Sốt rét uống Panadol có được không? Những điều cần biết về bệnh sốt rét

Sốt rét là một căn bệnh phổ biến trong cộng đồng, có khả năng lây nhiễm và đem lại sự khó chịu cho người bệnh. Một phần quan trọng trong quá trình điều trị sốt rét là sử dụng thuốc Panadol (với hoạt chất là paracetamol) giúp giảm các triệu chứng như sốt và đau đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng Panadol có thể đem lại những tác động không mong muốn cho người bị sốt rét không?

Bạn đang đọc: Sốt rét uống Panadol có được không? Những điều cần biết về bệnh sốt rét

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét vấn đề sốt rét uống Panadol được không?, các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng Panadol và cách phòng tránh chúng. Đồng thời, tìm hiểu những biện pháp để đảm bảo Panadol được sử dụng an toàn và hiệu quả trong việc điều trị số rét.

Tìm hiểu về tình trạng bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét là gì?

Sốt rét do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, những ký sinh trùng này ký sinh bên trong cơ thể muỗi loài Anopheles. Khi loài muỗi này đốt người, những ký sinh trùng Plasmodium sẽ chuyển từ nước bọt của muỗi vào cơ thể và sống tại các tế bào gan và hồng cầu. Đây chính là nguyên nhân chính gây bệnh sốt rét.

Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua muỗi mang trùng, hoặc cũng có thể lây từ người bệnh sang người khác khi muỗi đốt. Người mắc sốt rét thường gặp phải các đợt sốt đều đặn cách khoảng 2 – 3 ngày một lần. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Sốt rét uống panadol có được không? Những điều cần biết 1

Muỗi Anopheles là tác nhân lây truyền ký sinh trùng gây bệnh sốt rét

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét là gì?

Bệnh sốt rét do ký sinh trùng thuộc chi Plasmodium gây ra, là một bệnh nhiễm trùng phức tạp. Theo nghiên cứu, có đến 5 loài ký sinh trùng thuộc chi Plasmodium gây bệnh cho người, bao gồm P. falciparum, P. malariae, P. ovale, P. vivax và P. knowlesi.

Đặc biệt, hai trong số những loài này là P. falciparum và P. vivax, mặc dù gây ra bệnh, nhưng có tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với các loài khác. Các ký sinh trùng này không thể tồn tại ở môi trường bên ngoài và cần phải sử dụng cơ thể vật chủ như muỗi loài Anopheles và con người để tồn tại và phát triển.

Các triệu chứng điển hình của bệnh sốt rét

Thời gian ủ bệnh sốt rét có sự thay đổi tùy thuộc vào loài ký sinh trùng Plasmodium mà muỗi Anopheles mang. Ví dụ, đối với loài P. falciparum, thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 12 ngày. Loài P. vivax có thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 14 ngày, trong khi P. malariae kéo dài tới 20 ngày, thậm chí lên tới một tháng. Loài P. ovale có thời gian ủ bệnh dao động từ 11 ngày đến 10 tháng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại bệnh sốt rét ở Việt Nam thành hai loại chính:

Sốt rét thông thường: Đây là dạng bệnh không đe dọa tính mạng của con người, bệnh có ba dạng sốt thường gặp.

  • Sốt sơ nhiễm: Dạng sốt này xuất hiện ban đầu và không đặc trưng, thường kéo dài trong vài ngày và có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường.
  • Sốt điển hình: Dạng này chia thành 3 giai đoạn khác nhau bao gồm giai đoạn rét run với triệu chứng rét, da gà, kéo dài từ 30 phút đến 2 giờ; giai đoạn sốt nóng với thân nhiệt cao, mặt đỏ, da khô, tim đập nhanh, thở mạnh, nhức đầu, và khát nước; giai đoạn vã mồ hôi với giảm triệu chứng và thân nhiệt giảm, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu.
  • Sốt thể cụt: Cơn sốt chỉ kéo dài từ 1 đến 2 giờ và không bao gồm các giai đoạn khác. Thể sốt này thường xảy ra ở những người mắc bệnh sốt rét trong nhiều năm.

Sốt rét uống panadol có được không? Những điều cần biết 2

Sốt rét thông thường không đe doạ tính mạng người bệnh

Sốt ác tính: Dạng này bao gồm 4 thể.

  • Thể não: Bệnh nhân có triệu chứng rối loạn ý thức, sốt cao liên miên, đau đầu dữ dội, tiêu chảy không kiểm soát. Đây là biểu hiện của bệnh sốt rét ác tính thể não và tỷ lệ tử vong cao.
  • Thể giá lạnh: Bệnh nhân trải qua tụt huyết áp, da xanh tái, đổ mồ hôi nhiều, đau đầu dữ dội và cảm giác lạnh buốt.
  • Thể tiêu hóa: Bệnh nhân đau bụng mạnh, buồn nôn, tiêu chảy và thân nhiệt hạ.
  • Thể gan: Bệnh nhân có da, mắt, phân và nước tiểu màu vàng, có thể buồn nôn hoặc nôn.

Sốt rét uống Panadol được không?

Vai trò của Panadol trong điều trị sốt rét

Sốt rét uống Panadol được không? Panadol là một thuốc không kê đơn có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn và là một loại thuốc khá phổ biến. Thành phần chính của Panadol là paracetamol, giúp giảm đau – hạ sốt một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, trong thành phần của Panadol còn kết hợp với cafein và phenylephrine. Cụ thể, cafein giúp làm tỉnh táo và không gây buồn ngủ, giúp người dùng tập trung hơn. Phenylephrine có tác dụng giảm nghẹt mũi hiệu quả.

Đối với bệnh nhân sốt rét, đặc biệt khi có sốt cao kèm theo triệu chứng rét và ớn lạnh, có thể sử dụng thuốc hạ sốt có chứa paracetamol. Liều dùng paracetamol thường là 15mg/kg trọng lượng cơ thể với khoảng cách giữa các lần sử dụng là từ 4 – 6 giờ, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng bệnh số rét một cách nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Các di chứng tai biến mạch máu não thường gặp là gì?

Sốt rét uống panadol có được không? Những điều cần biết 3
Sốt rét uống Panadol được không?

Các thuốc điều trị bệnh sốt rét được khuyến cáo

Để điều trị căn bệnh sốt rét, ngoài việc sử dụng thuốc để giảm triệu chứng, các loại thuốc như chloroquine, hydroxychloroquine, artemisinin và một số kháng sinh khác được sử dụng để loại bỏ ký sinh trùng gây ra bệnh sốt rét. Tuy nhiên, quá trình sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng liều lượng và chỉ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với những trường hợp bệnh sốt rét nặng, quản lý các biến chứng như suy tim, suy hô hấp cấp, suy thận và rối loạn nội tiết đóng một vai trò quan trọng. Việc này đòi hỏi sự can thiệp và giám sát của các chuyên gia y tế.

Tăng cường hệ miễn dịch cũng là một phần quan trọng của quá trình điều trị bệnh. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng và theo dõi tình trạng sức khỏe tổng thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với căn bệnh và tăng khả năng phục hồi.

Những biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả

Để ngăn ngừa bệnh sốt rét, chúng ta cần tiến hành các biện pháp nhằm diệt ký sinh trùng gây sốt rét và ngăn chặn muỗi truyền bệnh sốt rét, bao gồm:

Phòng chống muỗi đốt:

  • Ngủ trong màn (mùng) khi ở trong nhà và mang theo màn khi ra ngoài, đặc biệt khi vào rừng hoặc công trường.
  • Sử dụng màn có tẩm hóa chất diệt muỗi theo hướng dẫn của các cơ quan phòng dịch. Ngủ trong màn đã tẩm thuốc diệt muỗi không gây hại cho sức khỏe là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn bệnh sốt rét.
  • Khi có chỉ định từ ngành y tế, có thể phun hóa chất diệt muỗi.
  • Sử dụng hương đuổi muỗi, thuốc xịt muỗi để ngăn chặn muỗi đốt.

Sốt rét uống panadol có được không? Những điều cần biết 4

>>>>>Xem thêm: Yoga trẻ em là gì? Những lợi ích bất ngờ mà yoga đem lại cho trẻ

Diệt muỗi là cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả

Làm sạch các nơi muỗi đẻ trứng và trú ẩn:

  • Phát quang bụi rậm quanh nhà và xung quanh nơi ở.
  • Di dời chuồng gia súc ra xa khỏi khu vực sinh sống chính, nếu có khả năng giăng màn để bảo vệ gia súc khỏi muỗi đốt.
  • Lấp các vũng nước đọng, đậy nắp và vệ sinh các nơi chứa nước. Khơi thông cống rãnh để hạn chế nơi trú ẩn và sinh sản của muỗi.
  • Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng để không tạo môi trường phù hợp cho muỗi sinh sống.

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có những thông tin hữu ích về căn bệnh sốt rét và vấn đề “sốt rét uống Panadol được không?”. Panadol có thể cải thiện triệu chứng của bệnh sốt rét tuy nhiên không điều trị tận gốc bệnh, do đó cần kết hợp với các loại thuốc khác để loại bỏ ký sinh trùng gây bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần ăn uống khoa học và luyện tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Điều quan trọng là khi xuất hiện triệu chứng bệnh, hãy đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị hiệu quả.

Xem thêm:

  • Uống thuốc tránh thai rồi uống Panadol có sao không?
  • Uống 8 viên Panadol có chết không? Những điều cần biết khi uống quá liều

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *