Nghiện công việc là gì? Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết

Có khi nào bạn quá say mê với công việc đến mức chẳng nhận ra một ngày đã sắp hết nhưng bạn vẫn ngồi bên chiếc laptop. Đây chắc chắn là dấu hiệu cho thấy rằng bạn là một người nghiện công việc. Vậy cách biện pháp để cai nghiện tình trạng này là gì? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Nghiện công việc là gì? Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết

Chúng ta luôn được khuyến khích nên làm việc thật tâm huyết, đầy đam mê. Thế nhưng, nếu làm việc quá mức có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó bạn cần phải nhận biết tình trạng nghiện công việc và có hướng biến pháp cải thiện thích hợp tránh tình trạng gây nên tác hại cho sức khỏe.

Nghiện công việc là gì?

Nghiện công việc là người có xu hướng tham công tiếc việc và không thể tách bản thân ra khỏi công việc. Mặc dù thường được xem là chăm chỉ và tích cực trong công việc, nhưng thường gặp vấn đề khi không kiểm soát được khối lượng công việc.

Những người này có thể bỏ qua các khía cạnh khác trong cuộc sống như gia đình, giao tiếp và giấc ngủ do dùng quá nhiều thời gian cho công việc. Thực tế, làm việc quá mức không đồng nghĩa với sự thành công nhanh chóng, nhiều nghiên cứu cho thấy mất ngủ do làm việc quá sức gây căng thẳng và có thể làm giảm sự nhạy bén của não bộ. Mặc dù có những người tham công tiếc việc không thừa nhận tình trạng của mình, nhưng nghiên cứu cho thấy đây là một vấn đề phổ biến trong cộng đồng lao động.

Nghiện công việc là gì? Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết 1

Nghiện công việc có thể gây ảnh hưởng đến thể trạng sức khỏe

Vì sao bạn nghiện công việc?

Mặc dù hiện tượng nghiện công việc đã được nghiên cứu trong hơn 45 năm, tuy nhiên, thời đại kỹ thuật số hiện nay đặt ra những thách thức mới. Công nghệ, như điện thoại và máy tính, tạo cơ hội làm việc liên tục ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào, đặc biệt đối với những người cảm thấy cần phải làm việc toàn thời gian.

Nguyên nhân chính của sự gia tăng nghiện công việc là áp lực làm việc, tăng ca thường xuyên được coi là tích cực và việc làm mẫu lý tưởng cho người khác. Mặc dù ban đầu có thể tưởng như làm việc liên tục sẽ tăng năng suất, nhưng sau một thời gian, hiệu suất giảm và mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. Áp lực công việc có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe và góp phần đến tử vong sớm. Nhiều người làm việc văn phòng không nhận ra rằng làm việc quá mức không phải là ưu điểm, mà thực tế là một vấn đề cần phải giải quyết.

Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết

Nhận sự giúp đỡ

Bạn nên mở lòng chia sẻ áp lực công việc với những người xung quanh và sẵn sàng nhận sự giúp đỡ từ đồng nghiệp. Hãy tránh thói quen tự nhận hết công việc mà không xin sự giúp đỡ, để tránh tình trạng quá tải và luôn đối mặt với nhiều deadline.

Khi bạn mở cửa trái tim và nói về những thách thức mà bạn đang phải đối mặt, đồng nghiệp có thể đồng cảm và giúp đỡ bạn.

Sắp xếp hoạt động đúng cách

Làm việc thông minh đồng nghĩa với việc tận dụng tối đa thời gian làm việc để đạt được hiệu suất cao nhất. Điều này bao gồm việc biết rõ nhiệm vụ cần thực hiện, xác định thời gian cần dành cho mỗi công việc, ưu tiên công việc quan trọng và xác định thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên bạn vẫn cần nên đảm bảo thời gian ngủ. Ngoài ra, tăng cường năng suất làm việc đồng nghĩa với việc hiểu rõ và quản lý tốt các nhiệm vụ để tối ưu hóa thời gian làm việc.

Tìm hiểu thêm: Trầm cảm uống cà phê được không? Những điều cần thận trọng khi người trầm cảm uống cà phê

Nghiện công việc là gì? Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết 2
Sắp xếp hoạt động đúng cách giúp bạn cân bằng tình trạng công việc

Tham gia hoạt động ngoại khóa

Thay vì đầu bù tóc rối ngồi làm việc trước màn hình máy tính, dân công sở nên ra ngoài nhiều để trải nghiệm và tích lũy thêm vốn sống cho bản thân. Bạn nên đi du lịch thường xuyên hơn để thay đổi bầu không khí cũng như cân bằng lại cuộc sống của mình.

Dành thêm thời gian cho gia đình và bạn bè

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn nên lên lịch trình vào đầu ngày và tuân thủ đảm bảo đúng thời gian. Sau giờ làm việc, hãy dành thời gian cho gia đình và bạn bè để củng cố mối quan hệ. Sự hỗ trợ và giao tiếp với người thân giúp giảm áp lực công việc và tạo cơ hội để thư giãn và nghỉ ngơi.

Nhờ tới bác sĩ tâm lý

Bác sĩ tâm lý sẽ hỗ trợ người nghiện công việc bằng cách tìm hiểu về nhu cầu làm việc của bạn và giúp giảm áp lực công việc. Ngoài ra, nếu bạn đang trải qua vấn đề sức khỏe tâm thần nặng hơn như rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế, bác sĩ tâm lý có thể xác định liệu pháp trị liệu phù hợp. Đặc biệt hơn, bác sĩ tâm lý sẽ kết hợp các phương pháp như tâm lý trị liệu, trị liệu hành vi, hoặc sử dụng thuốc phục vụ điều trị để giảm áp lực công việc cho bạn.

Đặc biệt hơn, bác sĩ tâm lý cũng có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch quản lý stress và cải thiện khả năng tự chăm sóc bản thân. Họ sẽ hướng dẫn bạn về kỹ thuật giảm stress, thiền và cách quản lý thời gian hiệu quả để giúp bạn duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Nghiện công việc là gì? Các biện pháp cai nghiện công việc bạn nên biết 3

>>>>>Xem thêm: Giái đáp: Bao cao su trong khách sạn có an toàn không?

Bác sĩ tâm lý sẽ sử dụng liệu pháp điều trị giúp bạn giảm áp lực, stress công việc

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Kenshin về tình trạng nghiện công việc hiện nay. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết và áp dụng các biện pháp giúp cải thiện tình trạng áp lực công việc quá nhiều. Đừng quên thường xuyên theo dõi Kenshin để biết thêm nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *