cao có thể được sử dụng để giảm sưng xung quanh khối u di căn não, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng. Một số trường hợp có thể thấy giảm triệu chứng ngay sau khi bắt đầu sử dụng Steroid, tuy nhiên điều này không có nghĩa là khối u di căn não đã biến mất.
  • Thuốc chống động kinh: Nếu bệnh nhân gặp co giật, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng thuốc để ngăn ngừa các cơn co giật trong tương lai.

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được thực hiện trong trường hợp khối u di căn nằm ở vị trí có thể được tiếp cận để tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng loại bỏ khối u ung thư một cách tối đa. Thậm chí việc loại bỏ một phần của khối u cũng có thể giúp giảm đi các triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, phẫu thuật có thể gây ra một số biến chứng, chẳng hạn như suy giảm chức năng thần kinh, nhiễm trùng và chảy máu. Các rủi ro khác có thể phụ thuộc vào vị trí của khối u trong não.

Xạ trị

Xạ trị là một phương pháp sử dụng chùm tia năng lượng cao, như tia X và proton, để tiêu diệt các tế bào ung thư trong khối u. Đối với ung thư di căn não, xạ trị có thể thực hiện như sau:

  • Xạ trị toàn bộ: Những bệnh nhân được chỉ định thực hiện xạ trị toàn bộ não thường cần phải điều trị từ 10 đến 15 lần trong khoảng 2 – 3 tuần. Các tác dụng phụ có thể bao gồm cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc và suy giảm nhận thức.
  • Phẫu thuật phóng xạ lập thể (SRS): Thường thì SRS chỉ cần tiêm một liều duy nhất hoặc tối đa là năm liều. Bác sĩ có thể điều trị nhiều khối u khác nhau trong cùng một lần SRS. Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn, đau đầu, co giật, chói mắt hoặc chóng mặt. Nguy cơ suy giảm nhận thức kéo dài sau SRS thường được xem là thấp hơn so với xạ trị toàn não.

Ung thư di căn não: Những điều bạn cần biết 4

>>>>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Povidine 10 có dùng cho trẻ sơ sinh được không?

Xạ trị não hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ triệu chứng của ung thư di căn não và các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hiện nay hơn 70% người mắc ung thư thường phát hiện bệnh khi đã bị di căn. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra sớm và được đặt chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Xem thêm: Ung thư di căn xương sống được bao lâu?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *