Trust issue là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng Trust issue

Trust issue là hiện tượng khá phổ biến hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Trust issue là gì, nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng này nhé!

Bạn đang đọc: Trust issue là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng Trust issue

Trust issue là vấn đề liên quan đến lòng tin giữa con người với nhau, lòng tin được xây dựng trên nhiều yếu tố. Khi lòng tin bị mất, bạn sẽ trở nên hoài nghi, lo lắng và luôn cảnh giác với mọi thứ xung quanh mình. Vậy Trust issue là gì?

Trust issue là gì?

Hội chứng Trust issue (vấn đề về lòng tin) là tình trạng một người có khó khăn trong việc đặt niềm tin, sự tín nhiệm của mình vào người khác. Những người mắc hội chứng Trust issue thường có xu hướng hoài nghi mọi thứ xung quanh, nghi ngờ bất kỳ ai và có khuynh hướng giám sát các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Niềm tin là yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển các mối quan hệ một cách ổn định và bền vững. Vì vậy, khi các vấn đề về niềm tin xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của bạn bao gồm cả sức khỏe tinh thần, cảm xúc và các mối quan hệ xung quanh. Hoặc thậm chí các vấn đề về niềm tin có thể khiến bạn gặp vấn đề về sự cô đơn, cô lập, căng thẳng hoặc kiệt sức.

trust-issue-la-gi-nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-hoi-chung-trust-issue 1.webp

Trust issue là tình trạng một người có khó khăn trong việc đặt niềm tin vào người khác

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng Trust issue

Theo các chuyên gia nghiên cứu các bệnh về tâm lý cho biết, việc trải qua các mối quan hệ có mức độ tin cậy thấp, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời sẽ khiến tỷ lệ mắc hội chứng Trust issue càng cao. Nhiều nghiên cứu được tiến hành và nhận ra rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng Trust issue, trong đó có 3 nguyên nhân chính xảy ra trong quá khứ đó là: Sự phản bội, sự bỏ rơi và sự thao túng.

Sự phản bội

Ngoại tình hoặc không chung thủy gây tổn thương vô cùng lớn và có thể dẫn đến hội chứng Trust issue ở bất kỳ ai gặp phải vấn đề này. Sau khi phát hiện mình bị phản bội, bạn có thể rơi vào trạng thái đau đớn tột cùng, luôn trong trạng thái ám ảnh hoặc sợ sự việc sẽ lặp lại ở người sau. Lúc này, bạn sẽ khó thiết lập mối quan hệ với người mới.

Giữa cha mẹ có sự xung đột

Nếu trẻ thường xuyên chứng kiến những cuộc cãi vã giữa cha mẹ chúng thường sẽ lo sợ điều tương tự sẽ xảy ra khi chúng trưởng thành. Đặc biệt những trẻ gặp tình huống cha mẹ ly thân hoặc ly hôn sẽ có xu hướng dè dặt trong việc tìm bạn đời hoặc sẽ có xu hướng không muốn kết hôn. Nguyên nhân sâu xa là do chúng sống trong gia đình không hạnh phúc, luôn cảm thấy bản thân bị bỏ rơi và thiếu thốn tình cảm từ cha mẹ của mình.

Tìm hiểu thêm: Động mạch vành là gì? Các căn bệnh liên quan đến động mạch vành

trust-issue-la-gi-nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-hoi-chung-trust-issue 2.webp
Sự xung đột giữa cha mẹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề về lòng tin

Sức khỏe tinh thần không tốt

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng Trust issue. Cụ thể:

  • Bị rối loạn gắn bó: Rối loạn gắn bó phản ứng (RAD) và rối loạn gắn bó xã hội thoát ức chế (DSED) có liên quan đến chấn thương và việc bị bỏ rơi thời thơ ấu. Khi trưởng thành, người bị rối loạn gắn bó khó có thể xây dựng niềm tin, dẫn đến hội chứng Trust issue.
  • Bị rối loạn tâm thần: Bệnh tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác có thể tạo ra triệu chứng hoang tưởng. Những người mắc rối loạn tâm thần thường khó có thể đặt niềm tin vào người khác.
  • Bị rối loạn nhân cách: Người mắc rối loạn nhân cách ranh giới, rối loạn nhân cách tự ái hoặc rối loạn nhân cách chống đối xã hội sẽ khó đặt niềm tin vào người khác, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội.

Bị thao túng và ngược đãi

Nếu bạn đã từng bị ngược đãi hoặc bị thao túng bởi một ai đó trong quá khứ thì bạn cũng có nguy cơ mắc hội chứng Trust issue. Ví dụ bạn từng bị châm chọc, các hành vi hung hăng thụ động khiến bạn bị cô lập ra khỏi những người khác.

Một số triệu chứng Trust issue

Khi có nghi ngờ bản thân mình hoặc một ai đó mắc hội chứng Trust issue, hãy quan sát bản thân hoặc người đó có xuất hiện một trong những triệu chứng dưới đây không nhé.

  • Luôn nghi ngờ người khác: Người mắc hội chứng Trust issue luôn trong trạng thái nghi ngờ người khác phản bội mình trong khi người đó không làm bất kỳ điều gì có lỗi với bạn.
  • Ngại giao tiếp với mọi người xung quanh: Người bị Trust issue thường gặp phải tình trạng khó khăn trong giao tiếp với mọi người xung quanh vì họ không tin tưởng ai. Họ lựa chọn xa cách với mọi người để tránh nguy cơ bị bỏ rơi hoặc bị phản bội trong tương lai.
  • Luôn tránh né tình huống phải cam kết: Dù bất kỳ ai kể cả người trong gia đình, người yêu hoặc bạn bè thân thiết cũng khó có thể giúp người gặp vấn đề về niềm tin mở lòng và cam kết hoặc thỏa thuận về bất cứ điều gì.
  • Luôn cảm thấy bản thân cô đơn, chán nản hoặc thậm chí trầm cảm: Những người gặp vấn đề về lòng tin thường không giao tiếp với xã hội nên dễ rơi vào trạng thái bị cô lập, cô đơn, buồn chán khi chỉ có một mình.
  • Không tin tưởng vào chính bản thân mình: Một trong những triệu chứng của người mắc hội chứng Trust issue là họ luôn muốn được công nhận từ người khác hơn là tin vào chính bản thân mình.

trust-issue-la-gi-nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-hoi-chung-trust-issue 3.webp

>>>>>Xem thêm: Trà trắng là gì? Những lợi ích đặc biệt của trà trắng

Người mắc hội chứng Trust issue thường không tin tưởng vào chính bản thân mình

Trên đây là toàn bộ thông tin về Trust issue mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về hội chứng Trust issue cũng như nguyên nhân và triệu chứng của vấn đề về lòng tin.

Xem thêm:

  • Rối loạn bùng phát gián đoạn là gì? Có nguy hiểm không?
  • Biểu hiện của bệnh nhân rối loạn tích trữ

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *