Nguyên tắc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi là cơ sở để xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ, đảm bảo có đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Dựa vào tháp dinh dưỡng này, nhà trường và phụ huynh có thể giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học và đa dạng.

Bạn đang đọc: Nguyên tắc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở Việt Nam nằm ở mức khá cao. Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo nên dựa vào tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi và tuân thủ nghiêm ngặt.

Lợi ích của tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi

Tháp dinh dưỡng là mô hình kim tự tháp kiến ​​thức về những loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo nên dùng và không nên dùng trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Dựa vào tháp dinh dưỡng, người chăm sóc trẻ, nhà trường và ba mẹ có thể xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ đó phát triển tối ưu về trí não và thể chất.

Ngoài ra, ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của trẻ một cách cân đối. Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hạn chế biếng ăn. Ngoài ra, tháp dinh dưỡng cũng xác định những thực phẩm trẻ nên hạn chế để cân bằng khẩu phần ăn. Ở mỗi độ tuổi thì tháp dinh dưỡng sẽ khác nhau. Vì vậy, để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, ba mẹ nên căn cứ vào tháp dinh dưỡng.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi, trẻ nhỏ cần được cung cấp đầy đủ 5 nhóm chất chính gồm tinh bột, chất đạm (protein), chất béo, vitamin và khoáng chất. Tháp dinh dưỡng được chia thành 7 bậc với mức độ ưu tiên sử dụng tăng dần từ trên xuống dưới:

Nước

Trẻ 3 – 5 tuổi cần uống khoảng 6 ly nước mỗi ngày tương đương 1.3 lít nước/ngày. Ngoài ra, cho trẻ uống thêm nước khi trời quá nóng. Lượng nước này bao gồm sữa, nước lọc, nướp ép trái cây tươi.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm quan trọng thứ hai sau nước giúp chuyển hóa năng lượng cho trẻ vận động. Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi, trẻ nên ăn 5 đến 6 đơn vị ngũ cốc mỗi ngày, với 1 đơn vị tương đương với 1/2 chén cơm (55g). Trong các thực phẩm tinh bột, ba mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn cơm, phở, bánh mì,… vì không chỉ chứa nhiều tinh bột mà còn bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác.

Nguyên tắc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi 1

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm quan trọng cho trẻ 3 – 5 tuổi

Rau củ quả

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi, rau củ quả là nhóm thực phẩm đứng thứ 3 sau ngũ cốc. Trẻ mầm non nên ăn khoảng 4 đơn vị rau mỗi ngày gồm 2 đơn vị rau củ quả và 2 đơn vị trái cây (1 đơn vị khoảng 80g).

Chất đạm

Nhóm chất đạm bao gồm: Đạm thực vật (các loại hạt, dầu thực vật, quả bơ,…) và đạm động vật (thịt, cá, trứng, tôm, cua,…). Trong đó trẻ nên ưu tiên ăn nhiều đạm thực vật. Đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi, chất đạm đóng vai trò giúp trẻ phát triển trí não và thể chất. Mỗi ngày, trẻ 3 – 5 tuổi nên tiêu thụ khoảng 3.5 đơn vị chất đạm, mỗi đơn vị khoảng 40 – 50g trứng và thịt gà và khoảng 30 – 35g cá, thịt. Mặc dù đạm thực vật tốt cho sức khỏe hơn nhưng ba mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng đạm động vật.

Sữa và thực phẩm từ sữa

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, trẻ ở độ tuổi này nên uống 4 đơn vị sữa mỗi ngày với 1 đơn vị sữa tương đương với khoảng 100ml sữa tươi, 100g sữa chua, 15g phô mai.

Trẻ mẫu giáo cũng nên cung cấp khoảng 5 đơn vị chất béo mỗi ngày tương đương với khoảng 5g dầu ăn hoặc mỡ và 6g bơ.

Tìm hiểu thêm: 5 cách giúp bạn giảm cholesterol và phòng ngừa đột quỵ

Nguyên tắc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi 2
Trẻ từ 3 đến 5 tuổi nên bổ sung nhiều sữa và thực phẩm từ sữa

Đường, muối

Đường và muối là nhóm gia vị ở đỉnh tháp nên hạn chế sử dụng, nghĩa là vẫn thêm vào các món ăn nhưng với liều lượng thấp. Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi, cho trẻ ăn dưới 15g đường và dưới 3g muối mỗi ngày.

Nguyên tắc lên thực đơn dựa trên tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi

Để xây dựng thực đơn ăn uống cho trẻ 3 – 5 tuổi theo tháp dinh dưỡng thì ba mẹ cần đảm bảo các yếu tố sau:

Cung cấp năng lượng

Ba mẹ nên cung cấp cho trẻ đầy đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, khoáng chất và vitamin. Đảm bảo trẻ nhỏ có đủ năng lượng cho hoạt động thể chất và phát triển toàn diện. Do đó, trẻ mầm non cần khoảng 1230 – 1320 calo/ngày.

Đa dạng thực phẩm

Trong mỗi nhóm thực phẩm nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để thay đổi khẩu vị kích thích trẻ ăn ngon miệng mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên lưu ý rằng tháp dinh dưỡng của trẻ nhỏ sẽ khác với người lớn. Vì vậy, một số loại thực phẩm có thể rất tốt cho người lớn nhưng lại không tốt cho trẻ em. Ngoài ra, việc chuyển đổi thức ăn giữa các nhóm thực phẩm cũng không được khuyến khích.

Lên thực đơn theo khẩu vị của trẻ

Để trẻ hứng thú với hoạt động ăn uống, đặc biệt đối với trẻ biếng ăn, kém hấp thu dưỡng chất, ba mẹ nên lên thực đơn theo sở thích của trẻ. Chế biến các món ăn nhiều màu sắc, hình thù dễ thương, lựa chọn nguyên liệu theo mùa để thực phẩm tươi ngon, nhiều dinh dưỡng.

Nguyên tắc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi 3

>>>>>Xem thêm: Các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất

Chế biến các món ăn nhiều màu sắc, hình thù dễ thương để kích thích trẻ ăn

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Cũng như tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng của tháp dinh dưỡng. Ba mẹ cũng nên chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng, hư hỏng, không hóa chất để không gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Tránh thực phẩm gây dị ứng cho trẻ

Một số trẻ mẫu giáo có thể có thể dị ứng với các loại thực phẩm như sữa, trứng, các loại hạt, hải sản,…. Vì vậy, khi cho trẻ ăn một món ăn mới, ba mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ để tránh cho trẻ ăn lần sau. Mỗi khi cho trẻ làm quen loại thực phẩm mới chỉ cho trẻ ăn với lượng nhỏ.

Trên đây là thông tin về ​​tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi giúp ba mẹ chăm sóc trẻ tốt hơn. Tìm hiểu vai trò của tháp dinh dưỡng và đơn vị thực phẩm của từng bậc sẽ giúp ba mẹ lên thực đơn khoa học và lành mạnh hàng ngày cho con. Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi là công cụ hữu ích để chăm sóc và cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Việc áp dụng tháp dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí não.

Xem thêm: Cách xây dựng thực đơn bằng tháp dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *