Stress có gây rụng tóc? Cách khắc phục và phòng tránh như thế nào?

Rụng tóc hàng loạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và tâm lý. Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc và nhiều người thắc mắc rằng liệu stress có gây rụng tóc không? Nếu có thì cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Bạn đang đọc: Stress có gây rụng tóc? Cách khắc phục và phòng tránh như thế nào?

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, trong đó có một nguyên nhân ít người để ý đó là tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Vậy thật sự stress có gây rụng tóc không và làm sao để khắc phục tình trạng rụng tóc này? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu nhé.

Stress có gây rụng tóc không?

Để xác định stress có gây rụng tóc không, bạn nên tìm hiểu các giai đoạn mọc tóc sau đây:

  • Giai đoạn mọc tóc kéo dài từ 2 – 6 năm: Thần kinh nội tiết điều khiển các tế bào mầm tóc, được biệt hóa thành các bộ phận của tóc và mọc dần ra ngoài da đầu.
  • Giai đoạn ngưng mọc tóc kéo dài khoảng 3 tuần: Lúc này tóc ngưng phát triển, teo dần và tách khỏi nhú bì.
  • Giai đoạn chờ rụng, kéo dài khoảng 3 tháng: Sợi tóc bị đẩy ra khỏi da đầu, rụng đi và chuẩn bị bắt đầu một chu kỳ mọc tóc mới.

Với từng sợi tóc, ba giai đoạn này diễn ra liên tục. Với cả mái đầu, cùng một thời điểm, có sợi đang ở giai đoạn mọc nhưng có sợi lại đang chuẩn bị rụng đi. Do đó, lượng tóc trên da đầu của một người trong trường hợp sinh lý bình thường hầu như không thay đổi.

Stress có gây rụng tóc? Cách khắc phục và phòng tránh như thế nào? 1

Nhiều người bị rụng tóc thắc mắc liệu stress có gây rụng tóc không?

Khi một người bị stress trong một thời gian dài, thần kinh nội tiết sẽ phản ứng lại bằng cách sản sinh ra chất P nhằm bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, chính chất P lại là tác nhân làm tổn thương tế bào mầm tóc, làm rút ngắn giai đoạn mọc tóc và thúc đẩy giai đoạn chờ rụng đến nhanh. Dẫn đến tình trạng tóc cũ đã rụng mà tóc mới thì chưa mọc kịp khiến tóc thưa, yếu, thậm chí khiến nhiều người phải đối mặt với nguy cơ tóc bị bạc sớm và hói đầu.

Cách khắc phục rụng tóc do stress

Áp dụng một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa bớt những áp lực trong cuộc sống, thư giãn tinh thần và hạn chế tóc rụng hiệu quả:

Ngủ đủ 6 – 8 tiếng/ngày

Thiếu ngủ làm nghiêm trọng thêm tình trạng stress, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, làm giảm năng suất làm việc giảm sút và bộc phát cơn nóng giận vô cớ. Vì vậy, bạn nên tập đi ngủ sớm, ngủ đủ 6 – 8 tiếng mỗi ngày.

Người khó ngủ trước khi đi ngủ không ăn uống quá no và nên tránh dùng điện thoại, máy tính, thay vào đó nên đọc sách hoặc tắm nước ấm trước khi lên giường sẽ dễ ngủ hơn.

Ăn uống đủ chất, đủ bữa

Ăn uống đủ ba bữa mỗi ngày và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất, protein vừa giúp cơ thể giảm căng thẳng, mệt mỏi và bổ sung năng lượng, vừa thúc đẩy sự phát triển của tế bào mầm tóc.

Bạn nên tránh ăn nhiều đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ… vì chúng sẽ kích thích tuyến bã hoạt động quá mức, gây bít tắc chân tóc, khiến tóc bết dính và dễ rụng hơn.

Tích cực tập luyện thể dục thể thao

Lựa chọn những bài tập hợp với sở thích và vừa sức như đi bộ, tập yoga, gym, bơi lội… có tác dụng xoa dịu tinh thần và cải thiện sức khỏe. Khi tập thể dục thể thao, cơ thể sẽ giải phóng ra hormone endorphin giúp tâm trạng hứng khởi, tinh thần thư thái và đẩy lùi hiện tượng stress làm rụng tóc.

Tìm hiểu thêm: Chữa u xơ tử cung bằng nghệ có hiệu quả không? Những lưu ý khi sử dụng nghệ chữa u xơ

Stress có gây rụng tóc? Cách khắc phục và phòng tránh như thế nào? 2
Tập thể dục giúp tinh thần thư thái, đẩy lùi stress gây rụng tóc

Suy nghĩ tích cực

Bạn không nên suy nghĩ tiêu cực, hãy tiếp nhận vấn đề bằng một thái độ suy nghĩ tích cực, bình tĩnh và lạc quan, từ đó bạn sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề, đồng thời kiểm soát stress một cách hiệu quả.

Gặp bác sĩ tâm lý

Khi gặp khủng hoảng tâm lý, bạn cần gặp bác sĩ tâm lý để chia sẻ nỗi lo lắng và sự vướng mắc trong lòng để tìm ra nguồn gốc gây stress và tìm cách tháo gỡ dần dần, đưa bạn quay về trạng thái vui vẻ, cân bằng và tràn đầy năng lượng tích cực. Khi giải quyết được vấn đề, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng và cơ thể khỏe khoắn. Vì vậy, gặp bác sĩ tâm lý là cách giải tỏa stress hiệu quả và được nhiều người tin tưởng.

Chủ động nghỉ ngơi

Bạn dễ bị tổn thương khi gặp bất kỳ biến cố như tai nạn, bệnh tật, mất mát người thân,… gây xáo trộn tâm sinh lý của bạn, bao gồm cả hiện tượng stress gây rụng tóc.

Cách khắc phục là nên để cơ thể có thời gian được nghỉ ngơi, hàn gắn thương tổn. Khi đã ổn định tâm lý, thể chất và sinh lý, tóc của bạn sẽ tự động mọc lại và không còn rụng bất thường nữa.

Tác dụng phụ của các loại thuốc đang dùng

Một số loại thuốc hay dùng như thuốc giảm đau kháng viêm, thuốc điều hòa huyết áp, thuốc an thần… có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng, từ đó khiến tóc rụng nhiều hơn. Khi thấy tóc rung bất thường sau khi uống thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc để tạm ngưng hoặc thay đổi loại thuốc phù hợp, không gây tổn hại cho mái tóc.

Bí quyết có mái tóc chắc khỏe, dày mượt

Cùng với việc kiểm soát và điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, để giúp duy trì mái tóc chắc khỏe và phát triển theo đúng chu trình bình thường, bạn cần lưu ý một số điều cần thiết sau đây:

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Để đáp ứng đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất. Những người đang bị rụng tóc vì stress thì nên ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin gồm vitamin C, B, E.

Ngoài nhóm vitamin, bạn cũng nên bổ sung những dưỡng chất khác như protein, canxi, sắt, silica… để tốt cho tóc. Thiếu một trong các dưỡng chất này có thể khiến tình trạng rụng tóc do stress nặng hơn.

Uống đủ nước

Tất cả hoạt động của tế bào trong cơ thể, bao gồm tế bào mầm tóc để hoạt động bình thường đều cần nước. Mỗi người sẽ có nhu cầu tiêu thụ nước khác nhau tùy vào cường độ vận động và trọng lượng cơ thể, nhưng lượng nước tối thiểu cần có đủ là khoảng 1,5 lít/ngày.

Stress có gây rụng tóc? Cách khắc phục và phòng tránh như thế nào? 3

>>>>>Xem thêm: TFCC là gì? Tổn thương TFCC gây ra những triệu chứng nào?

Uống nhiều nước giúp mái tóc chắc khỏe và bóng mượt

Chăm sóc tóc bài bản

Bạn cần chăm sóc cẩn thận mái tóc theo một quy trình bài bản gồm tẩy tế bào chết (1 – 2 lần/tuần), dùng dầu gội đầu – dầu xả, ủ kem dưỡng, thoa tinh dầu cấp ẩm (nếu cần thiết)…, như vậy mái tóc mới khỏe đẹp, óng mượt.

Hạn chế tạo kiểu tóc và dùng thuốc nhuộm

Tác nhân âm thầm hủy hoại, làm teo nang tóc là hơi nóng và hóa chất khi bạn chăm sóc tóc sai cách khiến tế bào mầm tóc suy yếu. Hàng loạt sợi tóc sẽ rụng nếu liên tục thay đổi kiểu tóc và màu tóc trong khoảng thời gian ngắn.

Sau khi đọc bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “Stress có gây rụng tóc hay không?”. Hy vọng bạn tìm được cách khắc phục và cách phòng tránh tình trạng rụng tóc do stress phù hợp với bản thân.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *