Phẫu thuật nội soi vá nhĩ là gì? Phương pháp phẫu thuật này có gây ra biến chứng gì không?

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ là một thủ thuật dùng để sửa chữa các lỗ hổng hoặc vết rách ở trong màng nhĩ. Đôi khi, đây cũng là phương pháp phẫu thuật được chỉ định để cải thiện hoặc thay thế các xương nhỏ ở tai giữa được kết nối với phía sau màng nhĩ.

Bạn đang đọc: Phẫu thuật nội soi vá nhĩ là gì? Phương pháp phẫu thuật này có gây ra biến chứng gì không?

Các phương pháp phẫu thuật liên quan đến tai đang ngày càng tiên tiến và trở nên ít xâm lấn hơn. Trong đó, đối với tình trạng thủng màng nhĩ, lựa chọn phẫu thuật nội soi vá nhĩ là một thủ thuật khá phổ biến hiện nay. Vậy phẫu thuật nội soi vá nhĩ là như thế nào và có những lưu ý gì đối với phương pháp này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu màng nhĩ là gì?

Màng nhĩ có vai trò như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về phẫu thuật nội soi vá nhĩ, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu khái quát về đặc điểm và chức năng của màng nhĩ trước nhé.

Màng nhĩ được mô tả như một lớp da mỏng, ngăn cách giữa tai ngoài và phần tai trong. Với cấu tạo căng lên giống như bề mặt của cái trống, màng nhĩ sẽ rung lên khi thu nhận những âm thanh từ bên ngoài. Những rung động này làm cử động các xương nhỏ của tai giữa và truyền rung động đến tai trong, theo đó thông điệp sẽ tiếp tục được gửi đến não để nhận biết và xử lý thông tin.

phau-thuat-noi-soi-va-nhi-la-gi-phuong-phap-phau-thuat-nay-co-gay-ra-bien-chung-gi-khong 1

Màng nhĩ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình thu nhận âm thanh từ bên ngoài

Viêm tai hay các chấn thương tại vùng tai đều có khả năng gây tổn thương đến màng nhĩ hoặc nghiêm trọng hơn là có thể gây thủng màng nhĩ. Tình trạng tổn thương màng nhĩ khi không được chữa trị kịp thời sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thính lực của người bệnh, mà còn tăng nguy cơ khiến nhiễm trùng tai lan rộng hơn.

Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ là gì?

Tình trạng thủng màng nhĩ có thể gây ra bởi những nguyên nhân sau đây:

  • Bệnh viêm tai giữa: Dịch mủ tích tụ trong quá trình viêm nhiễm sẽ gây áp lực lên màng nhĩ, tình trạng này kéo dài lâu ngày mà không được điều trị sẽ gây tổn thương hoặc thủng màng nhĩ.
  • Chấn thương sọ não: Tổn thương tại vùng xương sọ có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của phần tai giữa, tai trong hoặc màng nhĩ.
  • Các chấn thương do tiếp xúc trực tiếp từ các dụng cụ từ bên ngoài đến màng nhĩ: Là một trong những lý do khiến bệnh nhân bị thủng màng nhĩ. Trong đó, trường hợp thường gặp là chấn thương do sử dụng cụ lấy ráy tai hoặc tăm bông chọc vào không đúng cách.
  • Các chấn thương gián tiếp: Mất cân bằng giữa áp lực bên trong và bên ngoài tai cũng có thể gây thủng màng nhĩ. Chẳng hạn như người bệnh bị va đập mạnh vào tai, bị tổn thương khi có tiếng nổ lớn hoặc lặn quá sâu.

phau-thuat-noi-soi-va-nhi-la-gi-phuong-phap-phau-thuat-nay-co-gay-ra-bien-chung-gi-khong 2

Dùng tăm bông không đúng cách có thể gây thủng màng nhĩ

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ là gì?

Thế nào là phẫu thuật nội soi vá nhĩ?

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng ống nội soi để quan sát và phẫu thuật. Hay nói cách khác, phẫu thuật vá nhĩ được hiểu là thủ thuật “dán” các vết rách nhỏ hoặc các lỗ thủng nhỏ trên màng nhĩ. Thành phần dùng để vá màng nhĩ bằng có thể từ những mẫu mô nhỏ được lấy từ tĩnh mạch hoặc sợi cơ của bệnh nhân và được dán bởi một loại gel chuyên biệt.

Loại phẫu thuật này chỉ được thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa vì mặc dù không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và tay nghề cao của bác sĩ.

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ được thực hiện như thế nào?

Mặc dù màng nhĩ khi bị tổn thương có thể lành một cách tự nhiên, thời gian phục hồi kéo dài trong vài tuần cho đến đến vài tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lỗ thủng kéo dài đến vài năm thì khả năng lành lại một cách tự nhiên là khá khó khăn và cần can thiệp phẫu thuật.

Tuỳ vào mức độ của tổn thương của lỗ thủng tại màng nhĩ mà người bệnh được lựa chọn phương thức vá màng nhĩ phù hợp. Cụ thể, nếu màng nhĩ hiện diện vết rách hoặc lỗ thủng nhỏ hoặc ở mức nhẹ, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp dán lại bằng gel hoặc đắp một loại mô mỏng. Tuy nhiên, nếu lỗ thủng màng nhĩ lớn hoặc nếu bệnh nhân bị viêm tai mãn tính và không có hiệu quả đối với điều trị bằng kháng sinh, người bệnh có thể cần thực hiện thủ thuật tạo hình màng nhĩ. Người bệnh làm phẫu thuật nội soi vá nhĩ phải được tiến hành gây mê trước khi thực hiện thủ thuật.

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật vá màng nhĩ thông qua một trong hai đường sau là qua ống tai hoặc sẽ tạo một vết cắt nhỏ theo đường cong phía sau vành tai (đây là nếp gấp ở tai ngoài của bạn) để tiếp cận màng nhĩ, quá trình thực hiện thường kéo dài từ 2 – 3 tiếng.

Tìm hiểu thêm: Tập yoga có nên uống whey? Giải đáp thắc mắc

phau-thuat-noi-soi-va-nhi-la-gi-phuong-phap-phau-thuat-nay-co-gay-ra-bien-chung-gi-khong 3
Phẫu thuật nội soi vá nhĩ thường kéo dài 2 – 3 tiếng

Ưu nhược điểm khi phẫu thuật nội soi vá nhĩ

Phương pháp phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ có ưu điểm là ống nội soi cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy hình ảnh phóng to của các cấu trúc bên trong tai và thực hiện các thủ tục phẫu thuật với độ chính xác cao hơn. Ngoài ra, ứng dụng nội soi trong phẫu thuật cũng giúp giảm cảm giác đau, hạn chế hiệu quả được nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rút ngắn thời gian lành lại của vết thương hơn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phẫu thuật tạo hình màng nhĩ thành công khá cao (khoảng 93% số người thực hiện).

Một trong những điểm hạn chế của phương pháp phẫu thuật nội soi vá nhĩ là yêu cầu kinh nghiệm dày dặn trong việc mổ nội soi. Hạn chế của kỹ thuật này cũng có thể đến từ việc nguồn sáng từ máy nội soi gây tổn thương do bỏng nhiệt đối với phẫu thuật viên nếu tay nghề chưa được hoàn thiện. Ngoài ra, hình ảnh quan sát từ ống nội soi được trong quá trình thực hiện thủ thuật có thể bị hạn chế nếu bị chảy máu nhiều.

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ có gây ra tác dụng bất lợi hoặc biến chứng nào không?

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn sau đây sau khi trải qua phẫu thuật nội soi vá nhĩ:

  • Buồn nôn và nôn (trong 24 đến 48 giờ sau phẫu thuật);
  • Đau ở tai hoặc tại vết mổ;
  • Tai bị chảy nước (dịch trong hoặc có màu hồng hoặc có máu), đặc biệt khi sử dụng thuốc nhỏ tai;
  • Chóng mặt hoặc mất thăng bằng trong vài ngày;
  • Giảm thính lực có thể kéo dài trong vài tuần;
  • Những biểu hiện thường gặp sau khi người bệnh thực hiện phẫu thuật nội soi vá nhĩ cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc mê (ví dụ như buồn nôn, khô miệng, đau cơ, cảm giác choáng váng, chóng mặt).

phau-thuat-noi-soi-va-nhi-la-gi-phuong-phap-phau-thuat-nay-co-gay-ra-bien-chung-gi-khong 4

>>>>>Xem thêm: Bệnh nhân sinh mổ ăn trứng vịt được không?

Người bệnh thường bị chóng mặt sau khi phẫu thuật nội soi vá nhĩ

Một vài trường hợp mặc dù hiếm gặp nhưng được ghi nhận là xảy ra biến chứng nặng nề hơn và cần phải liên hệ bác sĩ:

  • Sốt cao;
  • Đau tai dữ dội hoặc đau hơn bảy ngày sau phẫu thuật;
  • Chảy một lượng lớn dịch hoặc máu từ tai;
  • Sưng hoặc chảy dịch từ vết mổ;
  • Chóng mặt kéo dài hơn một tuần;
  • Giảm chuyển động của khuôn mặt hoặc không thể nhắm mắt.

Ngoài ra, phẫu thuật tạo hình màng nhĩ cũng có thể dẫn đến những biến chứng tại vị trí xung quanh tai nhưng ít gặp như sau:

  • Tổn thương xương tai giữa trong quá trình phẫu thuật gây mất thính giác tạm thời;
  • Dây thần kinh mặt hoặc vị giác bị ảnh hưởng trong quá trình phẫu thuật.

Như vậy, bài viết trên vừa đem đến cho bạn đọc những thông tin liên quan đến phẫu thuật nội soi vá nhĩ. Hy vọng đây là những kiến thực hữu ích, đặc biệt là những bạn đọc đang có dự định thực hiện loại phẫu thuật này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *