Người mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu?

Ung thư da hắc tố được xem là loại ung thư ác tính nhất, có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề người bị mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu.

Bạn đang đọc: Người mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu?

Hiện nay ung thư da hắc tố được xem là loại ung thư ác tính nhất của ung thư da, có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh ung thư da hắc tố cũng như việc người bị mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu thông qua bài viết này.

Các triệu chứng của ung thư da hắc tố

Ung thư da hắc tố là loại ung thư nguy hiểm nhất, chính vì vậy bất cứ ai cũng nên nắm rõ những triệu chứng của bệnh ung thư này để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó tiến hành điều trị kịp thời, giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Dưới đây là một số triệu chứng khá đặc trưng của ung thư da hắc tố mà các bạn có thể tham khảo:

  • Có sự thay đổi ở trên nốt ruồi cũ: Nếu như nốt ruồi cũ ở trên bề mặt da đột nhiên bị thay đổi về hình dạng, kích thước hay đột nhiên bị chảy máu hoặc có cảm giác ngứa ngáy, thậm chí nếu nốt ruồi có biểu hiện chuyển sang màu sẫm dần có thể bị loét, sần sùi, đường viền không đều, nham nhở hay bất đối xứng… thì rất có thể các bạn đã bị ung thư da hắc tố. Đây cũng được xem là triệu chứng rõ rệt nhất của ung thư da hắc tố.
  • Xuất hiện nốt tăng sắc tố khác thường trên da: Nếu đột nhiên thấy xuất hiện các nốt tăng sắc tố một cách bất thường trên bề mặt da các bạn cũng rất nên lưu ý vì đây cũng là một dấu hiệu của ung thư da hắc tố.

Người mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu? 1 Ung thư da hắc tố là căn bệnh nguy hiểm

Tuy nhiên ung thư da hắc tố không phải lúc nào cũng bắt đầu từ những nốt ruồi có sẵn mà có thể đột nhiên xuất hiện ở những vị trí da bình thường. Trong trường hợp ung thư da hắc tố không xuất hiện từ những nốt ruồi chúng sẽ được gọi là ung thư hắc tố da kín đáo. Trong những trường hợp này ung thư da hắc tố sẽ phát triển ở những vị trí ít được kiểm tra, dẫn tới tình trạng chỉ phát hiện bệnh khi đã chuyển nặng.

Nguyên nhân của ung thư da hắc tố

Hiện nay nguyên nhân gây nên ung thư da hắc tố vẫn chưa được chứng tỏ cụ thể tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV có trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư da hắc tố.

Ung thư da hắc tố sẽ xảy ra khi các tế bào sản xuất ra melanin bên trong cơ thể bị phát triển quá mức và không thể kìm hãm. Điều này dẫn đến việc hình thành các khối u ác tính ở những tế bào này. Bên cạnh tia UV thì cũng có không ít trường hợp ung thư da hắc tố xuất hiện do những nguyên nhân khác.

Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới nguy cơ bị mắc bệnh ung thư da hắc tố:

Tìm hiểu thêm: Tiêm corticoid áp dụng cho những vị trí nào?

Người mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu? 2 Ung thư da hắc tố do nhiều nguyên nhân gây nên

  • Da trắng: Những người da trắng thường có ít sắc tố melanin hơn trên da vậy da dễ bị tấn công hơn bởi các bức xạ tia UV. Do vậy, những người có làn da trắng rất dễ bị tàn nhang rám nắng và có nguy cơ phát triển ung thư hắc tố nhiều hơn người có làn da đen.
  • Người có tiền sử rám nắng: Những người có tiền sử rám nắng cũng có nguy cơ bị ung thư da hắc tố cao hơn so với người bình thường.
  • Người sống gần vùng xích đạo: Những người sống ở gần vùng xích đạo, thường xuyên phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có năng lượng bức xạ cao, bị phơi nhiễm tia UV nhiều hơn sẽ có nguy cơ mắc ung thư da hắc tố cao hơn.
  • Trong gia đình có người nhiễm ung thư da hắc tố: Gia đình đã từng có người bị nhiễm ung thư da hắc tố thì những người thân là người thân một thế hệ như bố, mẹ hay anh, chị, em cũng rất có nguy cơ bị mắc bệnh.

Ung thư da hắc tố sống được bao lâu?

Ung thư da hắc tố là loại ung thư rất nguy hiểm vì vậy hiện nay có nhiều người băn khoăn, lo lắng và thắc mắc không biết những người bị ung thư da da hắc tố sống được bao lâu. Nhìn chung mặc dù là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất tuy nhiên căn bệnh ung thư da hắc tố này lại có thể chữa khỏi thành công nếu được phát hiện và điều trị từ sớm.

Người mắc bệnh ung thư da hắc tố sống được bao lâu? 3

>>>>>Xem thêm: Thế nào là bệnh đặc hữu? COVID-19 có thể được coi là bệnh đặc hữu khi nào?

Ung thư da hắc tố có thể khỏi hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời
Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh cũng như đặc điểm và sự phát triển của khối u mà thời gian sống của mỗi người bệnh là khác nhau. Có nhiều người có thể sống sót và chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tuy nhiên, cũng có những người phát hiện bệnh muộn khi khối u đã di căn nên thời gian sống sẽ ngắn hơn. Vì vậy, các bạn hãy chú ý quan tâm tới cơ thể, luôn bảo vệ bản thân trước các tác động của ánh nắng, tia UV, các nguồn độc hại để hạn chế tối đa nguy cơ bị ung thư da hắc tố.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi liên quan tới ung thư da hắc tố và vấn đề người bị ung thư da hắc tố sống được bao lâu. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư da hắc tố và có thêm được nhiều thông tin hữu ích.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *